5 loại hoa quả hot nhất hè năm nay, giá rẻ kỷ lục: Chọn thế nào để quả tươi ngon

Ngày 06/06/2020 13:46 PM (GMT+7)

Những loại quả thu hoạch đúng vụ luôn được nuôi trồng trong điều kiện tốt nhất, thuận tự nhiên và thời tiết.

Với sự phát triển của khoa học, công nghệ trồng trọt mà ngày nay chúng ta có cơ hội được thưởng thức rất nhiều loại trái cây quanh năm mà không cần phải đúng mùa thu hoạch. Tuy nhiên, người xưa vẫn có câu “mùa nào thức nấy”, trái cây đúng mùa sẽ thơm ngon và đặc biệt là an toàn hơn các loại trái cây trái mùa vì trái cây khi được trồng trái mùa rất dễ bị tiêm các loại thuốc kích thích tăng trưởng hoặc ngậm hóa chất độc hại để có thể bảo quản từ mùa này qua mùa khác.  

Mùa hè luôn là “thiên đường” của rất nhiều loại trái cây ngon, bổ dưỡng, chúng ta không thể nào bỏ qua được 5 loại quả hấp dẫn dưới đây.

Sầu riêng

Được biết đến là loại hoa quả đắt đỏ bậc nhất song năm nay, sầu riêng lại có giá thấp kỷ lục chưa từng có. Theo đó, sầu riêng bán tại vườn có giá từ 15.000-30.000 đồng/kg, giá bán lẻ tại khu vực miền Nam giao động từ 40.000-50.000 đồng/kg trong khi đó tại miền Bắc giá sầu từ 65.000-000-85.000/kg.

Các tiểu thương tại TP.HCM cho biết chưa khi nào giá sầu riêng lại bèo bọt như năm nay, phần thì hạn mặn, phần thì dịch Covid-19… đã kéo giá sầu riêng xuống đáy. 

5 loại hoa quả hot nhất hè năm nay, giá rẻ kỷ lục: Chọn thế nào để quả tươi ngon - 1

Sầu riêng năm nay có giá thấp kỷ lục

Hiện các tỉnh miền Tây và Tây Nguyên nước ta đang vào mùa thu hoạch sầu riêng rộ nhất, nhưng vì thương lái Trung Quốc hạn chế thu mua cho ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hàng bị ùn ứ. Ngoài ra, do hạn mặn nên sầu riêng rụng lá, cằn cỗi, chất lượng không đồng đều. So với cùng thời điểm này năm ngoái, giá sầu riêng đang rớt giá khoảng 50%.

Vì phải thu hoạch sớm nên khả năng sầu riêng bị nhúng thuốc ép chín sẽ rất cao, người mua cần phải cảnh giác khi lựa chọn. Một tiểu thương lâu năm bán loại quả này ở Hà Nội tiết lộ trên thực tế, số lượng sầu riêng bị nhúng thuốc rất cao vì theo các nhà vườn thì đó là…việc bình thường, bởi nếu không phải là chín cây thì hầu như trái sầu nào cũng bị nhúng thuốc nhưng mức độ ít nhiều khác nhau.

Sầu riêng phải nhúng thuốc mới đảm bảo được khâu vận chuyển, không bị hỏng hóc. Sầu bị nhúng thuốc nhiều khi sờ tay vào sẽ thấy tay bị vàng, khi ăn có mùi thuốc. Còn quả sầu bị nhúng thuốc ít sẽ không có hiện tượng đó.

Để chọn được những trái sầu ngon, bạn nên chọn những trái có mùi thơm nồng, âm thanh khi gõ phát ra "chắc nịch", cuống sầu riêng tươi và còn nhựa, màu vỏ xanh rêu hoặc ửng vàng, phần eo của sầu riêng phình to lộ rõ múi.

Măng cụt

Măng cụt là một loại trái cây rất bổ dưỡng có tác dụng ngừa ung thư, chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch. Cũng vì thế mà các bà bầu thường được khuyến khích ăn nhiều măng cụt trong thời gian thai kỳ. Tuy nhiên, ăn quá nhiều măng cụt cùng một lúc có thể gây ra một số phản ứng dị ứng trên da, bị nhiễm axit lactic, hợp

Hot nhất năm nay phải kể đến măng cụt Thái Lan, dù có giá đắt hơn măng cụt Việt Nam khoảng 10.000 đồng/kg nhưng vị ngon ngọt của măng cụt Thái vẫn chinh phục người tiêu dùng. Hiện nay, măng cụt Việt Nam có giá khoảng 35.000 đồng/kg trong khi đó măng cụt Thái Lan có giá từ 45.000/kg.

5 loại hoa quả hot nhất hè năm nay, giá rẻ kỷ lục: Chọn thế nào để quả tươi ngon - 2

Dù có giá rẻ hơn nhưng năm nay măng cụt Việt Nam đang "lép vế" hoàn toàn so với măng cụt được nhập khẩu từ Thái Lan.

Măng cụt Thái thường có màu tím đậm, đều, da không có cám và được đóng thùng giấy hoặc rổ nhựa có nhãn mác thể hiện xuất xứ. Trong khi đó, măng cụt Việt Nam có kích thước nhỏ, trái không đều, màu tươi hơn.

Khi chọn măng cụt, bạn lưu ý chọn quả cỡ nhỏ, trung bình, không nên ham quả to vì quả nhỏ sẽ có nhiều múi, ít hạt hơn.

