Từ bỏ ngay 6 quan niệm về thời gian này, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn ai hết

Nguyễn Hường - Ngày 29/12/2022 19:00 PM (GMT+7)

Khi bạn tin rằng mình phải làm việc không ngừng nghỉ để có năng suất cao, có thể bạn đang lãng phí thời gian của mình. Hiểu được những lầm tưởng về quản lý thời gian này sẽ giúp bạn sử dụng thời gian hiệu quả hơn.

Nghe audio
0:00
0:00

1. Tất cả thời gian đều như nhau 

Từ bỏ ngay 6 quan niệm về thời gian này, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn ai hết - 1

Một sai lầm phổ biến chính là cho rằng chúng ta có thể sử dụng thời gian của mình theo bất kỳ cách nào mình muốn và đều đem lại kết quả giống nhau. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đang không nhận thức được những tác động lâu dài về cách sử dụng thời gian của mình. 

Ví dụ: Khi một người luôn ưu tiên công việc hơn cuộc sống cá nhân, họ có thể không biết rằng các mối quan hệ và sức khỏe tổng thể của mình đang bị ảnh hưởng xấu. Khi một người dành thời gian cho những hoạt động không phù hợp với các giá trị hoặc mục tiêu của mình, họ đang lãng phí thời gian quý báu lẽ ra có thể dành cho những mục tiêu ý nghĩa hơn.

Trên thực tế, cách chúng ta sử dụng thời gian có tác động đáng kể đến cuộc sống của chúng ta. Thời gian dành cho những người thân yêu hoặc chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta quan trọng hơn thời gian dành cho mạng xã hội hoặc nằm dài trên ghế xem tivi.

Khi nhận ra rằng không phải lúc nào thời gian cũng như nhau và một số thời gian quý giá hơn những thời gian khác, chúng ta có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn về cách ưu tiên thời gian và phân bổ thời gian cho những việc quan trọng nhất đối với mình, có cuộc sống trọn vẹn và ý nghĩa hơn.

2. Thời gian là không thể đong đếm 

Nhiều người tin rằng thời gian là không thể đong đếm vì nó là một khái niệm trừu tượng mà bạn không thể chạm vào hoặc nhìn thấy. Thời gian là khái niệm gì đó rất khó hiểu và kiểm soát. Điều này là không chính xác.

Bạn không thể nhìn thấy hoặc chạm vào thời gian như đồ vật nào đó nhưng đó vẫn là một nguồn tài nguyên quý giá và có thể đong đếm. Giá trị của thời gian được xác định bởi chất lượng của nó thay vì số lượng. Ví dụ: Thời gian dành cho những mục tiêu quan trọng của bạn, theo đuổi sở thích hay tập thể dục để cải thiện sức khỏe thường được coi là có giá trị hơn thời gian dành cho việc tám chuyện. 

3. Nhiều thời gian hơn đồng nghĩa với năng suất cao hơn

Có nhiều thời gian hơn đồng nghĩa với việc bạn có thể hoàn thành nhiều công việc hơn nhưng điều đó không nhất định là người đó làm việc hiệu quả hơn. Trình độ kỹ năng, động lực và sự tập trung của một người là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến năng suất của bạn. Khi một người có quá nhiều thời gian, họ có thể ít tập trung hơn, thiếu động lực và thậm chí là muốn trì hoãn. Điều quan trọng hơn là chúng ta cần đạt được sự cân bằng và sử dụng thời gian một cách khôn ngoan hơn thay vì chỉ cố gắng hoàn thành nhiều nhiệm vụ hơn trong thời gian ngắn hơn.

4. Quản lý thời gian là bạn làm được nhiều việc hơn

Từ bỏ ngay 6 quan niệm về thời gian này, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn ai hết - 2

Quản lý thời gian có thể giúp bạn hoàn thành nhiều nhiệm vụ hơn nhưng đó không phải tất cả. Điều quan trọng là bạn tìm được sự cân bằng giữa các mục tiêu cá nhân, nghề nghiệp và hoạt động giải trí. Bạn cần đảm bảo mình có thời gian để nghỉ ngơi và nạp năng lượng. 

Nếu bạn cố gắng làm quá nhiều và khiến bản thân quá tải với công việc, bạn có thể bị kiệt sức, dần dần dẫn đến giảm năng suất và sức khỏe tổng thể. Đây là lý do tại sao chúng ta cần sắp xếp xen kẽ những khoảng nghỉ cũng như hoạt động vui chơi giải trí.

5. Để đạt hiệu quả cao, bạn phải tự làm mọi thứ

Chúng ta dễ nghĩ rằng tự mình làm mọi thứ sẽ giúp bản thân kiểm soát tốt hơn và đạt kết quả tốt hơn cũng như tránh được những thất bại hoặc sai lầm do ủy thác công việc gây ra. Tuy nhiên, trên thực tế, việc cố gắng tự làm mọi thứ có thể làm giảm năng suất của bạn. 

Giao nhiệm vụ cho người khác có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng nhất đối với mình. Đó là một phương pháp hiệu quả để bạn sử dụng sức mạnh và kỹ năng của người khác. Việc ủy ​​thác nhiệm vụ cũng có thể giúp bạn thúc đẩy tinh thần đồng đội và sự tin tưởng trong một nhóm hoặc tổ chức, giúp các cá nhân có cơ hội phát huy kỹ năng của mình. 

6. Luôn bận rộn là điều tốt

Từ bỏ ngay 6 quan niệm về thời gian này, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn ai hết - 3

Không ít người bị ảnh hưởng bởi áp lực xã hội rằng phải thường xuyên bận rộn, ưu tiên công việc hơn các khía cạnh khác trong cuộc sống mới là đúng đắn. Tuy nhiên, quá bận rộn có thể dẫn bạn đến với kiệt sức và giảm năng suất, thậm chí kiệt quệ về thể chất và tinh thần, khó có thể tập trung và hoàn thành nhiệm vụ. Điều quan trọng là chúng ta cần có thời gian nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng.

7 cách thông minh giúp bạn thu hút mọi người
Một người hấp dẫn không có nghĩa là luôn xuất hiện với những bộ cánh hàng hiệu và sành điệu nhất. Người cuốn hút là người yêu thương bản thân, tự tin, biết lắng nghe người khác và sống tích cực.

Tư duy thông minh

Theo Nguyễn Hường
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Bất kể bạn tài năng đến đâu hay bạn đã đạt được những gì, có những câu có thể ngay lập tức thay đổi cách mọi người nhìn nhận về bạn.

Tin bài cùng chủ đề Tư duy thông minh