Tập thể dục mùa nào cũng tốt nhưng mùa lạnh quên việc này trước khi tập thì dễ đột tử

LÊ PHƯƠNG. Ngày 01/11/2021 14:00 PM (GMT+7)

Tập thể dục là rất tốt, luôn được khuyến cáo cho tất cả mọi người, tuy nhiên trong mùa đông cần đặc biệt lưu ý để tránh gây hệ lụy với sức khỏe.

Một sai lầm nhiều người mắc tập thể dục dễ để lại hậu quả nặng nề

Trong điều kiện thời tiết trở lạnh như hiện nay, không ít người vẫn tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để tập thể dục, rèn luyện sức khỏe. Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Tuyến - Trưởng khoa Phẫu thuật Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao (Bệnh viện E) cho rằng, việc tập thể dục là rất tốt với cơ thể, tuy nhiên khi tập cần phải thực hiện một cách khoa học, đúng cách nhất là thời điểm mùa đông.

Bác sĩ Tuyến cho biết, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, mỗi người hãy dành thời gian ít nhất 30 phút/ngày để tập thể dục. Thời gian tập sẽ phụ thuộc vào lứa tuổi, công việc và thời tiết…Tuy nhiên, thời gian tập thể dục tốt nhất vẫn là vào buổi sáng sớm, khi trời đã sáng và nhìn rõ người, nhất là vào mùa đông.

Bác sĩ Tuyến cho rằng, ngay cả việc đi bộ cũng cần khởi động trước.

Nói về sai lầm thường gặp nhất của người dân khi tập thể dục nói chung và mùa đông nói riêng, bác sĩ Tuyến cho biết, không khởi động trước khi tập là sai lầm dường như ai cũng mắc.

“Ngoài các vận động viên chuyên nghiệp, đa số người dân từ trẻ tới già đều bỏ qua khởi động trước khi tập thể dục. Điều này rất nguy hiểm, nhất là vào mùa lạnh”, bác sĩ Tuyến cho hay.

Theo vị chuyên gia này, mùa đông khớp sẽ bị cứng lại, việc khởi động sẽ làm mềm cơ và dây chằng xung quanh khớp. Nếu khởi động trước khi tập sẽ làm nóng cơ, giúp cho các hoạt động được trơn tru hơn, tránh những tai nạn có thể xảy ra, trong đó thường gặp nhất là tổn thương co cơ đột ngột.

Khởi động trước khi tập thể dục là rất quan trọng.

“Có nhiều người chia sẻ rằng, ngày nào cũng tập và tập thường xuyên thì cần gì khởi động. Đây là một sai lầm và sự chủ quan cần thay đổi.

Với người tập thường xuyên, việc không khởi động có thể sẽ không gây ra tổn thương ngay lập tức. Nhưng về lâu dài sẽ gây ra các tổn thương viêm ở các điểm bám gân, thậm chí một số trường hợp đứt gân ngầm, rách cơ vì sự chủ quan này”, bác sĩ Tuyến cảnh báo.

Đặc biệt, với những người có tiền sử bị xơ vữa mạch rất cần phải khởi động kỹ. Nếu không khởi động, quá trình tập những mảng xơ vữa sẽ trôi ra và gây tắc mạch ở chân, tay và nguy cơ cắt cụt là rất dễ xảy ra.

Nguy hiểm hơn, những mảng xơ vữa này nếu lên não, vào phổi gây tắc, nguy cơ gây tai biến phải sống thực vật, thậm chí là tử vong.

Nhiều người bị thoái hóa khớp, nhất là người cao tuổi nhưng lại rất thích đi bộ, đây cũng là điều không nên. Bởi người thoái hóa khớp càng đi bộ, sẽ càng đau vì áp lực trọng lượng cơ thể đều dồn lên các khớp ở chân. Với những người này cần tìm môn thể thao phù hợp như đạp xe.

Cả người già, người trẻ đều không nên tập thể dục quá sớm vào mùa đông.

Đi tập sớm mùa đông cẩn thận tai biến, tai nạn

Một sai lầm khác bác sĩ Tuyến cũng khuyến cáo người dân không nên làm khi tập thể dục, đó là việc đi tập thể dục quá sớm trong mùa lạnh. “Người già thì lấy lý do không ngủ được, người trẻ thì nói rằng tranh thủ tập trước giờ đi làm. Đây là một sai lầm khi tập thể dục trong mùa lạnh.

Việc tập thể dục sớm mùa đông dễ nhiễm lạnh, người cao tuổi dễ bị tai biến, đột tử, thậm chí là nguy cơ tai nạn giao thông rất dễ xảy ra. Vì thời gian sớm, đường vắng, người chạy xe thường đi rất nhanh”, bác sĩ Tuyến cảnh báo.

Bác sĩ Tuyến cho rằng, để đạt hiệu quả tốt nhất khi tập thể dục, người dân ngoài chọn môn thể theo vừa sức, tập khoa học, đúng thời điểm thì khởi động trước khi tập là cực kỳ quan trọng. Tuyệt đối không bỏ qua bước này.

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/quen-viec-nay-truoc-khi-tap-the-duc-mua-lanh-can-t...

Sau khi tập thể dục, 5 việc tuyệt đối không nên làm ngay kẻo cơ thể gặp nguy khó cứu
Sau khi tập thể thao mà mắc phải một trong 5 điều dưới đây thì bao nhiêu công sức tập đều sẽ lãng phí, thậm chí còn gây tổn hại sức khỏe.

Sống khỏe

Theo LÊ PHƯƠNG. (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)