1001 chuyện vợ chồng oái ăm trên Facebook

Ngày 04/03/2015 14:14 PM (GMT+7)

Vì ứng xử không khéo léo trên thế giới ảo, nhiều cặp vợ chồng đã rơi vào cảnh “tan đàn xẻ nghé” trong thế giới thực.

Ngày nay, sử dụng Facebook đã trở thành thói quen khó bỏ với nhiều người. Đó là phương tiện kết nối bạn bè, đồng nghiệp, cũng là nơi ghi lại tâm tư, tình cảm của mọi người như một cuốn “nhật ký công khai”.

1001 chuyện vợ chồng oái ăm trên Facebook - 1

Vợ chồng "làm bạn" trên Facebook  có thể nảy sinh nhiều rắc rối

Không thể phủ nhận, mạng xã hội đã kéo những người xa lạ xích lại gần nhau, mở mang mối quan hệ. Nhưng với những thành viên gia đình vốn đã gắn bó mật thiết với nhau như vợ, chồng… thì việc “kết bạn” trên Facebook đôi khi gây ra những rắc rối, khiến họ gần nhau trên thế giới ảo nhưng lại xa nhau trong thế giới thực. Nhiều người còn lo ngại, có thể Facebook sẽ trở thành nguyên nhân chính “hủy diệt” sợi dây kết nối vợ, chồng.

Chung Facebook với vợ như chung “cũi” với… cọp

Kiểm soát, theo dõi đối phương là việc mà mỗi ông chồng, bà vợ thường làm. Tuy nhiên, khi Facebook ra đời, thay vì việc kiểm soát bằng cách hỏi han, quan tâm trực tiếp họ lại ngầm theo dõi chồng/vợ mình trên thế giới ảo. Cũng từ đó, rất nhiều tình huống éo le, câu chuyện bi hài, mâu thuẫn, xung đột diễn ra khiến cho các cặp vợ chồng ngỡ ngàng trước mức độ nghiêm trọng của nó.

Anh Hải (Hà Nội) từng phải thốt lên “làm bạn Facebook với vợ như chung “cũi” với cọp” bởi rất nhiều lần trở thành nạn nhân bất đắc dĩ của Facebook. Cũng như nhiều cặp đôi khác, vợ chồng anh sắm cho mình một Facebook cá nhân sau đó vui vẻ kết bạn, coi đó như một phương tiện để hai người có thể kết nối, trò chuyện, gửi thông điệp cho nhau như nhắn tin điện thoại.

Nhưng mọi thứ không đơn giản như anh nghĩ. Sự lan tỏa mạnh mẽ của mạng xã hội rộng lớn này khiến anh không thể kiểm soát được. Anh là sếp của một công ty lớn có rất nhiều nhân viên trẻ, đặc biệt là nữ. Trong các sự kiện đặc biệt của công ty, việc sếp và nhân viên chụp chung với nhau, đôi khi có chút “vui đùa”, hồn thiên thái quá là không tránh khỏi.

Nhưng bi kịch ở chỗ vợ anh là người hay ghen nên mỗi hình ảnh chụp chung đó hiện lên facebook anh kèm theo lời giới thiệu như “đẹp đôi”, “tình cảm quá”, “bí ẩn đã được khám phá”…  là anh lại bị vợ “hành tỏi” suốt mấy tuần liền.

1001 chuyện vợ chồng oái ăm trên Facebook - 2

Nhiều cặp đôi đã nảy sinh cãi vã vì Facebook.

Anh kể, hễ có động tĩnh gì trên Facebook anh vợ đều biết, từ những chia sẻ đến bình luận nhỏ nhất. Cả ngày đi làm mệt mỏi, tối về lại bị vợ mở Facebook ra tra hỏi khiến anh cảm thấy cuộc sống vợ chồng rơi vào bế tắc. Có lần vợ anh đọc được những bình luận trêu đùa của bạn bè bên dưới bức ảnh chụp chung với nhân viên nữ đã tức giận đến mức đòi ly hôn.

“Cô ấy nói không thể chịu được việc cứ suốt ngày nhìn thấy chồng mình có người khác ôm eo, khoác vai, bá cổ. Hơn nữa, cô ấy còn bị áp lực bởi những lời nói kháy của đồng nghiệp về chuyện “vui đùa” của chồng. Thì ra Facebook rộng lớn như vậy, người ta còn có thời gian quan tâm cả chồng/vợ của đồng nghiệp để mà kích bác nhau. Tôi và vợ quyết định không dùng Facebook nữa vì sợ có ngày vợ chồng tan tác vì thế giới ảo”, anh Hải tâm sự.

Chuyện kết bạn trên Facebook rồi nảy sinh ghen tuông, mâu thuẫn là rắc rối của không ít cặp vợ chồng. Chị Vân (Phú Thọ) từng tím bầm mặt chỉ vì một lần chụp ảnh cùng người yêu cũ rồi được gắn thẻ trên Facebook.

