10 nguyên tắc làm việc với cấp trên của người khôn ngoan, mở đường thăng tiến

Bảo Anh. - Ngày 10/11/2022 12:00 PM (GMT+7)

Dưới đây là 10 quy tắc hữu ích giúp công việc của bạn thuận lợi hơn, mở đường thăng tiến

Nghe audio
0:00
0:00

Nếu bạn làm việc từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều mỗi ngày, điều đó có nghĩa là bạn dành phần lớn thời gian thức của mình để làm việc. Và nếu bạn có một mối quan hệ không mấy tốt đẹp với cấp trên tại nơi làm việc thì những giờ làm việc đó sẽ rất căng thẳng.

Bạn có thể chọn cách chịu đựng và chờ mọi thứ trôi qua nhưng kết quả là công việc của bạn sẽ bị ảnh hưởng và sự nghiệp của bạn có thể bị đình trệ. Sẽ còn tệ hơn khi bạn tìm cách thao túng và lừa dối.

Vậy bạn nên làm gì?

Người khôn ngoan luôn biết quản lý các mối quan hệ của mình một cách hợp lý. Và nhớ rằng, không có mối quan hệ nào tốt cho sự hài lòng và phát triển trong công việc của bạn hơn mối quan hệ với sếp. Chúng ta quan tâm đến mọi người ở nơi làm việc nhưng ưu tiên vẫn nên là sếp. Khi sếp của bạn cần một việc gì đó, hãy hoàn thành nó nhanh nhất có thể.

Để có công việc thuận lợi hơn, mở đường thăng tiến cho bản thân, hãy trang bị cho mình trí tuệ cảm xúc và những kỹ năng mềm vô giá. Dưới đây là 10 quy tắc hữu ích dành cho bạn:

1. Đưa ra giải pháp cho vấn đề

10 nguyên tắc làm việc với cấp trên của người khôn ngoan, mở đường thăng tiến - 1

Ở nơi làm việc, bạn sẽ gặp phải những khó khăn, thách thức nhất định và cách bạn xử lý chúng sẽ xác định vị trí của bạn. Đừng bao giờ trình bày vấn đề hoặc thách thức với sếp của bạn mà không có giải pháp khả thi; cũng đừng đến gặp sếp vì vài vấn đề nhỏ mà bạn có thể tự giải quyết. Tất cả mọi người đều thích có giải pháp cho các vấn đề.

Nếu bạn được đánh giá là người giải quyết vấn đề tốt nhất trong bộ phận của mình, mối quan hệ giữa bạn và sếp nhất định sẽ tốt hơn. 

2. Giao tiếp bằng ngôn ngữ của sếp 

Một trong những bí mật của người khôn ngoan chính là họ luôn dành thời gian để tìm hiểu cách cấp trên của họ giao tiếp. Mỗi cá nhân có một phong cách giao tiếp riêng. Một số người có thể thích ngồi lại với nhau trong cuộc họp trong khi những người khác lại thích làm việc qua email. Một số người thích đưa ra vấn đề mở để thảo luận trong khi một số lại thích từng cá nhân suy nghĩ độc lập rồi tổng hợp lại. 

Giao tiếp với sếp của bạn theo cách họ thích là bí quyết tuyệt vời giúp bạn được yêu mến hơn. Bạn càng nghiên cứu về phong cách của họ và điều chỉnh cách giao tiếp của mình cho phù hợp, họ càng cởi mở để lắng nghe bạn và đánh giá cao những đóng góp của bạn hơn. Bạn cũng sẽ biết cách điều chỉnh các giải pháp của mình sao cho cho phù hợp hơn với ngôn ngữ của sếp. 

3. Biết bản thân và hiểu hành vi của sếp

Mỗi người đều có điểm mạnh, điểm yếu và thứ tự ưu tiên khác nhau. Điều này không chỉ đúng trong môi trường làm việc mà còn đi sâu vào cuộc sống cá nhân của mọi người. Sẽ tốt hơn khi bạn trước tiên là hiểu bản thân mình và sau đó biết sếp của bạn, càng nhiều càng tốt thay vì đợi cho đến khi có vấn đề. Nếu sếp của bạn thuộc kiểu thích được thông báo sớm về các vấn đề liên quan đến công việc, hãy báo cáo càng sớm càng tốt.

