9 mánh khóe "nhỏ mà có võ" khiến bạn trở thành niềm khao khát của mọi công ty

Ngày 05/02/2020 14:08 PM (GMT+7)

Những mẹo tâm lý này sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, tăng khả năng vượt qua vòng phỏng vấn.

Buổi phỏng vấn là khoảng thời gian rất quan trọng, khi các nhà tuyển dụng sẽ đưa ra lựa chọn không chỉ bằng việc đánh giá tính chuyên nghiệp, kinh nghiệm, mà còn là sự tự tin, tâm lý... của ứng viên. Hãy đảm bảo rằng, bạn đã nắm chắc 9 mánh khóe dưới đây để sẵn sàng cho một buổi phỏng vấn thuận lợi nhé! 

1. Đừng hẹn phỏng vấn vào thứ 2 hay thứ 6

9 manh khoe "nho ma co vo" khien ban tro thanh niem khao khat cua moi cong ty - 1

Các chuyên gia tâm lý và nhà tuyển dụng kỳ cựu cho biết, khoảng thời gian hoàn hảo để bạn dễ dàng chiếm được cảm tình của doanh nghiệp hơn chính là từ 10h đến 15h thứ Ba. 

Điều này được lý giải là do thứ 2 thường là ngày đội nhân sự cảm thấy căng thẳng, dễ khó chịu nhất. Với ngày thứ 6, đa số đều hướng đến cuối tuần được nghỉ ngơi nên họ sẽ có tâm lý không muốn dồn việc cho tuần sau và buộc bạn phải thể hiện cực kỳ tốt nếu không muốn bị thải loại.

Theo đó, thứ 4 và thứ 5 cũng là lựa chọn không tồi. Ngoài ra, bạn hãy nhớ đừng đặt lịch hẹn vào sáng sớm vì đó là lúc chính bạn cũng chưa chắc đủ tỉnh táo và tự tin.

2. Dáng chân có thể hủy hoại ấn tượng ban đầu

9 manh khoe "nho ma co vo" khien ban tro thanh niem khao khat cua moi cong ty - 3

Màu sắc trang phục có thể ảnh hưởng lớn đến diện mạo của bạn trong mắt người khác. Nếu bạn mặc một bộ vest màu xanh hay nâu, người đối diện sẽ nghĩ bạn là một ứng viên nghiệm túc. Màu sắc khiến các nhà tuyển dụng không thích nhất là màu cam. Tuy nhiên màu sắc mới chỉ là một phần cần lưu ý.

Đừng bao giờ quên đi tất chân. Nghiên cứu cho thấy những chi tiết nhỏ lại có thể gây ảnh hưởng lớn như việc phụ nữ mặc váy mà không đi tất chân có thể khiến người khác đánh giá là không nghiêm túc, không cẩn thận.

Ngoài ra, phụ nữ nên đi giày cao gót khi đi phỏng vấn. Theo Livescience, người cao sẽ có tầm vóc giống lãnh đạo và thể hiện sự chuyên nghiệp hơn. Thậm chí có nghiên cứu cho rằng chiều cao cũng ảnh hưởng đến mức lương người đó được nhận.

3. Mánh khóe từ trang phục

9 manh khoe "nho ma co vo" khien ban tro thanh niem khao khat cua moi cong ty - 4

Trong tâm lý học, có một khái niệm là củng cố tích cực (positive reinforcement), là kết quả khi một người sẵn sàng tiếp tục làm điều gì đó. Bạn có thể tận dụng điểm này. Cách củng cố có thể khác nhau nhưng một điều bạn có thể làm khi khi đi phỏng vấn xin việc là tạo sự thu hút tương tự.

Ngay cả những nhà tuyển dụng nghiêm khắc nhất cũng sẽ vô thức thấy tin tưởng ứng viên có điểm chung với mình như sở thích, gu thẩm mỹ, âm nhạc hay sách báo. Ngay cả khi bạn không phải ứng cử viên hoàn hảo nhất, những điểm chung cũng sẽ giúp bạn ghi điểm thêm.

4. Tránh tuyệt đối một số từ ngữ 

Có một số từ ngữ bạn cần tránh khi đi phỏng vấn xin việc. Các nhà tâm lý học đã tiến hành nghiên cứu và cho biết những từ ngữ như "à", "kiểu như là" hay cách nói chuyện ậm ừ, thiếu dứt khoát làm giảm khả năng trúng tuyển. 

Tuy nhiên nguyên tắc này cũng chỉ áp dụng nếu nhà tuyển dụng của bạn trong khoảng 30-40 tuổi trở lên. Với các nhà tuyển dụng trẻ tuổi, họ sẽ ít chú ý đến ngôn ngữ bạn sử dụng hơn.

