Làm tốt sẽ giúp bạn giữ được "ghế" của mình nhưng chưa đủ để giúp bạn được thăng chức. Hãy thực hiện ngay những thay đổi nhỏ này để trở nên "nổi bần bật" tại nơi làm việc.
Yêu cầu thêm phản hồi
Bạn có thể đã đạt được những kỳ vọng, nhưng vượt quá những kỳ vọng đó chính là cách giúp bạn trở nên nổi bật giữa đám đông. Trước tiên, bạn cần chắc chắn rằng mình hiểu những gì sếp mong đợi. Đừng ngại ngồi lại với sếp của bạn để tìm ra những gì bạn nên làm và cách bạn có thể cải thiện.
Phân tích điểm mạnh, yếu của mình
Hayes Drumwright, Giám đốc điều hành của POPin và là tác giả của cuốn sách "Management vs Employees" chia sẻ" "Khi bạn nhận được kết quả của mình, đừng chỉ nhún vai mà hãy dành một chút thời gian để phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Khi bạn hiểu được những thế mạnh đó là gì, hãy tập trung vào các dự án mà bạn có thể phát huy những điểm mạnh đó”.
Nắm lấy cơ hội thể hiện thế mạnh của bạn
Khi bạn đã nắm được thế mạnh cá nhân của mình là gì, hãy học cách nói không với những dự án mà bạn không phù hợp. Drumwright nói: “Điều đó có thể giúp bạn có thêm tiền thưởng, tiền tăng lương, sự nổi tiếng khi nói lời từ chối với những thứ không phù hợp và tập trung vào phát huy thế mạnh. Bạn sẽ có thể dồn hết năng lượng cho những gì bạn làm tốt nhất mà không bị bù đầu trong một đống việc mà người khác có thể làm tốt hơn. Hãy học cách nói không mà không cảm thấy tội lỗi."
Trở thành người giải quyết vấn đề
Theo Bruce Tulgan, người sáng lập RainmakerThinking, tác giả của cuốn sách "It's Okay to Manage Your Boss", hầu hết các vấn đề nảy sinh là không mới nên hãy tìm hiểu xem những người khác đã giải quyết những vấn đề tương tự thế nào. Sau đó, việc của bạn là phân tích những ưu nhược điểm và tìm ra chiến lược tốt nhất cho vấn đề.
“Các nghiên cứu cho thấy khi bạn học hỏi từ các phương pháp hay nhất hiện có hoặc học hỏi từ các giải pháp cho vấn đề tương tự, đó là cách tốt nhất để học cách giải quyết vấn đề. Những người có ngân hàng giải pháp sẽ ứng biến tốt hơn khi cần", ông nói.
Nói nhiều hơn trong các cuộc họp
Bạn được mời tham dự cuộc họp vì cấp trên nghĩ rằng bạn có điều gì đó để đóng góp. Vì vậy, đừng ngại thể hiện tiếng nói của mình. Drumwright nói:
"Việc chia sẻ quan điểm trái chiều của bạn có thể gây ra chút xung đột nhưng đó chỉ là một phần lành mạnh để giúp công ty tiến lên phía trước. Bạn cần lên tiếng để tăng cơ hội học hỏi thay vì luôn im lặng".
Đừng là một người gửi email phiền phức
Đây là một điều rất đáng chú ý khi nhiều người không biết rằng cách sử dụng email của mình đang làm phiền người khác. Nếu bạn đang trong một chuỗi email, hãy xóa khỏi danh sách CC những người không liên quan trong câu trả lời của bạn và thay đổi dòng chủ đề nếu bạn đang chuyển chủ đề với một người khác.
Bên cạnh đó, đừng lạm dụng những tiêu đề như "khẩn cấp" khi sự việc không thực sự ở mức độ như vậy. Với bất cứ email nào, bạn cũng nên đọc lại trước khi gửi để đảm bảo không mắc phải những lỗi như chính tả hay quên tập đính kèm...
Trò chuyện trực tiếp nhiều hơn
Chúng ta ngày càng làm việc qua email nhiều hơn song trong nhiều trường hợp, những chiếc email đó không thực sự hữu ích cho bạn trong việc cố gắng giải thích cặn kẽ. Bạn sẽ dễ trình bày vấn đề, suy nghĩ của mình hơn khi trò chuyện trực tiếp.
“Không phải lúc nào bạn cũng có thể hiểu được ai đó đang diễn đạt điều gì. Thay vào đó, hãy đến văn phòng của họ hoặc hẹn thời gian để đôi bên cùng ngồi xuống và trò chuyện về những bất đồng", Drumwright nói.
Nói ít hơn, lắng nghe nhiều hơn
Tulgan nói: “Hãy nói bằng một nửa và nghe nhiều gấp đôi. Giá trị của bạn sẽ tăng lên tỷ lệ thuận với những gì bạn học được".
Khi bạn lắng nghe, bạn sẽ hiểu được vấn đề của người đó là gì, họ cần gì ở bạn và những gì bạn có thể cung cấp cho họ. Bạn sẽ hiểu được tối đa các cuộc trò chuyện khi chú ý đến các tín hiệu phi ngôn ngữ.
Đừng chỉ là người lắng nghe, hãy là người lắng nghe tích cực
Hầu hết mọi người dành thời gian để nghĩ về những gì mình sẽ nói tiếp theo thay vì tập trung lắng nghe quan điểm của người khác. Khi bạn tích cực lắng nghe không chút phân tâm, bạn sẽ hiểu được nhiều điều hơn.
“Hãy nghĩ về những gì mọi người nói và phân tích xem. Lắng nghe tập trung và tiếp thu có chọn lọc, thay đổi theo hướng tích cực hơn chính là cách để hoàn thiện bản thân", Drumwright nói.
Nỗ lực vượt ngoài mong đợi
Đừng để bị lừa khi nghĩ rằng không ai để ý đến những giờ làm thêm hay những dự án mà bạn tình nguyện tham gia. Tulgan nói:
“Hãy đến sớm và hoàn thành công việc của mình. Luôn là người giữ chữ tín, làm đúng lời hứa của mình và giúp người khác hoàn thành nhiệm vụ. Khi bạn luôn nỗ lực hết mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có trách nhiệm, mọi người sẽ đều đánh giá cao, tin tưởng bạn".