Tạo ảnh hưởng đến người khác là thuyết phục họ rằng bạn có giải pháp tốt nhất cho tình huống. Những người thông minh biết rằng có một số câu nói có thể giúp thuyết phục người khác một cách khéo léo.
Có sự khác biệt lớn giữa việc thao túng người khác và tạo sự ảnh hưởng. Trong khi thao túng là nỗ lực khiến ai đó làm điều bạn muốn mà bạn che giấu ý định thực sự thì việc tạo ảnh hưởng đến ai đó cho phép họ tự lựa chọn.
Dưới đây là một số câu nói mà bạn có thể dùng để tạo sự ảnh hưởng đến người khác:
1. "Hầu hết mọi người…"
Chào mừng bạn đến với khái niệm bằng chứng xã hội. Bằng chứng xã hội là một thuật ngữ được Robert Cialdini đưa ra trong cuốn sách xuất bản năm 1984 của ông, với ý nghĩa là chúng ta có xu hướng đưa ra quyết định dựa trên những gì người khác đã làm trước đó.
Vì vậy, nếu bạn muốn thuyết phục ai đó về hướng hành động đúng đắn, có thể hữu ích khi bạn chỉ ra những gì người khác thường quyết định. Nhưng hãy chắc chắn rằng bạn đang nói sự thật nếu không muốn hành động của mình trở thành lôi kéo mọi người.
2. "Hãy cùng thử…"
Không ai trong chúng ta thích bị người khác sai bảo phải làm gì, dù cho đôi khi điều đó là cần thiết. Bởi vậy, những câu nói như "Hãy cùng thử..." có thể rất hữu ích trong việc tác động đến quyết định của người khác.
Thay vì nói với ai đó họ nên làm gì, việc đề nghị cùng nhau thử làm sẽ tạo ra bầu không khí hợp tác hơn nhiều. Câu nói này gửi đi thông điệp rằng bạn muốn cùng đối phương tìm ra câu trả lời, không phải khẳng định bản thân là một chuyên gia biết tuốt. Khi mọi người không cảm thấy như bị bạn áp đặt một cách thống trị, họ có nhiều khả năng sẽ đồng tình với các quyết định của bạn hơn.
3. "Bởi vì..."
Nhà tâm lý học Ellen Langer đã thực hiện một nghiên cứu về sức mạnh của từ “bởi vì” trong việc khiến mọi người trao cho bạn thứ mà bạn muốn.
Langer đang xếp hàng để sử dụng máy photocopy và cô đã thử một vài cách khác nhau để thuyết phục mọi người ưu tiên cho mình sử dụng trước. Khi cô nói: “Xin lỗi, tôi có 5 trang cần in. Tôi có thể sử dụng máy trước được không?”, 60% những người còn lại đã đồng ý. Nhưng khi cô ấy nói: “Xin lỗi, tôi có 5 trang cần in. Vì tôi đang vội quá nên có thể dùng máy trước được không?”, 94% đã đồng ý.
Mọi người sẽ có nhiều khả năng giúp đỡ bạn hơn nếu bạn giải thích lý do tại sao bạn cần thứ gì đó từ họ. Hãy cho mọi người một lý do và bạn sẽ thấy họ vui vẻ cho phép bản thân bị ảnh hưởng bởi bạn.
4. "Hãy kể thêm cho tôi nghe về..."
Một trong những nhu cầu cấp thiết nhất của chúng ta là được tôn trọng và lắng nghe. Những câu nói như "Hãy kể thêm cho tôi nghe về..." là cách gửi đi thông điệp rằng bạn đang lắng nghe và thực sự quan tâm đến những gì họ nói. Điều này có sức mạnh vô cùng lớn, giúp bạn ảnh hưởng đến mọi người.
