3 "mánh khóe" bất ngờ từ livestream bán hàng qua mạng, nhiều người mất tiền lại rước bực

Lam Giang - Ngày 18/07/2020 09:44 AM (GMT+7)

Mô hình livestream bán hàng nở rộ, kéo theo những chiêu trò khiến người tiêu dùng bị “móc túi”.

Xuất hiện từ cuối năm 2018, công cụ livestream trên ứng dụng mạng xã hội Facebook đã mở ra một cuộc cách mạng cho công nghệ bán hàng online. Nhiều chủ cửa hàng tiết lộ doanh thu của họ tăng gấp 3, gấp 4 thậm chí gấp 10 lần nhờ mô hình livestream.

Livestream bán hàng được cho là tăng tương tác, thu hút sự chú ý của người dùng khi lướt newfeed, nhờ đó mà tỷ lệ bán được hàng thành công hơn rất nhiều việc chỉ đăng bài, đăng ảnh trên trang fanpage hay trang cá nhân. Đối với người mua hàng, livestream cũng giúp họ mua bán dễ hơn vì có thể nhìn rõ sản phẩm, ví dụ như quần áo lên phom thế nào, túi xách đeo vào người có cân đối hay không…

3 amp;#34;mánh khóeamp;#34; bất ngờ từ livestream bán hàng qua mạng, nhiều người mất tiền lại rước bực - 1

Hình thức livestream bán hàng đang trở thành cơn sốt đem lại thu nhập "khủng" cho người bán hàng 

Bên cạnh những shop online hoạt động chuyên nghiệp, nghiêm thúc thì cũng có không ít các chủ shop sử dụng công cụ này để “lòe” người dùng, bán những sản phẩm kém chất lượng. Họ bày ra không ít chiều trò khiến người mua hàng “mắc bẫy”.

Mánh khóe “chốt đơn ảo”

Với những khách hàng không tinh ý sẽ rất dễ bị “hút” vào những màn livestream chốt đơn liên tục của shop online. Trên màn hình livestream, người bán hàng sẽ liên tục đọc tên các khách hàng chốt mua, tay ném hàng sang một bên để nhân viên bên cạnh gói đóng hàng chuyển đi cho khách đã đặt.

Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao “chương trình chốt đơn” này được diễn ra rất trơn tru mà không hề vấp? Đó là vì các shop đã có kịch bản sẵn có, với một list dài tên các khách hàng “ảo” in trên giờ giấy dán trước mặt, người livestream sẽ nhìn vào và đọc tên khách hàng y như thật. Nhưng trên thực tế lượng người mua lại “vắng tanh như chùa bà đanh".

3 amp;#34;mánh khóeamp;#34; bất ngờ từ livestream bán hàng qua mạng, nhiều người mất tiền lại rước bực - 2

Lúc livestream, người bán chốt đơn liên tục nhưng thực tế đó là đơn ảo

Đánh vào tâm lý “chạy theo đám đông”, rất nhiều shop online áp dụng chiêu trò này để câu khách hàng. Có thể sản phẩm không đến nỗi quá tệ nhưng người mua lại dễ bị rút ví một cách khó kiểm soát, để rồi mua phải những món hàng không thực sự cần thiết.

Livestream xả giá sốc chỉ vài chục nghìn đồng để câu “like”

Thay vì mục đích thu hút khách, tăng doanh thu thì nhiều người lợi dụng hình thức bán hàng hàng livestream để câu like. Chiêu thức của các đối tượng này là bán sản phẩm với mức giá “rẻ như cho” với những lời quảng cáo đầy hấp dẫn như “xả kho hàng”, “xả hàng thanh lý” đồng thời yêu cầu người dùng mạng like bài viết và chia sẻ trong khoảng 10-20 hội nhóm khác nhau với mục đích để nhận mức giá ưu đãi.

Đánh vào tâm lý ham rẻ của nhiều người, những trang fanpage này đã thu được một lượng like nhất định và khi đạt được mục đích, họ sẽ đổi tên fanpage để bán cho những người có nhu cầu, các thông tin số điện thoại của khách hàng sẽ được bán lại cho các bên thứ 3 như bảo hiểm, nhà đất…

Và tất nhiên, fanpage được lập ra với mục đích mua đi bán lại thì các sản phẩm được bán ở những trang này đều có chất lượng kém.