4. Giữ bình tĩnh

10 nguyên tắc làm việc với cấp trên của người khôn ngoan, mở đường thăng tiến - 2

Khi xung quanh trở nên hỗn loạn, điều quan trọng là bạn phải giữ được sự bình tĩnh và cái đầu lạnh cho mình. Điều này sẽ giúp bạn trở nên nổi bật khi mọi thứ xung quanh rối bời. Hãy cố gắng giữ bình tĩnh nhất có thể trong các tình huống căng thẳng tại nơi làm việc, thay đổi cách bạn nghĩ về một tình huống theo hướng tích cực hơn. Làm được như vậy, sếp của bạn nhất định sẽ tìm kiếm bạn trong thời điểm khủng hoảng.

5. Có trách nhiệm với công việc của mình

Khi bạn chịu trách nhiệm về mọi quyết định và hành động của mình, giá trị của bạn sẽ tăng lên.Chịu trách nhiệm về hành động của mình là một phần thiết yếu của một môi trường làm việc lành mạnh. Hãy dám thừa nhận khi bạn sai và đưa ra các giải pháp để cải thiện tình hình cũng như ngăn điều đó tái phát. Sự thật là những lời bào chữa chỉ khiến bạn trông yếu đuối và thiếu chuyên nghiệp hơn mà thôi.

6. Biết được kỳ vọng của cấp trên về bạn

Hiệu suất của bạn trong công việc được sếp đánh giá như nào?

Kỳ vọng là điều rất quan trọng ở nơi làm việc và chìa khóa để đáp ứng kỳ vọng của sếp là duy trì giao tiếp tốt. Lời khuyên được đưa ra ở đây là cố gắng thảo luận về hiệu suất công việc của bạn ít nhất mỗi tháng một lần để có định hướng tốt hơn, tập trung vào mảng thực sự quan trọng đối với nhóm.

Nếu bạn là nhân viên mới, hãy đảm bảo bạn biết sếp mong đợi điều gì ở mình. Phát huy hết khả năng của mình theo hướng này sẽ khiến bạn trở thành một nhân viên được đánh giá cao trong mắt cấp trên. Theo một nghiên cứu của Gallup, chỉ có 50% người lao động biết những gì họ được mong đợi tại nơi làm việc.

7. Hiệu quả tốt 

Tất nhiên, nếu hiệu suất công việc của bạn ở mức thấp thì không có chiến lược nào có thể giúp bạn mở đường thăng tiến, cải thiện mối quan hệ với cấp trên. Một khi đã xác định rõ ràng những kỳ vọng của sếp dành cho bạn, hãy nỗ lực để đáp ứng tất cả. Người sếp nào cũng muốn nhân viên biết công việc của mình và những gì sếp mong đợi.

Nếu bạn không thể vượt qua những mục tiêu đó vì một số lý do, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ và cải thiện bản thân thông qua các khóa đào tạo phù hợp.

8. Nâng cao hình ảnh của sếp 

Đây là điều rất quan trọng, hãy giữ cho hình ảnh của sếp bạn tốt, đặc biệt là khi bộ phận của bạn không hoạt động như mong đợi. Khi bạn giúp sếp nâng cao hình ảnh, bạn sẽ được tin tưởng và nâng cao giá trị trong mắt sếp. Mục tiêu của chúng ta là làm cho sếp thành công hơn thay vì chỉ một mình mình. Làm được vậy, bạn sẽ phát triển một cách chuyên nghiệp và trở thành là một phần không thể thiếu của đội. Nhớ rằng, tài năng giúp bạn chiến thắng các trò chơi, nhưng tinh thần đồng đội và trí tuệ sẽ giành chức vô địch.

9. Luôn tích cực

10 nguyên tắc làm việc với cấp trên của người khôn ngoan, mở đường thăng tiến - 3

Bất kể điều kiện công việc như thế nào, hãy bình tĩnh hít thở sâu và giữ thái độ tích cực. Khi những người khác ca thán và phàn nàn về những hạn chế và thách thức trước mắt, hãy là người tập trung vào giải quyết vấn đề. Trở thành người luôn lạc quan và tìm ra giải pháp sẽ giúp bạn khác biệt và nâng cao giá trị của bạn với tư cách là một thành viên trong nhóm.

10. Hãy là chính mình

Điều quan trọng là phải sống thật với chính mình trong công việc vì bạn không thể nào hạnh phúc trong công việc nếu không làm vậy. Đừng ngại lên tiếng. Bạn sẽ không chỉ nhận được sự tôn trọng từ đồng nghiệp mà quan trọng là từ sếp của mình. Rất có thể sếp sẽ thích bạn vì bạn là chính bạn vì họ thích những nhân viên tự tin và trung thực.

Người sở hữu 9 điều này sẽ thành công rực rỡ
Một số dấu hiệu tích cực này báo trước về khả năng thành công cao của bạn trong tương lai.

Tư duy thông minh

Theo Bảo Anh.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tư duy thông minh