5 loại rau củ "tắm" nhiều hóa chất: 10 giây để nhận biết bằng mắt, đừng mua kẻo rước họa

Ngày 03/07/2020 12:14 PM (GMT+7)

Đây là những loại rau củ nhiều thuốc mà mọi người không biết, vẫn vô tư mua ở chợ để ăn hằng ngày. 

Ăn rau củ đúng mùa vụ sẽ hạn chế được thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc trừ sâu, thuốc chín ép... Nhưng thực tế, để rau phát triển nhanh, xanh mơn mởn, đẹp mắt, nhiều người trồng vẫn sử dụng một số biện pháp phun tưới. 

Hiện ở ngoài chợ rau củ bán tràn ngập, chị em vẫn mua hằng ngày nhưng không phải ai cũng nhận biết được đâu là rau sạch, đâu là rau củ có phun hóa chất. Thực tế, bạn hoàn toàn có thể phân biệt được rau củ quả sạch bằng mắt chỉ trong 5-10 giây đầu.

Dưới đây là 5 loại rau củ bị "tắm" nhiều hóa chất thường xuất hiện trong bữa ăn của nhiều gia đình.

Bắp cải

Bắp cải là một trong những loại rau củ có giá trị dinh dưỡng nên được nhiều chị em lựa chọn cho bữa ăn hằng ngày. 

Theo tiết lộ của chủ một vựa rau chuyên đi thu gom rau củ quả tại Hà Nội, bắp cải, súp lơ là loại có rất nhiều sâu. Chỉ cần 1-2 ngày là sâu có thể phá sạch cả vườn. Vì thế, người trồng cứ cách 1-2 ngày lại phun thuốc sâu 1 lần. Tính cho tới khi thu hoạch, bắp cải và súp lơ phải phun thuốc tới chục lần. Và họ thường gấp đôi, gấp 3 liều lượng thuốc bình thường để tiêu diệt sâu nhanh nhất.

5 loại rau củ amp;#34;tắmamp;#34; nhiều hóa chất: 10 giây để nhận biết bằng mắt, đừng mua kẻo rước họa - 1

Bắp cải Việt Nam nhạt màu hơn, không láng bóng như bắp cải Trung Quốc

Trước tiên, bắp cải sạch là không có mùi lạ. Nếu lượng hóa chất bảo vệ thực vật tồn dư nhiều, ngửi sẽ thấy thấy mùi hắc của hóa chất bảo vệ thực vật, tuyệt đối không nên mua. Bắp cải có nhiều khe hở, vì thế trước khi nấu, bạn cần rửa sạch thật lâu dưới vòi nước để trôi hết những tàn dư của thuốc bảo vệ thực vật.

Ngoài ra, bắp cải bán ở chợ, tiểu thương còn nhập từ Trung Quốc. Bắp cải Trung Quốc thường được bọc trong túi lưới, dạng tròn với kích thước chỉ bằng nắm tay, có màu xanh đậm, trông bóng bẩy, hấp dẫn. Trong khi bắp cải Việt Nam to và màu nhạt hơn, không láng bóng được như bắp cải Trung Quốc.

Người tiêu dùng có thể thấy rằng bắp cải Trung Quốc đầu búp cuốn chặt, lá xoăn hơn, giòn và mướt. Bắp cải ta thì đầu búp cuốn không chặt. Khi cắt đôi bắp cải sẽ dễ dàng nhận thấy bắp cải Trung Quốc có lá không bó sát vào nhau.

Rau muống

Rau muống cũng là loại rau được ưa chuộng. Đặc biệt, vào mùa hè nước rau muống luộc được rất nhiều người yêu thích như một loại canh giải khát.

Rau muống dễ trồng nhưng để kích thích rau phát triển nhanh, người trồng thường cho phân đạm nhiều vượt ngưỡng và phun thuốc trừ sâu để tránh bị các loại sâu bọ phá hoại. 

5 loại rau củ amp;#34;tắmamp;#34; nhiều hóa chất: 10 giây để nhận biết bằng mắt, đừng mua kẻo rước họa - 2

Rau muống thường được người trồng bón nhiều phân đạm để kích thích tăng trưởng

Không chỉ lạm dụng thuốc trừ sâu mà nhiều hộ kinh doanh còn trồng rau bằng rãnh nước đen kịt, xám ngắt, lềnh bềnh nổi vô số cặn váng không thể bẩn hơn. Khi được tưới bằng thứ nước bẩn này, lúc cây chưa chuyển hóa hết các chất hữu cơ, rau dễ bị nhiễm các chất kim loại nặng và nitrat.

Một tiểu thương bán rau ở chợ khuyên các chị em nội trợ khi chọn rau muống, không nên chọn rau vươn quá dài, cọng quá to, bẻ thấy giòn, lá xanh sẫm. Thay vào đó, bạn nên chọn rau ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng nhưng ăn lại rất giòn, ngon và an toàn. Mặt khác, khi ngắt cuống thấy có nhựa loang giữa 2 phần thân. Mùa rau muống thường rơi vào khoảng tháng 4, 5, 6.

Trước khi nấu, nên rửa rau nhiều lần bằng nước sạch để loại bỏ các hoá chất còn sót lại trên rau. Rau bị nhiễm chì thường để lâu không bị héo còn rau muống sạch chỉ để thời gian ngắn, kể cả để trong tủ lạnh cũng bị xuống nước, héo lá.