Lợi dụng livestream để bán hàng giả, hàng nhái

Thực trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái ngày càng diễn biến tinh vi qua không gian mạng. Mặc dù Facebook đã áp dụng nhiều thuật toán thông minh để phát hiện các bài viết đăng bán các sản phẩm nhái thương hiệu, vi phạm bản quyền nhưng nhiều chủ shop vẫn tìm được lách được luật như làm mờ logo thương hiệu, dùng ký tự đặc biệt hoặc cách chữ. Trong đó, mánh khóe được sử dụng nhiều nhất là bán hàng thông qua livestream.

3 amp;#34;mánh khóeamp;#34; bất ngờ từ livestream bán hàng qua mạng, nhiều người mất tiền lại rước bực - 3

Tình trạng bán hàng giả, hàng nhái qua livestream cũng rất khó để kiểm soát

Sở dĩ việc bán hàng nhái qua livestream được nhiều chủ shop lựa chọn là vì facebook khó định vị được logo hay tên thương hiệu từ nội dung video, ngoài ra bán qua livestream còn tăng tỷ lệ tương tác cao hơn.

Vì thế, người mua hàng cần phải hết sức tính táo kia mua các mặt hàng hiệu qua livestream. Mặc dù có thể người bán hàng sẽ zoom từng chi tiết của sản phẩm nhưng việc lựa chọn qua màn hình livestream sẽ khó có thể nhận biết được thật giả. Hãy lựa chọn những chủ shop uy tín hoặc đặt mua trực tiếp tại các website của hãng.

Mới đây nhất, ngày 7/7, hàng chục nghìn sản phẩm giả các nhãn hiệu nổi tiếng như Gucci, Burberry, Adidas, LV, .... cùng dàn máy móc livestreams "khủng" đã bị công an phát hiện trong kho hàng lậu với diện tích hơn 10.000m2 tại số 145 Hoàng Diệu, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

3 amp;#34;mánh khóeamp;#34; bất ngờ từ livestream bán hàng qua mạng, nhiều người mất tiền lại rước bực - 4

Kho hàng lậu vừa bị phát hiện tại Lào Cai.

Theo đó, lực lượng công an đã thu giữ 237 mặt hàng, với 158.014 sản phẩm và 811 mã đơn hàng đã được đóng gói chờ chuyển phát. Tại thời điểm kiểm tra, 3 nhân viên được thuê đang thay nhau livestream trên các tài khoản Facebook như: Thảo Trần, Giầy đồng giá... Sau khi livestream, các đơn hàng sẽ được 40 nhân viên ngồi chốt đơn và kết nối bằng phần mềm quản lý chuyên nghiệp.

Được biết, khi hàng lậu này nhập hàng từ Quảng Châu (Trung Quốc), tuồn về Việt Nam sẽ được tập kết tại 145 Hoàng Diệu để bán online, rồi giao đi khắp cả nước. Mỗi ngày sẽ có hàng trăm đơn hàng được gửi đi cả nước thông qua chuyển phát nhanh. Điều này đồng nghĩa với việc hàng trăm nghìn hàng giả, hàng lậu đã được tuồn ra thị trường trong 2 năm qua.

Dưới đây là một số lời khuyên khi mua hàng qua hình thức livestream:

- Mua qua địa chỉ đáng uy tín. Quan sát cách bán hàng của người livestream có chuyên nghiệp, tạo sự tin cậy hay không.

- Không ham mua đồ quá rẻ, cảnh giác với những livestream bán xả hàng tồn kho, hay hàng bị bom.

- Hạn chế cung cấp thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ nhà trên bài viết.

- Nhất định phải kiểm tra hàng kỹ mới thanh toán.

Mua đồ ăn ở siêu thị, cẩn thận tiền mất tật mang nếu không để ý 6 mánh khóe này
Nắm được những "chiêu thức" này của các cửa hàng, siêu thị, bạn sẽ trở thành người tiêu dùng thông thái, lựa chọn được những thực phẩm tốt cho gia...
Lam Giang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h