Chị chia sẻ, mối tình đầu của chị là bạn học cùng cấp ba nên những khi họp lớp không tránh khỏi chuyện chạm mặt nhau. Hơn nữa, mỗi người đã có gia đình riêng nên cũng thoải mái hơn trong chuyện giao tiếp, chụp ảnh …

Biết chồng có tính hay ghen, chị yêu cầu các bạn không được đăng ảnh lên Facebook chị. Tuy nhiên, “càng cấm” càng làm, những bức ảnh lần lượt hiện trên trang cá nhân của chị với lời giới thiệu, bình luận chọc ghẹo. Chồng chị nổi cơn ghen, lôi chị vào phòng đánh, mắng mặc cho chị khóc lóc, giải thích, thậm chí van xin”.

Chị Vân chia sẻ: “Mình chưa bao giờ nghĩ đến chuyên ly hôn chồng bởi anh ấy là người chồng, người cha tốt, chỉ là quá ghen tuông mù quáng. Mình chỉ trách bản thân không phải là người phụ nữ thông minh, khéo léo trong khi sử dụng Facebook nên đã để những hiểu lầm xảy ra”.

Đôi khi, vì bị kiểm soát quá nhiều trong cuộc sống thực nên các ông chồng, bà vợ mới tìm đến Facebook để có không gian riêng. Nhưng bởi chính độ phủ sóng rộng rãi và tiện ích chính là kết nối nên Facebook lại trở thành một “phương tiện đắc lực” để họ theo dõi bạn đời của mình. Và khi khoảng trời riêng bị xâm phạm ở mọi nơi thì đổ vỡ xảy ra là điều dễ hiểu.

Lôi chuyện nhà lên facebook

Với nhiều người Facebook là nơi giao lưu, kết bạn, truyền tải thông điệp, nhưng với một số khác (đặc biệt là phụ nữ), Facebook giống như một “cuốn nhật ký công khai” ghi lại những tâm tư, tình cảm, bức xúc, áp lực… trong cuộc sống. Nhưng chính việc “công khai” những điều nên giữ kín ấy mà Facebook đã vô tình trở thành “vũ khí” hủy diệt nhiều cuộc hôn nhân.

Anh Trung (Hà Nội) đã rất nhiều lần rơi vào cảnh “trong nhà chưa tỏ ngoài ngõ đã tường” bởi những status kể lể, than vãn của vợ. Dù “kết bạn” với nhau trên Facebook nhưng rất ít khi anh được biết những gì vợ giãi bày trên Facebook bởi nàng để chế độ tùy chỉnh.

1001 chuyện vợ chồng oái ăm trên Facebook - 3

Nhiều bà vợ coi facebook như một "cuốn nhật ký", công khai chia sẻ chuyện gia đình lên đó

Thế là, thỉnh thoảng đến cơ quan anh lại được các đồng nghiệp thắc mắc, khi thì “hôm qua hai vợ chồng đi chơi vui vẻ nhỉ?”, khi thi “hôm qua chúng mày cãi nhau à”… Anh vội vào Facebook của vợ bằng tài khoản của người khác để kiểm tra thì thấy một loạt chia sẻ bất ngờ, những bí mật gia đình mà anh chưa từng nghĩ sẽ xuất hiện trên Facebook”.

“Tại sao anh lại làm thế với mình. Không ngờ một tình yêu 4 năm và cuộc hôn nhân tưởng chừng rất hạnh phúc lại thành ra thế này”.

“Một mình xoay sở với bao nhiêu việc. Gánh nặng này biết san sẻ cùng ai?…

Đọc những than van của chị mà anh giật mình. Hầu hết chuyện xung đột của hai vợ chồng đều xuất phát từ những nguyên nhân rất đơn giản và chưa bao giờ anh làm gì quá đáng đến mức khiến hôn nhân trở nên bế tắc như chị nói. Anh đã có cuộc nói chuyện nghiêm túc với chị và nói rằng nếu tiếp tục “vạch áo cho người xem lưng” một cách thái quá thì sẽ có một lá đơn ly hôn xuất hiện ngay trên tường Facebook của chị.

Không chỉ là chuyện vợ chồng mà ngay cả chuyện mẹ chồng, nàng dâu, các mối quan hệ khác trong gia đình cũng được nhiều bà vợ chia sẻ trên Facebook. Dù đó là những câu chuyện thật, những trạng thái tâm lý thật nhưng nếu không được chia sẻ một cách tế nhị, khéo léo thì nguy cơ đổ vỡ hôn nhân sẽ rất gần.

Sau khi đã để những hiểu lầm đáng tiếc xảy ra, nhiều cặp vợ chồng chọn cách âm thầm block (hủy kết bạn), chặn Facebook của nhau mà không biết rằng hành động đó đôi khi lại tạo ra thêm một “niềm đau” nữa. Chính họ đã để cho thế giới ảo có quá nhiều cơ hội de dọa hạnh phúc thực của mình.

Một nghiên cứu của trường Đại học Texas (Mỹ) năm 2011 cho thấy, 32% người "nghiện" sử dụng mạng xã hội cho biết đã từng nghiêm túc suy nghĩ về việc chia tay bạn đời, trong khi suy nghĩ đó với người không sử dụng mạng xã hội thường xuyên chỉ là 16%).

Theo Hạ Nhiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hôn nhân gia đình