Dưới đây là 7 cách để ngừng chi tiêu bốc đồng, tiết kiệm ngày càng hiệu quả hơn bất chấp thu nhập.
1. Biết điểm yếu mua hàng của mình
Khi nói đến mua sắm bốc đồng, chúng ta đều có “điểm yếu” khiến mình tiêu tiền và nhìn chung chúng được chia thánh 2 dạng:
Những thứ chúng ta thích và mua quá nhiều
Những tác nhân khiến chúng ta mua những thứ mình không cần.
Hãy giải quyết các vấn đề này.
Chúng ta đều có những thứ mà mình ao ước rất nhiều và muốn mua nó ngay cả khi bản thân không cần. Điểm yếu thứ hai là yếu tố kích hoạt khiến chúng ta mua hàng. Đó có thể là mỗi khi bạn cảm thấy chán nản, thấy mình không hòa nhập với đám đông hay sợ bỏ lỡ điều gì đó. Xác định các yếu tố kích hoạt chi tiêu và giải quyết chúng sẽ giúp bạn bám sát ngân sách của mình, tránh phung phí tiền bạc.
2. Tìm cách tự thưởng cho bản thân mà không cần mua sắm
Bạn có coi mua sắm như một phần thưởng? Câu nói tự nhủ “Mình xứng đáng với nó…” chính là dấu hiệu nhận biết điển hình.
Tất nhiên, việc đặt ra mục tiêu và có phần thưởng cho sự tiến bộ của mình là điều tốt nhưng khi phần thưởng đó là mua sắm, tiêu tiền, nó có thể phản tác dụng. Bạn hoàn toàn có thể tự thưởng cho mình những món quà mà không tốn kém.
3. Giảm thời gian, tần suất mua sắm
Các cửa hàng, siêu thị thường có rất nhiều cách để thu hút khách hàng của mình thông qua mùi hương, âm nhạc, ánh sáng, cách bài trí… Bằng cách đến các cửa hàng ít hơn, dành ít thời gian hơn để mua sắm trực tuyến, chúng ta sẽ ít bị cám dỗ hơn.
Có 3 cách đơn giản giúp bạn giảm thời gian mua sắm:
Đa dạng các hoạt động giải trí không phải là mua sắm
Gặp gỡ tại các địa điểm bên ngoài trung tâm mua sắm
Lập kế hoạch và mua sắm trong 1 lượt, tránh mua rải rác, không có kế hoạch.
4. Giảm các phương tiện truyền thông xã hội
Các phương tiện truyền thông xã hội đang thực sự tác động lớn đến khuynh hướng tự nhiên của chúng ta. Chúng ta cảm thấy ghen tị khi người quen của mình đăng lên hình ảnh về chiếc xe mới, ngôi nhà mới hoặc chuyến du lịch nước ngoài của họ. Chúng ta sợ rằng mình đang bỏ lỡ điều gì đó, muốn có thứ này, thứ kia cho bằng bạn bằng bè.
Thực sự có cả tá lý do chính đáng để bạn giảm thời gian sử dụng mạng xã hội và giảm sự cám dỗ của mua hàng bốc đồng là một trong số đó.
5. Hủy đăng ký
Những email quảng cáo của các thương hiệu bạn yêu thích có thể giúp bạn tiết kiệm khi sản phẩm cần mua có chương trình khuyến mại. Tuy nhiên, nó cũng có thể trở thành một nguồn cám dỗ khiến bạn mua hàng bốc đồng. Đơn giản là nhấp vào hủy đăng ký sẽ giúp bạn loại bỏ sự cám dỗ đó.
Xa mặt cách lòng. Khi những email quảng cáo ít xuất hiện hơn, bạn cũng sẽ ít nghĩ đến việc mua sắm linh tinh hơn, chỉ mua khi thấy có nhu cầu.
6. Có mục tiêu và lý do cụ thể để tiết kiệm
Tại sao bạn muốn ngừng chi tiêu bốc đồng? Việc có được một câu trả lời thuyết phục sẽ giúp bạn tránh được sự hối hận sau khi phung phí tiền bạc. Đó có thể là mục tiêu mua nhà trong 5 năm tới, sửa nhà cho bố mẹ hay chuyến du lịch xuyên Việt ấp ủ đã lâu.
Chúng ta có xu hướng mua hàng theo cảm tính và sử dụng khả năng của mình để hợp lý hóa cho những lần mua đó. Việc đặt ra mục tiêu và kế hoạch cụ thể cho những đồng tiền của mình là cách để bạn định hướng chi tiêu của mình. Bạn có thể để trong ví của mình bức ảnh về ngôi nhà hay kỳ nghỉ mà mình hướng đến. Đó sẽ là yếu tố kích hoạt cảm xúc về những gì bạn đang muốn tiết kiệm để hướng đến, giúp bạn chống lại cảm xúc của việc mua sắm bốc đồng.
7. Hiểu rõ chi phí cơ hội
Những thứ chúng ta mua không chỉ khiến chúng ta mất tiền mà chúng còn làm ta mất đi các cơ hội thay thế.
Ví dụ: Khi bạn chi 1 triệu đồng cho quần áo không cần thiết, bạn không thể dành 1 triệu đó cho việc đi chơi, mua qua tặng bố mẹ hay góp vào tiền mua nhà. Việc chi tiêu cho quần áo đã khiến bạn mất đi những cơ hội đó.
Điều quan trọng là bạn phải hiểu chi phí cơ hội và ghi nhớ nó trước khi tiến tới quầy thu ngân. Chúng ta thường nghĩ đến những cảm xúc mà việc mua hàng mang lại như cảm giác thoải mái khi mặc quần áo mới song những cảm xúc này chỉ là thoáng qua và bạn sẽ phải tiếp tục mua sắm khác để có được cảm giác dễ chịu đó.
Đây là lúc những mục tiêu cụ thể mà bạn đã đặt ra phát huy tác dụng. Hình ảnh về các mục tiêu bạn hướng đến trong ví chính là lời nhắc nhở về chi phí cơ hội của hành động mua hàng hấp dẫn mà bạn sắp thực hiện.