Hành tây có nhiều công dụng quý ít người biết nhưng nấu chín không có lợi bằng 2 cách này

Minh Minh Ngày 14/09/2021 11:07 AM (GMT+7)

Hành tây rất quen thuộc nhưng nhiều người chưa biết cách ăn để thu được nhiều lợi ích nhất từ loại củ này.

Hành tây tốt cho sức khỏe, được coi là "viên ngọc quý" tự nhiên giúp bảo vệ sức khỏe và có nhiều lợi ích. Cũng có nhiều người thích mùi vị của hành tây và ăn trực tiếp, nhưng trong bài viết này, chuyên gia sẽ gợi ý một phương pháp ăn hành tây có lợi hơn rất nhiều.

Hành tây chống ung thư, chống "ba cao", chống loãng xương

Chuyên gia dinh dưỡng Chen Man Ling ở Đài Loan cho biết hành tây chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, trong đó đáng chú ý nhất là quercetin.

Quercetin cũng có thể được tìm thấy trong các loại trái cây và rau quả khác, chẳng hạn như bông cải xanh, táo, quả việt quất... Tuy nhiên, quercetin trong hành tây có hàm lượng cao nhất, so với những loại trên có thể chênh lệch gấp 5-10 lần, tỷ lệ hấp thụ cũng khá cao, gấp khoảng 3 lần so với táo. 

Quercetin có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể, bao gồm chống dị ứng, chống tác hại của các gốc tự do, chống oxy hóa, chống lại virus, điều hòa miễn dịch… về lâu dài có thể ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm, ung thư, các bệnh mãn tính như "ba cao" (cao huyết áp, đường huyết cao, mỡ máu cao), bảo vệ hệ tim mạch. Ngoài ra nó còn giúp cải thiện các phản ứng dị ứng như hen suyễn, viêm xoang, viêm mũi dị ứng.

Hành tây có nhiều công dụng quý ít người biết nhưng nấu chín không có lợi bằng 2 cách này - 1

Hành tây có những chất có lợi cho tim mạch, ngừa ung thư,...

Một chất dinh dưỡng tuyệt vời khác cũng có trong những loại rau thuộc họ allium như hành và tỏi đó là lưu huỳnh. Lưu huỳnh có thể trực tiếp làm giảm sản xuất chất gây ung thư, ức chế hoạt động của vi khuẩn, chống oxy hóa… và giúp cải thiện khả năng miễn dịch. 

Ngoài ra, hành tây còn giúp nuôi dưỡng xương, duy trì mật độ xương, chống loãng xương. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng phụ nữ mãn kinh quen ăn hành tây có nguy cơ bị gãy xương hông thấp hơn khoảng 20% ​​so với những người không ăn.

2 cách ăn hành tây có lợi nhất

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết mặc dù hành tây nấu chín cũng giúp bổ sung nhiều chất khác nhau nhưng một phần chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi trong quá trình nấu nướng. Khi ăn sống sẽ phát huy tối đa đặc tính chống ung thư của hành tây. Nấu chín làm giảm lợi ích của các chất phytochemical có trong chúng.

Ngoài ăn sống hành tây, chuyên gia dinh dưỡng Chen Man Ling cũng gợi ý mọi người làm món hành tây ngâm rượu vang giúp giữ gìn sức khỏe. Cách làm khá đơn giản, cắt hành tây thành từng lát mỏng rồi ngâm trong rượu vang đỏ, có thể uống hoặc ăn vài lát hành tây mỗi ngày.

Hành tây có nhiều công dụng quý ít người biết nhưng nấu chín không có lợi bằng 2 cách này - 3

Hành tây ngâm rượu vang đỏ là món ăn cực kỳ có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Sự kết hợp của hai loại thực phẩm này rất có lợi. Hành tây chứa chất quercetin và selen có thể bảo vệ hệ tim mạch. Rượu vang đỏ giàu chất chống oxy hóa là polyphenol với khoảng 2.000mg - 6.000mg/1 lít rượu. Những polyphenol có hoạt tính sinh học cao là flavonoid và resveratrol - là những chất có tác dụng chống lại những gốc tự do và bảo vệ nội mạc động mạch, đồng thời những chất này cũng làm giãn mạch máu não, từ đó tạo ảnh hưởng tích cực lên lưu lượng máu và giảm thiểu nguy cơ cho tim mạch.

Hành tây và rượu vang đều không nên dùng quá nhiều

Hành tây có nhiều công dụng quý ít người biết nhưng nấu chín không có lợi bằng 2 cách này - 4

Không nên ăn quá 50 gram hành tây mỗi ngày.

Tuy nhiên, cũng cần nhắc nhở rằng cả hành tây và rượu vang đỏ đều không nên dùng quá nhiều, nam giới không uống quá 300ml rượu vang/ngày, nữ giới không nên quá 150ml/ngày.

Còn hành tây dù khá có lợi cho sức khỏe nhưng các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhắc nhở mọi người chỉ nên ăn tối đa 30-50 gram mỗi ngày là tốt nhất. Hành có vị cay như tỏi, ăn nhiều có thể bị ợ chua, kích thích đường ruột, cũng dễ sinh khí và gây chướng bụng, những ai có đường tiêu hóa kém cần đặc biệt lưu ý. 

Hành là nguyên liệu có hàm lượng đường cao, do đó, những người có vấn đề về đường huyết cũng nên hạn chế.

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/hanh-tay-la-vien-ngoc-quy-trong-cac-loai-rau-nhung...

8 lợi ích không tưởng khi ăn hành tây, điều số 3 và 7 khiến chị em phải ăn ngay
Hành tây thực sự là một siêu thực phẩm sẽ làm nên điều kỳ diệu cho sức khỏe nếu tiêu thụ hàng ngày.

Sống khỏe

Theo Minh Minh (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)