Dưa chuột

Dưa chuột cũng được coi là một trong những loại quả bị phun nhiều hóa chất và vỏ dưa mỏng nên các hóa chất dễ ngấm qua vỏ. Dù bạn có gọt vỏ khi ăn cũng không loại bỏ được hết các chất độc.

5 loại rau củ amp;#34;tắmamp;#34; nhiều hóa chất: 10 giây để nhận biết bằng mắt, đừng mua kẻo rước họa - 3

Dưa chuột không nên chọn những quả thon đều, xanh đậm bắt mắt

Nhiều cơ sở trồng dưa chuột phun thuốc trừ sâu với tần suất 3-4 ngày/lần, thậm chí hôm trước phun, hôm sau đã thu hoạch để mang ra chợ bán.

Khi mua dưa chuột, bạn không nên chọn những quả thon đều, xanh đậm bắt mắt. Thay vào đó, bạn nên chọn những quả sần sùi, to nhỏ không đều, không có vết thâm hay ố vàng, cầm vào thấy chắc tay, bên ngoài có những mấu nhỏ nổi lên. 

Với nhiều người, dưa chuột làm món sa lát ăn kèm là khá ngon, tuy nhiên cần hạn chế với loại rau quả này hoặc chọn những nơi uy tín để mua để tránh bị ngộ độc. 

Cà chua

Một người có kinh nghiệm trồng cà chua lâu năm ở huyện Hoài Đức tiết lộ cà chua trước khi thu hoạch sẽ được "tắm" nhiều loại hóa chất, sau khi thu hoạch thì được giấm hóa chất để kích thích nhanh chín. 

Khi cây cà chua nảy mầm có lá non phải bơm thuốc sâu để cây không bị sâu cuốn. Khi cây có hoa và có quả, mức độ bơm thuốc bảo vệ thực vật sẽ tăng dần lên. Thời gian thu hoạch cà chua chỉ độ 1 tháng, kể cả sáng hôm trước bơm thuốc sâu, thuốc bệnh cho cà chua thì sáng hôm sau vẫn phải thu hoạch các quả cà chua chín, không thì sẽ hỏng.

5 loại rau củ amp;#34;tắmamp;#34; nhiều hóa chất: 10 giây để nhận biết bằng mắt, đừng mua kẻo rước họa - 4

Cà chua được giấm thuốc sẽ chín đều và mọng hơn

Và để có những quả cà chua chín mọng, đẹp, nhiều người còn dùng hóa chất để... giấm cà chua nhanh chín. Người này tiết lộ cà chua để tự nhiên rất khó chín đều, muốn cà chín đều, đẹp thì phải giấm.

Để chọn cà chua sạch, bạn cần quan sát kỹ màu sắc, độ cứng và ruột của quả.

- Về màu sắc: Những quả cà chua thường chín không đều do sự chênh lệch ánh sáng, phần nào tiếp xúc với ánh sáng nhiều hơn phần đó thường chín trước. Cà chua phun hóa chất thường có màu đỏ đẹp mắt, chín đều, căng mọng.

- Về độ cứng: Cà chua chín tự nhiên sẽ có cuống tươi, nắn hơi mềm. Còn cà chua phun hóa chất thường sẽ rụng cuống và dùng tay nắn thì vẫn còn cứng.

- Về màu sắc của ruột: Cà chua chín tự nhiên khi bổ ra sẽ thấy hạt màu trắng vàng chứ không xanh. Còn cà chua hóa chất thường mềm, nhanh nát, nhìn bề ngoài thì đẹp nhưng bên trong hạt có thể bị thối hoặc có mùi lạ.

Rau cải

Rau cải có nhiều loại như cải ngọt, cải canh, cải thìa, cải bẹ..., điểm chung của các loại rau cải là mọng nước nên thu hút nhiều sâu bọ cắn phá. Bởi vậy, người trồng rau này phải tăng cường bơm thuốc trừ sâu, phân đạm để cho rau không bị sâu, nhất là vào khoảng thời gian trước khi thu hoạch.

5 loại rau củ amp;#34;tắmamp;#34; nhiều hóa chất: 10 giây để nhận biết bằng mắt, đừng mua kẻo rước họa - 5

Rau cải được phun nhiều thuốc trừ sâu thường xanh non mơn mởn, lá xanh ngắt, không dấu vết của sâu bọ và phần thân chắc mập, đều tăm tắp một cách bất thường. Rau cải xanh non cũng là biểu hiện của rau được bón nhiều phân đạm.

Cải sạch thường có màu nhạt hơn, trông không mơn mởn và mỡ màng như rau cải sạch. 

Bạn nên cắt bỏ phần gốc, tách rời từng lá, nhặt bỏ lá sâu. Sau đó bạn ngâm rau với nước muối loãng khoảng 15 phút rồi rửa kỹ từng lá dưới vòi nước chảy vài lần trước khi đưa vào chế biến tiếp.

5 loại hoa quả thường xuyên bị ngâm ủ hóa chất: Nhìn sự khác thường ở cuống để phân biệt
Tình trạng hoa quả bị phun tưới, tẩm các hóa chất để giữ được vẻ tươi ngon, hấp dẫn luôn khiến các chị em bối rối mỗi khi lựa chọn hoa quả sạch cho...
Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh