Những chiến lược cực kỳ đơn giản này sẽ khiến bạn trở nên nổi bật trong nhóm cũng như nhận được sự tin tưởng hơn của cấp trên.
1. Nắm bắt sứ mệnh
Công việc của bạn là hỗ trợ cho thành công sếp của bạn. Đó là những gì bạn được trả tiền để làm. Các nhà quản lý không muốn những người trong nhóm của họ kéo họ xuống. Họ tìm những người khiến họ ngày càng tỏa sáng hơn. Hãy hiểu và chấp nhận đây là nhiệm vụ của bạn.
2. Phát triển mối quan hệ tích cực
Rất nhiều người phó mặc việc nuôi dưỡng và chăm sóc mối quan hệ này cho sự ngẫu nhiên hoặc bỏ bê nó hoàn toàn. Thay vào đó, hãy tìm hiểu về cấp trên của bạn trên phương diện ngoài công việc. Bạn không cần lên kế hoạch cho một chuyến đi cắm trại hay tìm cách tiếp cận để trở thành những người bạn tốt nhất, hãy tìm hiểu xem sếp là người thế nào, đến từ đâu, trải qua những gì để có được ngày hôm nay… Những câu hỏi đơn giản này giúp bạn nhanh chóng làm quen hơn cũng như hiểu rõ hơn về mục tiêu, quan điểm và hành vi của người đó.
3. Hiểu mục tiêu của sếp
Mọi nhân viên đều nên biết mục tiêu và điều mà người quản lý trực tiếp của họ mong muốn. Nếu bạn không rõ về những điều đó, hãy chủ động là người sắp xếp một cuộc họp riêng. Khi bạn hiểu được mục tiêu của sếp, bạn sẽ có thể thấy công việc của mình gắn kết với thành công của nhóm như thế nào. Không những vậy, khi thấy mình là một phần của điều gì đó lớn hơn trách nhiệm hàng ngày, bạn sẽ thấy hài lòng hơn trong công việc.
4. Dự đoán nhu cầu của cấp trên
Một khi bạn biết mục tiêu của sếp, bạn sẽ dự đoán nhu cầu của họ tốt hơn.
Ví dụ: Nếu bạn biết rằng mục tiêu cấp trên của bạn là ký hợp đồng với 6 khách hàng mới trong tháng, hãy lưu ý đến các cuộc họp triển vọng được sếp ghi chú ưu tiên trên lịch và hỏi xem họ cần bạn chuẩn bị những gì. Khi bạn là người chủ động yêu cầu những gì sếp cần trước khi họ nghĩ đến việc đó, bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt với sếp.
5. Đừng bao giờ để sếp không nắm được tình hình
Bạn biết tin xấu đang đến, có một khách hàng hoặc một đối tác kinh doanh không hài lòng về dịch vụ? Hãy báo cho cấp trên của bạn biết trước khi có cuộc gọi đến.
Đối với người quản lý, không có gì khó chịu hơn việc không nắm được tình hình. Khi bạn biết cuộc gọi sắp đến, hãy báo cho sếp của bạn chi tiết về tình huống và những hành động khắc phục đã được thực hiện để họ chuẩn bị sẵn sàng và tự tin hơn khi nghe điện thoại.
6. Làm tốt công việc của bạn
Stephen Covey, tác giả của cuốn sách nổi tiếng “7 thói quen của người làm việc hiệu quả” đã nói: “Những người làm việc hiệu quả làm 2 việc: Họ cố gắng hoàn thành xuất sắc công việc và họ ưu tiên việc đó”.
Khi bạn hoàn thành tốt công việc của mình, bạn sẽ cho cấp trên của mình điều gì đó để tự hào và nhắc đến trong các cuộc họp nhân viên.
7. Nói cho họ biết cách sử dụng tốt nhất khả năng của bạn
Nghiên cứu cho thấy rằng các nhà quản lý giỏi phát hiện ra điểm độc đáo của mỗi người trong nhóm và khai thác nó. Để sếp của bạn làm được điều đó, hãy nói cho họ biết tài năng của bạn là gì và bạn có thể sử dụng những năng lực đó như thế để phục vụ tốt nhất cho sự thành công của họ.
Thế mạnh của bạn là gì? Bạn đối phó với áp lực, xung đột và quản lý thời gian như thế nào? Bạn có thể mang đến những gì và chúng giúp ích ra sao cho cấp trên của bạn?
8. Tôn trọng thời gian của sếp
Hai người có thể ở cùng một nhóm và đạt được những kết quả giống nhau nhưng điều đó không có nghĩa thời gian của sếp là của bạn. Hãy tìm hiểu những thời điểm thích hợp nhất để làm việc với sếp của bạn, biết khi nào họ sẽ tập trung nhất. Đảm bảo đúng giờ trong các cuộc họp và không để các cuộc điện thoại trở nên lan man. Chuẩn bị và gửi trước chương trình làm việc để sếp của bạn biết những điểm bạn sẽ trình bày. Bạn sẽ cho sếp thấy rằng bạn coi trọng và đánh giá cao thời gian của họ.
9. Điều chỉnh nhu cầu của bạn với mục tiêu của sếp
Nếu bạn định yêu cầu ai đó làm điều gì, hãy nói cho họ biết tại sao điều đó lại tốt cho họ.
Bạn muốn làm việc với dự án tiếp thị mới? Muốn sếp để mắt đến bài thuyết trình mà bạn đang làm? Muốn kết nối với sếp nhiều hơn?
Sếp của bạn sẽ dễ nói “có” hơn rất nhiều khi bạn kết nối những hành động đó với mục tiêu nghề nghiệp của họ. Hãy nói cho họ biết dự án này sẽ giúp bạn kết nối tốt hơn với mọi người trong nhóm thế nào, bài thuyết trình của bạn sẽ tác động ra sao đến thành công của nhóm…
10. Hứa ít và làm nhiều
Nếu bạn để cấp trên phải liên tục kiểm tra và lo lắng về việc liệu bạn có hoàn thành đúng hạn thì bạn cần thay đổi. Hãy nói là làm, đảm bảo đúng thời gian, luôn cập nhật cho sếp của bạn biết về tiến độ bạn đã đạt được trước khi họ hỏi.