10 thói quen tưởng lịch sự mà hóa vô duyên cần tránh khi đi ăn

Bảo Anh. - Ngày 08/04/2022 19:00 PM (GMT+7)

Đây là những thói quen phổ biến nhiều người vẫn làm khi đi ăn vì nghĩ là lịch sự mà không biết đang gây khó khăn cho nhân viên nhà hàng.

Nghe audio
0:00
0:00

Không ai muốn trở thành một khách hàng kém duyên. Có một số việc nhỏ bạn có thể làm để giúp công việc của các nhân viên nhà hàng trở nên thuận lợi hơn như chuẩn bị sẵn thông tin tiêm chủng nếu cần thiết, đeo khẩu trang khi được yêu cầu... Trong khi đó, có những thói quen tưởng chừng lịch sự với nhiều người nhưng lại phản tác dụng với các nhân viên nhà hàng mà bạn nên biết và tránh mỗi khi đi ăn.

1. Bạn tự tìm chỗ ngồi

10 thói quen tưởng lịch sự mà hóa vô duyên cần tránh khi đi ăn - 1

Bạn bước vào nhà hàng và nhìn thấy vị trí bàn trống hợp ý. Các nhân viên đang bận sắp xếp cho một bữa tiệc khác nên bạn quyết định lấy thực đơn và tự ổn định chỗ của mình. Bạn nghĩ rằng mình đang giúp nhà hàng giảm bớt một phần việc phải làm nhưng sự thật là chỗ đó có thể đã có người đặt trước.

Trừ khi bạn đang tìm kiếm một chỗ tại quầy bar, bạn nên đợi để nhân viên nhà hàng giúp bạn sắp xếp chỗ ngồi.

2. Bạn bỏ qua những điều đặc biệt của nhà hàng

Nhân viên nhà bếp đã dành những điều đặc biệt cho buổi tối hôm nay và người phục vụ rất vui vẻ khi được giới thiệu đến bạn. Đừng vội vàng gạt đi vì bạn chỉ muốn dùng món ăn quen thuộc của mình. Hãy lắng nghe và biết đâu bạn sẽ có một sự lựa chọn mới tốt hơn.

3. Bạn “tám chuyện” với người phục vụ

10 thói quen tưởng lịch sự mà hóa vô duyên cần tránh khi đi ăn - 2

Sẽ thật tuyệt khi các khách hàng làm theo hướng dẫn của nhân viên nhà hàng nhưng biến cuộc trò chuyện nhỏ thành buổi “tám chuyện” lại là điều không nên. Ngay cả khi nhà hàng có vẻ không bận rộn mấy, người phục vụ của bạn có thể có việc khác phải làm. Vì vậy, việc kéo nhân viên phục vụ lại bàn để trò chuyện là điều thực sự không nên. Họ sẽ không muốn thô lỗ với bạn nhưng sự thật là cuộc trò chuyện đó có thể khiến nhiều khách hàng phải chờ đợi họ.

4. Bạn gọi món với nhiều nhân viên

Bạn đã gọi món nhưng chưa thấy đồ ăn của mình lên. Nhân viên phục vụ đang ở đâu đó, bạn nhanh tay vẫy một nhân viên khác và gọi món với họ. Điều này thực sự có thể làm mọi thứ trở nên phức tạp.

Những món bạn gọi có thể xuất hiện trong 2 đơn hàng và khiến nhân viên gặp rắc rối. Nếu bạn thực sự không thấy người phục vụ của mình ở đâu, chỉ cần yêu cầu một nhân viên khác tìm cho bạn. Bạn sẽ không phải chờ đợi lâu và tránh gây ra sự nhầm lẫn không đáng có.

5. Bạn "giúp" nhân viên đỡ món ăn xuống bàn

10 thói quen tưởng lịch sự mà hóa vô duyên cần tránh khi đi ăn - 3

Cho dù là các đĩa thức ăn trên tay hay trên khay, việc bạn tự giúp nhân viên lấy thức ăn xuống bàn là điều không nên. Nhân viên nhà hàng đã sắp xếp mọi thứ rất cân bằng trên tay và việc tự ý nhấc một vài món xuống có thể khiến họ mất cân bằng và làm đổ. Thay vì vội vàng, hãy kiên nhẫn và để những người chuyên nghiệp thực hiện việc phục vụ của mình.