Một điều đặc biệt khi chọn măng cụt là bạn phải nhìn vào phần đáy. Phần đáy có hình bông hoa, các cánh tương ứng với số múi bên trong. Măng cụt ngon ngọt thường có những vệt mủ nhựa màu vàng bám bên ngoài, vỏ rám, màu xám và sần sùi. Không nên chọn những quả có vỏ đen, bóng.

Bơ là loại quả có hàm lượng dinh dưỡng cao và ngày càng được ưa chuộng. Bơ có quanh năm nhưng chính vụ là cuối hè.

Thị trường bơ tại Việt Nam rất đa dạng với nhiều chủng loại như bơ booth, bơ sáp Đắc Lắc, bơ Reed, trong đó nổi nhất năm nay phải kể đến giống bơ 034 – được mệnh danh là “nữ hoàng chân dài” bởi hình dáng dài, mướt mát. Đây cũng là loại bơ có giá đắt đỏ nhất.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên giá bơ rất rẻ. Như mọi năm, bơ 034 có giá trên 100.000 đồng/kg thì năm nay, giá bơ này chỉ nằm trong khoảng 50-70.000 đồng/kg.

5 loại hoa quả hot nhất hè năm nay, giá rẻ kỷ lục: Chọn thế nào để quả tươi ngon - 3

Thị trường bơ năm nay có giá rẻ hơn nhiều so với mọi năm

Thông thường, các nhà vườn sẽ thu hoạch bơ khi bơ vẫn còn xanh để dễ vận chuyển, không bị dập nát nên khâu ủ bơ, canh bơ chín sao cho vừa cũng là yếu tố quyết định đến độ ngon của bơ. Đầu tiên, bạn cần phải chọn quả bơ già mới có thể ủ chín. Bơ già thường có da căng bóng, không bị ọp, cầm chắc tay. Những quả bơ có màu xanh với các điểm vàng lấm tấm trên vỏ sẽ có lượng sáp cao hơn, thịt dẻo và béo hơn quả có vỏ màu tím. Ngoài ra, khi lắc quả bơ gần chín và ngon, bạn sẽ nghe thấy tiếng hạt lộp cộp bên trong. Không nên chọn quả có tiếng lăn quá mạnh vì thịt sẽ mỏng.

Để ủ bơ được chín ngon, bạn nên để ở nơi thoáng mát sau đó phủ một tấm khăn ướt lên, hoặc cho bơ vào thùng gạo đậy nắp, hoặc để gần các loại quả chín như chuối. (Khi trái cây chín sẽ tiết ra một chất là Etilen giúp trái cây chín nhanh hơn).

Vải

Nhắc tới mùa hè thì không thể không nhắc tới vải. Những giống vải ngon tại Việt Nam phải kể đến vải thiều trồng tại khu vực Thanh Hà (Hải Dương), hay vải Lục Ngạn (Bắc Giang). Hai giống vải này thường có hương vị thơm ngon, đậm đà hơn vải được trông ở các khu vực khác. Giá vải năm nay không quá biến động so với năm ngoái, với giá từ 20.000-40.000 đồng/kg.

5 loại hoa quả hot nhất hè năm nay, giá rẻ kỷ lục: Chọn thế nào để quả tươi ngon - 4

Quả vải tròn lăn lẳn thường ngọt hơn quả dài.

Trên thị trường hiện nay còn xuất hiện cả vải Trung Quốc với kích thước quả to, đồng đều, màu sắc bắt mắt hơn hẳn so với vải Việt Nam nên rất hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, vải Trung Quốc có vị ngọt đậm sắc, vị ngọt được ví như đường hóa học, không thanh mát.

Trong khi đó, vải Thanh Hà hay vải Lục Ngạn có kích thước nhỏ nhưng vị ngọt dịu,không khé cổ, mùi thơm đặc trưng. Khi chọn vải, bạn nên lưu ý chọn những quả vải vỏ căng, màu hồng đỏ tươi. Theo kinh nghiệm của nhiều chị em chia sẻ, quả vải tròn lăn lẳn thường ngọt hơn quả dài.

Xoài

5 loại hoa quả hot nhất hè năm nay, giá rẻ kỷ lục: Chọn thế nào để quả tươi ngon - 5

Nói đến xoài có các loại xoài Cát Chu, xoài cát Hòa Lộc, xoài Nha Trang… Năm nay, không chỉ riêng xoài mà rất nhiều loại trái cây nhiệt đời có giá rất rẻ so với các năm do cho quả sớm, và do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên xuất khẩu ra các nước khó khăn. Các loại xoài năm nay có giá giao động từ 20.000-30.000 đồng/kg.

Để chọn xoài ngon, bạn nên chọn quả có vỏ mỏng, da căng bóng, đều màu, không bị sần sùi, không thâm đen. Nên chọn xoài có phần cuống vẫn căng tròn vì đó là quả xoài chín già, tươi ngon. Bạn có thể kiểm tra bằng cách cấu vào cuống xoài và ngửi, nếu cuống có mùi thơm và nhiều tinh dầu bắn ra thì đó là quả xoài tươi, không chất bảo quản.

10 loại trái cây không hạt tạo cơn sốt trên thị trường, giá đắt đỏ chị em vẫn mê mẩn
Không dừng lại ở việc tận dụng lợi thế thiên nhiên, những người nông dân Việt còn không ngừng cải tiến, phát minh các giống cây trồng mới để cho ra...
Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh