Dù làm việc trong môi trường nào bạn cũng cần biết về những kiểu đồng nghiệp phổ biến này và đặt ra giới hạn cho bản thân mình cũng như biết cách đối phó.
1. Kẻ chuyên săn tin đồn
Đây là kiểu nhân viên biết mọi thứ từ chuyện trên trời tới dưới biển. Họ luôn biết những gì đang diễn ra với đồng nghiệp của mình, dù là từ góc độ công việc tới chuyện cá nhân. Điều thú vị là kiểu nhân viên này không bao giờ ngại nói về những điều mà họ nghĩ rằng họ biết và có thể nói điều đó với bất kỳ ai trong văn phòng, không phân biệt cấp bậc và không quan tâm liệu tin tức đó có đúng sự thật hay không.
Những người thích săn tin đồn không biết cách giữ bí mật của đồng nghiệp và có xu hướng chia sẻ chúng thật nhanh bằng bất kỳ cách nào, thậm chí không ngại nói ra ngay trên mạng xã hội.
Cách đối phó: Khi đối mặt với những người kiểu này, bạn tốt hơn nên rời đi, tránh xa khi nhận thấy cuộc trò chuyện bắt đầu nghiêng về cuộc sống cá nhân hơn là chuyện công việc.
2. Người thích thành tích
Đây là kiểu đồng nghiệp luôn thích vượt trội, hơn người khác bất kể là trong việc gì và họ có thực sự có năng lực như vậy không. Họ có thể làm bất kỳ điều gì để đạt được sự công nhận của cấp trên, để hoàn thành nhiệm vụ trước bạn.
Những người này thậm chí có thể sẵn sàng đánh cắp ý tưởng của bạn, để đảm bảo rằng bạn bị đánh bại và trở nên toả sáng hơn. Bạn có thể sẽ rất khó chịu khi làm việc với những đồng nghiệp như vậy và trong một số trường hợp, bạn dù biết nhưng lại khó buộc tội hành động của họ.
Cách đối phó: Việc bạn trình bày những công việc mà mình đang đảm nhận là điều nên làm. Bạn nên để cấp trên và đồng nghiệp biết được điều mình đang làm, tránh việc để ai đó có cơ hội ăn cắp ý tưởng và ghi công với cấp trên.
3. Kẻ phá hoại
Đây là người sẽ làm mọi thứ theo ý của mình để đảm bảo rằng công việc của họ không bị ảnh hưởng theo cách này hay cách khác. Làm việc với một kẻ phá hoại có thể rất khó khăn và khó chịu vì họ sẽ làm bất cứ điều gì để đảm bảo rằng bạn sẽ thất bại trong nhiệm vụ của mình.
Kẻ phá hoại hầu như không chịu trách nhiệm về hành động của mình nhưng lại có thể nhanh chóng đẩy người khác vào tình thế nguy nan mà không chớp mắt. Hãy cẩn thận với những người như vậy vì họ không đáng tin cậy ngay cả khi trông họ có vẻ như vậy. Đa phần họ chỉ nhìn về phía bản thân mình và “an toàn” khi họ không cảm thấy có sự cạnh tranh từ phía bạn. Nếu phải cạnh tranh với nhau, họ sẽ tìm cách ngáng đường bạn.
Làm thế nào để đối phó với kiểu người này? Một cách lý tưởng để bạn đối phó với kẻ phá hoại chính là đối đầu. Nếu bạn không thể ngăn chặn hay giảm bớt tác động, bạn có thể đối phó theo cách khác, thu thập bằng chứng và chuyển chúng cho sếp của bạn sau.
4. Cố vấn
Đây là kiểu đồng nghiệp trong văn phòng thường được ban lãnh đạo ưa thích. Một người cố vấn thường được cấp trên và đồng nghiệp tìm đến để tham khảo ý kiến bởi họ thường đem đến những thông tin cần thiết và hữu ích cho mọi người.
Kết bạn với một người cố vấn luôn là điều tốt vì trong hầu hết các trường hợp, họ sẽ cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn phát triển hơn. Các cố vấn thường là người có ảnh hưởng trong đơn vị và được cho là có quyền kiểm soát gián tiếp các yếu tố khác nhau trong công ty.
Cách đối phó với họ: Trên thực tế, bạn có càng nhiều đồng nghiệp cố vấn sẽ càng tốt. Bạn sẽ dần nhận ra rằng bạn và họ hoàn toàn có thể trở thành những người bạn tốt của nhau.
5. Nhà vận động hành lang
Một nhà vận động hành lang là kiểu người trong văn phòng luôn đấu tranh cho quyền lợi của mình bất kể điều gì xảy ra. Rất khó để có thể thuyết phục những người này thay đổi ý kiến nếu bản thân họ không muốn.
Những người vận động hành lang sẽ có những cách để đảm bảo rằng đồng nghiệp của họ nhìn mọi thứ theo cách mà họ muốn bất kể họ đúng hay sai. Họ hầu như không chấp nhận hoặc đồng ý với những ý kiến trái ngược ý kiến của mình. Tranh luận với những người này thực sự khó.
Cách đối phó: Bạn có thể quyết định giải thích quan điểm của mình đối với một vấn đề cụ thể nhưng vì nhiều người có xu hướng bỏ qua sự đối đầu trực tiếp nên tốt nhất là bạn nên hạn chế sự qua lại với kiểu người này. Họ sẽ tự im lặng khi “tiếng khóc” của mình không được nghe thấy.
6. Người tâng bốc
Đây là kiểu nhân viên luôn thích dành những lời khen cho hết đồng nghiệp này đến đồng nghiệp khác. Bạn sẽ không bao giờ biết được lời khen đó là nghiêm túc, chân thành hay thảo mai, xu nịnh bởi vì những người này thích làm điều đó mọi lúc. Những lời khen này có thể nhằm mục đích chiếm được cảm tình, đặc biệt là khi bạn có thể mang lại lợi ích nào đó cho họ.
Đối phó với kiểu người này có thể khó vì bạn sẽ không bao giờ biết nên tức giận hay vui mừng với họ. Họ luôn vui vẻ nhưng sau một thời gian tiếp xúc và quan sát, bạn có thể phát hiện ra lời khen tại một thời điểm cụ thể có phải là thật lòng hay thảo mai. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải quá lo lắng về cách xử lý một kẻ xu nịnh.
7. Joker
Đây là kiểu người luôn cố gắng làm sáng tỏ mọi thứ trừ những kẻ thù mạnh. Họ không ngừng pha trò và cư xử hòa nhã với mọi người. Nhưng giống như gã hề trong hiệp sĩ bóng đêm, người này thường có một bí mật của riêng mình.
Đôi khi, những người hay đùa này thường xuyên đùa giỡn chỉ để xây dựng mối quan hệ tốt. Họ biết khả năng hòa đồng sẽ khiến mình được ưu tiên hơn những người khác. Ngoài ra, họ cũng rất biết cách chọc tức ai đó bằng những trò cười, sự đùa cợt.
Một số người hay đùa là những người thực sự tử tế và tốt bụng, họ nói đùa và tạo ra những tiếng cười để thoát khỏi sự căng thẳng trong công việc văn phòng. Tuy nhiên số khác lại làm điều đó để đạt được mục đích của mình. Nếu một anh chàng chỉ hay nói đùa trước mặt một sếp cụ thể còn lại đều bỏ ngoài tai, không quan tâm, hãy cẩn thận với anh ta.
Cách đối phó với họ
Ngay cả khi anh ta đang cười và hòa đồng với mọi người, hãy cẩn thận với những bước đi thông minh và khả năng xây dựng mối quan hệ của anh ta.