Đừng nghĩ rằng ảnh hưởng đến mọi người là áp đặt ý chí của bạn lên họ vì điều đó thường phản tác dụng. Cố ép mọi người làm theo ý bạn chỉ khiến họ thấy không thích và không tin tưởng bạn mà thôi. Thay vào đó, hãy cho ai đó thấy rằng bạn đang thực sự lắng nghe và cân nhắc suy nghĩ của họ. Điều này sẽ khiến họ có cảm nhận được sự tích cực hơn về bạn, từ đó dễ tiếp nhận đề xuất của bạn hơn.
5. "Bạn có thể giúp tôi được không?"
Bạn đã bao giờ nghe đến hiệu ứng Ben Franklin chưa? Đó là khi bạn có thể khiến ai đó thích mình hơn bằng cách nhờ họ giúp đỡ. Điều này nghe có vẻ phản trực giác nhưng một số nghiên cứu đã xác nhận rằng, hiệu ứng này thực sự có hiệu quả.
Khi bạn nhờ ai đó giúp đỡ, bạn đang tâng bốc cái tôi của họ. Thay vì tỏ ra là một chuyên gia đang cố gắng bảo họ phải làm gì, bằng cách nhờ sự giúp đỡ, bạn có vẻ thân thiện và dễ gần hơn, dễ tạo sức ảnh hưởng hơn.
6. "Mọi người sẽ thích điều này"
Bên cạnh nhu cầu được thuộc về và được tôn trọng, tất cả chúng ta đều có nhu cầu được ngưỡng mộ. Vì vậy, nếu bạn muốn ai đó làm điều gì, hãy coi nó như một điều khiến mọi người cùng thích và tôn trọng họ.
Trong cuốn sách "Phương pháp thuyết phục", chuyên gia tâm lý học Nick Kolenda lập luận rằng, nhu cầu được ngưỡng mộ của mọi người là yếu tố chính trong các quyết định mà họ đưa ra. Cho dù đó là việc mua một chiếc ô tô mới, phát triển trang web hay hoàn thành một dự án, chúng ta đều muốn nhận được sự ngưỡng mộ của bạn bè và đồng nghiệp.
Vì vậy, khi bạn chỉ ra rằng một người sẽ được người khác ngưỡng mộ thế nào khi làm điều bạn muốn, bạn đang khiến bản thân trở nên có ảnh hưởng hơn nhiều.
7. "Tôi rất hào hứng về…"
Một phần của việc trở thành người có sức thu hút chính là thể hiện cảm xúc của bạn một cách tự nhiên và chân thực. Khi bạn chia sẻ sự nhiệt tình của mình với một dự án hoặc một hoạt động nào đó, bạn sẽ khiến người khác cũng hào hứng với nó.
Suy cho cùng, chúng ta là động vật có tính xã hội và có xu hướng làm theo tín hiệu của người khác. Vì vậy, nếu bạn muốn khiến người khác hào hứng với điều gì, hãy tự mình hào hứng với điều đó trước.
8. "Tin tốt là…"
Có ai là không thích tin tốt chứ? Đây là cách đơn giản mà hữu hiệu giúp bạn thu hút sự chú ý của mọi người đến những gì bạn sắp nói tiếp theo.
Việc "dán nhãn" điều gì đó là tin tốt sẽ khiến mọi người phấn chấn hơn và họ có xu hướng đồng ý rằng bất cứ điều gì bạn nói tiếp theo sau đều là tin tốt. Cách này sẽ rất hiệu quả để bạn đưa ra ý kiến tích cực trong một tình huống tiêu cực hoặc thu hút sự chú ý đến những khía cạnh tích cực hơn trong quá trình hành động.
Nhớ rằng, các câu nói trên không nhằm mục đích lôi kéo mà giúp mọi người hiểu rõ hơn về nhu cầu và cảm xúc của chính họ, đồng thời giúp bạn tìm được sự đồng thuận. Tạo sức ảnh hưởng đến người khác là một nghệ thuật tinh tế và bằng cách áp dụng những câu nói này, bạn có thể khiến bản thân trở nên thuyết phục hơn.