5. Đừng cười lớn

9 manh khoe "nho ma co vo" khien ban tro thanh niem khao khat cua moi cong ty - 5

"Một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ" song các nhà tuyển dụng lại không thích những người có nụ cười quá rộng. Điều này nghe có vẻ lạ lùng song đây đơn thuần là yếu tố tâm lý, nhà tuyển dụng dễ cho rằng người thường xuyên cười là thiếu nghiêm túc.

Song với một số ngành đặc thù như nhân viên kinh doanh, những công việc cần sự giao tiếp thì người hay cười lại có lợi thế. Trong các trường hợp còn lại, nhà tuyển dụng sẽ chọn người có khuôn mặt nghiêm túc.

6. Sẵn sàng chia sẻ những thông tin không có trong CV

9 manh khoe "nho ma co vo" khien ban tro thanh niem khao khat cua moi cong ty - 6

Tuy nhiên có một cách gây ấn tượng, đó là phá vỡ sự đơn điệu và nói: "Tôi xin trình bày thêm một số điều không có trong CV". Cụm từ này sẽ thu hút nhà tuyển dụng và khiến họ nhìn nhận bạn một cách khác.

Tuy nhiên, có một "mánh khóe" để giúp bạn nổi bật hơn, đó là nói về những điều chưa được viết trong đó. Hãy mở đầu bằng câu: "Để em chia sẻ thêm về một số thứ không có trong CV", điều này sẽ lập tức khiến nhà tuyển dụng phải chú ý, hạ thấp cảnh giác và nhìn bạn bằng một con mắt khác.

7. Mánh khoé giành lợi thế giao tiếp 

9 manh khoe "nho ma co vo" khien ban tro thanh niem khao khat cua moi cong ty - 7

Ai cũng thích được người khác lắng nghe khi mình đang nói và nhà tuyển dụng cũng vậy. Các nhà tâm lý học khuyên bạn nên dùng kỹ thuật được gọi là "lắng nghe có phản hồi" (reflective listening). Kỹ thuật này gồm 3 bước: lặp lại, đồng thuận và bổ sung. Bạn không chỉ lắng nghe và gật đầu, mà phải cho người kia biết rằng bạn hiểu thông tin đó.

Ví dụ:

Nhà tuyển dụng: "Chúng tôi đang tìm một người sẵn sàng làm việc 8 giờ mỗi ngày tại văn phòng từ thứ 2 đến thứ 6, đôi khi làm cả cuối tuần. Chúng tôi sẽ trả lương tăng ca".

Bạn: "Tức là tôi sẽ làm việc theo giờ hành chính bình thường và thi thoảng làm thêm giờ (lặp lại). Tôi có thể đáp ứng yêu cầu này (đồng thuận) tuy nhiên sẽ cố gắng nâng cao hiệu quả công việc để không ai phải làm việc thêm vào cuối tuần (bổ sung).

8. "Tam giác vàng" trên khuôn mặt

9 manh khoe "nho ma co vo" khien ban tro thanh niem khao khat cua moi cong ty - 8

Khi giao tiếp, con người thường vô thức tập trung vào vùng tam giác "mắt, mũi, miệng" của người đối diện. Không ai đảm bảo một khuôn mặt tươi tắn và trang điểm nhẹ sẽ có được 100% sự chú ý của nhà tuyển dụng song bạn chắc chắn sẽ "mất điểm" khi diện khuôn mặt luôn cau có và trang điểm quá dày. 

9. Hành động trong lúc chờ phỏng vấn

9 manh khoe "nho ma co vo" khien ban tro thanh niem khao khat cua moi cong ty - 9

Trong buổi phỏng vấn, mọi điều bạn làm đều được nhà tuyển dụng quan sát, ngay cả hành động trong thời gian chờ đợi. 

Theo đó, các chuyên gia tuyển dụng khuyên bạn tốt nhất không nên dùng điện thoại hay uống cà phê trong lúc này vì bạn sẽ không biết chắc khi nào thì nhà tuyển dụng xuất hiện.

Bạn nên để một bàn tay rảnh để sẵn sàng bắt tay nhà tuyển dụng ngay khi cần. Bạn có thể nói chuyện một chút với thư ký hay đọc sách báo nhằm giảm bớt sự căng thẳng trong khi chờ đợi.

Nguồn: http://khampha.vn/tinh-yeu-gioi-tinh/9-manh-khoe-nho-ma-co-vo-khien-ban-tro-thanh-niem-...

Đừng bao giờ nói 5 câu này với sếp nếu không muốn bị đuổi việc sớm
Đừng ngạc nhiên nếu một ngày bạn nhận được quyết định sa thải khi liên tiếp mắc phải những câu nói cửa miệng sai lầm dưới đây.

Theo Bảo Anh (Theo Brightside) (Khám phá)
Tin bài cùng chủ đề Công sở
Tin hay đừng bỏ lỡ