6. Bạn cố gắng dọn dẹp đống lộn xộn của mình

Có lẽ nhiều người trong chúng ta đã từng làm như vậy. Trong lúc trò chuyện với bạn bè, chúng ta cao hứng nâng ly và sự phấn khích khiến chiếc ly đi hơi xa quá. Để khắc phục sự cố này, bạn nhanh chóng vào nhà vệ sinh tìm khăn hoặc vội lấy giấy ăn để dọn dẹp.

Sẽ thật tệ khi bạn muốn giúp người khác nhưng lại làm đứt tay mình bởi những mảnh vỡ. Thay vào đó, hãy báo cho nhân viên nhà hàng, đặc biệt là khi bạn làm vỡ cốc, bát đĩa. Họ có tất cả các vật dụng cần thiết để dọn dẹp một cách chuyên nghiệp.

7. Bạn tự thêm nước cho mình

Ly của bạn đang cạn và vì nhìn thấy bình trà ở khá gần nên bạn nhanh chóng tự đến phục vụ mình. Nếu người quản lý thấy khách hàng đang phải tự phục vụ, nhân viên phụ trách bàn bạn có thể bị khiển trách vì không làm tốt công việc của mình.

Thay vào đó, hãy vẫy nhân viên phục vụ của bạn và yêu cầu được thêm đồ uống. Nếu việc thêm đồ uống diễn ra chậm, bạn có thể gọi luôn 2 cốc 1 lần hoặc báo cho người quản lý biết nhân viên có thể đã quên việc đó. Sẽ tốt hơn khi bạn nói ra những lo lắng của mình thay vì cố gắng tự khắc phục.

8. Bạn sắp xếp bát đĩa

10 thói quen tưởng lịch sự mà hóa vô duyên cần tránh khi đi ăn - 4

Sau khi hoàn thành bữa ăn của mình, bạn quyết định dành chút thời gian rảnh để sắp xếp bát đĩa trên bàn cho gọn gàng, đỡ phần nào việc cho nhân viên phục vụ. Họ thực sự đánh giá cao lòng tốt của bạn nhưng hãy nhớ rằng các nhân viên có cách riêng để cân bằng các món ăn sao cho đảm bảo chúng an toàn trên đường trở lại nhà bếp. Bạn có thể đã đặt họ vào tình thế khó xử khi cần xếp lại các món ăn trên bàn mình phục vụ. Thay vào đó, hãy đơn giản là đặt chúng ở nguyên vị trí và để nhân viên thực hiện công việc của mình.

9. Bạn đợi đến cuối bữa mới báo chia tiền

Hãy thông báo cho nhân viên biết từ đầu về việc nhóm bạn sẽ thanh toán riêng từng người. Điều này sẽ giúp họ xử lý đơn hàng dễ dàng hơn thay vì đợi đến cuối bữa mới báo nhân viên chia lại hóa đơn.

10. Bạn mang sự không hài lòng lên các phần đánh giá

Nếu nhân viên giao nhầm món ăn hoặc bạn không hài lòng về dịch vụ nào đó, hãy cho nhà hàng cơ hội sửa chữa trước khi bạn lên các ứng dụng để đánh giá 1 sao. Bạn chỉ cần nói chuyện với chính nhân viên phục vụ bàn hoặc người quản lý về vấn đề để họ có cách khắc phục ngay cũng như rút kinh nghiệm trong những lần tới.

Bỏ ngay 10 thói quen có thể khiến bạn phải trả giá
Nếu bạn đang muốn tiến lên những nấc thang mới trong sự nghiệp, hãy tránh ngay những sai lầm này, điều có thể khiến bạn phải trả giá bằng sự thăng...

Tư duy thông minh

Bảo Anh.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Phép xã giao trong giao tiếp