Một vài thay đổi nhỏ trong cách cư xử có thể giúp bạn tạo ra sự khác biệt lớn trong cách người khác cảm nhận về bạn, nhanh chóng "ghi điểm" và mở ra những mối quan hệ tốt đẹp.
1. Đừng phán xét người khác
Phán xét là điều mà một người lịch sự sẽ không bao giờ làm. Đã bao lần bạn đưa ra đánh giá một cách nhanh chóng về tính cách hoặc hoàn cảnh của một người mới quen rồi sau đó phải "quay xe" khi tiếp xúc nhiều hơn với họ? Hãy kiềm chế sự thôi thúc muốn phán xét ai đó ngay từ đầu.
2. Đừng chia sẻ thông tin cá nhân
Một người lịch sự sẽ chống lại sự thôi thúc chia sẻ những chi tiết trong cuộc sống riêng của mình. Bạn sẽ không bắt gặp họ đang nói về số tiền họ kiếm được hay nhiều điều khác về cuộc sống riêng tư của mình. Họ biết đâu là điều nên và không nên đưa ra trong các cuộc trò chuyện.
3. Đừng truyền hoặc nghe tin đồn
Nhiều người tìm thấy cảm giác thích thú khi được là một phần của đám đông buôn chuyện. Họ lắng nghe, bàn tán rồi lan truyền những câu chuyện không biết đúng sai về cuộc đời của người khác.
Những người lịch sự không làm như vậy. Họ sẽ làm ngơ trước những câu chuyện phiếm, bất kể câu chuyện có hấp dẫn đến đâu. Họ không muốn bản thân trở thành vấn đề ai khác đem ra mổ xẻ và sẽ không làm điều đó với người khác.
Điều này khiến họ trở thành những đồng minh đáng tin cậy. Đó là lý do vì sao những người lịch sự có nhiều bạn bè tốt trong khi ai đó phải trả giá cho việc buôn chuyện, nói xấu sau lưng.
4. Đừng áp đặt ý kiến của mình lên người khác
Không ít người thích đưa ra quan điểm thường của mình trong mọi cuộc trò chuyện và áp đặt nó lên người khác. Họ bác bỏ những quan điểm khác mình và cho rằng chỉ bản thân mới là đúng.
Dấu hiệu giúp bạn nhận ra người lịch sự và nhã nhặn là không áp đặt suy nghĩ của bản thân lên người khác. Khi được hỏi, họ sẽ chia sẻ ý kiến của mình đồng thời cởi mở với những ý tưởng khác nhau và thích thảo luận thay vì tranh cãi. Họ sẽ không bao giờ bắt ép bạn phải làm theo cách suy nghĩ của riêng họ.
5. Đừng bỏ qua những vấn đề quan trọng
Một số người sẽ làm bất cứ điều gì để tránh sự khó xử khi trò chuyện với người vừa mới mất người thân hoặc tan vỡ một mối quan hệ... Trong khi đó, người lịch sự sẽ tìm cách nêu vấn đề một cách tế nhị, tránh kéo dài sự bối rối hay khó chịu cho đối phương. Điều này chưa bao giờ dễ dàng nhưng sẽ tử tế hơn khi chúng ta thừa nhận vấn đề và đối mặt thay vì tìm mọi cách tránh né, bỏ qua.
6. Nên bày tỏ sự cảm ơn
Thể hiện sự đánh giá cao chân thành đối với một cử chỉ, một món quà hoặc lòng hiếu khách của ai đó là điều đứng đầu trong danh sách những gì người lịch sự làm. Bạn sẽ không thấy họ nói một câu qua email hoặc tin nhắn để cảm ơn. Họ cũng không cho rằng bạn bè hoặc người thân tự biết rằng mình đã có khoảng thời gian vui vẻ hoặc đánh giá cao món quà được nhận.
Người lịch sự sẽ dành thời gian để viết ra những dòng suy nghĩ của mình, gửi đến ai đó lời cảm ơn chân thành và ý nghĩa. Sự khác biệt nhỏ này khiến họ "ghi điểm" trong mắt rất nhiều người.
7. Nên khiến người khác cảm thấy thoải mái
Khi đối mặt với một khoảnh khắc khó xử, người lịch sự sẽ tìm ra cách nhẹ nhàng và thích hợp để xoa dịu sự cứng nhắc hoặc lo lắng ở người khác. Họ sẽ cố gắng giảm thiểu mọi cảm giác khó chịu mà ai đó cảm thấy vì bất kỳ lý do gì. Đồng cảm là một phẩm chất chung khác của những người lịch sự.
8. Nên chăm chú lắng nghe
Bạn sẽ không thấy một người lịch sự liếc nhìn đồng hồ khi đang trò chuyện cùng bạn hay tệ hơn là ngó nghiêng để xem có ai đó thú vị hơn bước vào không. Bạn cũng sẽ không thấy đôi mắt của họ thiếu tập trung khi bạn đang nói, kiểm tra điện thoại để biết các cập nhật trên mạng xã hội trong lúc nói chuyện.
Những người lịch sự rất giỏi trong việc lắng nghe tích cực. Họ không chỉ thể hiện sự chú ý đầy đủ bằng cách duy trì giao tiếp bằng mắt thường xuyên mà còn gật đầu hoặc mỉm cười, giúp người nói hiểu rằng họ đang rất chăm chú lắng nghe. Nếu chủ đề đang nói không khiến họ hứng thú thì họ sẽ khéo léo chuyển hướng cuộc trò chuyện một cách tinh tế.
9. Nên để người khác nói về bản thân
Một đặc điểm khác bạn có thể nhận thấy ở những người lịch sự là họ rất biết cách đặt ra những câu hỏi thông minh, để bạn có thể nói về bản thân mình. Họ sẽ lắng nghe một cách chăm chú về những thành tựu hay thăng trầm trong cuộc sống của bạn mà không cắt ngang hay phán xét.
10. Nên nhớ tên người khác
Một số người thường đổ lỗi cho trí nhớ kém là nguyên nhân khiến họ không thể nhớ tên người khác nhưng thực tế là họ đã không chú ý đến lời giới thiệu. Bạn có thể nhận ra người lịch sự sẽ nhắc lại tên bạn trong quá trình trò chuyện. Đây là một chiến thuật hữu ích giúp họ khắc sâu một cái tên vào trí nhớ của mình.