8x Hà Nội làm sạp rau củ “siêu lạ”, khách trả bao nhiêu tiền cũng không bán

Ngày 08/06/2021 15:00 PM (GMT+7)

Sạp rau củ với gần 1.000 món có kích thước siêu nhỏ, từ các loại rau đến trái cây đều được chị Như Quỳnh tự tay “sản xuất và thu hoạch”. Nhiều người muốn mua nhưng chị không bán.

Vừa qua, sạp rau củ của chị Nguyễn Thị Như Quỳnh (SN 1988), trú tại Gia Lâm, Hà Nội đã “gây bão” khi thu hút hơn 100.000 lượt like, bình luận và chia sẻ của cộng đồng. Điều đặc biệt ở chỗ, những loại rau-củ-quả này đều được chị Quỳnh làm bằng đất sét nhưng lại có màu sắc, hình dạng giống y như thật với kích thước siêu nhỏ.

Những loại rau củ của chị Quỳnh làm bằng đất sét có kích thước siêu nhỏ nhưng có hình dạng giống y như thật.

Những loại rau củ của chị Quỳnh làm bằng đất sét có kích thước siêu nhỏ nhưng có hình dạng giống y như thật.

Chị Quỳnh cho biết, cách đây 10 năm, tình tờ chị đọc được một bài báo giới thiệu về bộ môn nghệ thuật miniature food – đồ ăn mini mô phỏng, có nguồn gốc từ Nhật Bản và cảm thấy rất thích thú. Sau đó, chị đã nghiên cứu và xem hết các video hướng dẫn để làm thử nghiệm.

Khi bắt tay vào làm, khó khăn nhất đối với chị là tìm kiếm nguyên vật liệu do việc làm mô hình đồ ăn bằng đất sét chưa phổ biến ở Việt Nam. “Tôi phải nhờ bạn bè hoặc tìm mua nguyên vật liệu tại nước ngoài với giá cao. Ngoài ra, phải chờ cả tuần mới có”, chị Quỳnh cho hay.

8x Hà Nội làm sạp rau củ “siêu lạ”, khách trả bao nhiêu tiền cũng không bán - 2Tất cả đều được làm từ đất sét và được chị Quỳnh nặn bằng tay.

Tất cả đều được làm từ đất sét và được chị Quỳnh nặn bằng tay.

Trải qua hàng đêm thức trắng để tự mày mò, nghiên cứu công thức pha màu, tạo hình, những loại rau củ, trái cây đến những món ăn vặt, tráng miệng… có kích thước siêu nhỏ lần lượt ra đời với sự thích thú và ngưỡng mộ của bạn bè.

“Mỗi mô hình tôi làm chỉ có tỷ lệ bằng 1/12 so với thực tế, thậm chí sản phẩm lớn nhất chỉ dài khoảng 2,5cm và nhỏ nhất chỉ dài 0,2cm, càng nhỏ càng khó làm”, chị Quỳnh nói.

8x Hà Nội làm sạp rau củ “siêu lạ”, khách trả bao nhiêu tiền cũng không bán - 4Từ hình dáng đến màu sắc đều giống y như thật.

Từ hình dáng đến màu sắc đều giống y như thật.

Ban đầu chị Quỳnh chỉ làm cho vui và thỏa đam mê nhưng dần dần có nhiều người thích và hỏi mua nên chị bắt đầu làm để bán. Với giá từ 30-40.000 đồng/sản phẩm đơn giản, có kích thước khoảng hơn 1cm và lên đến cả trăm nghìn đồng đối với những mô hình cầu kỳ, phức tạp hơn. Thậm chí, có những set mô hình gồm nhiều món ăn, nhiều loại hoa quả có giá lên đến cả triệu đồng.

Những sản phẩm của chị làm đến đâu được đặt hết đến đó. Tuy nhiên, do bận con nhỏ và công việc thiết kế thời trang bận rộn nên chị đã tạm dừng làm mô hình đồ ăn thu nhỏ gần 10 năm nay.

8x Hà Nội làm sạp rau củ “siêu lạ”, khách trả bao nhiêu tiền cũng không bán - 6Từ trứng gà, trứng vịt cho đến trứng chim cút đều giống y như thật.

Từ trứng gà, trứng vịt cho đến trứng chim cút đều giống y như thật.

Cho đến thời gian gần đây chị mới bắt tay làm mô hình đất sét mini lại từ đầu với sạp rau củ đầy đủ các chủng loại. Theo chị Quỳnh, việc khó nhất khi làm mô hình đất sét là miêu tả được độ chính xác của sản phẩm. Trung bình, mỗi sản phẩm chị làm trong vòng 4-5 tiếng.

“Ví dụ như nải cuối làm cũng khá kỳ công với nhiều công đoạn. Sau phần pha màu và tạo hình cho từng quả chuối rồi mới ghép vào thành nải. Chùm nho cũng mất nhiều thời gian nặn từng quả và ghép chùm. Công đoạn lâu nhất là thử màu cho chùm nho sao cho màu sắc của quả có độ trong vừa phải. Công đoạn này lâu nhất vì phải đợi đất khô để test màu”, chị Quỳnh phân tích.

8x Hà Nội làm sạp rau củ “siêu lạ”, khách trả bao nhiêu tiền cũng không bán - 8Từ rau củ cho đến mô hình nhà búp bê với đầy đủ trang thiết bị được chị Quỳnh làm hoàn toàn bằng đất sét.

Từ rau củ cho đến mô hình nhà búp bê với đầy đủ trang thiết bị được chị Quỳnh làm hoàn toàn bằng đất sét.

8x Hà Nội làm sạp rau củ “siêu lạ”, khách trả bao nhiêu tiền cũng không bán - 10Bữa ăn thịnh soạn cùng với cốc bia tí hon này cũng chỉ là mô hình.

Bữa ăn thịnh soạn cùng với cốc bia tí hon này cũng chỉ là mô hình.

Hiện tại, chị sở hữu hơn 1.000 sản phẩm lớn nhỏ và 10 căn nhà búp bê với đầy đủ trang thiết bị như phòng bếp, phòng ngủ… hoàn toàn từ đất sét. Tuy nhiên, mặc dù nhiều người liên hệ để mua những sản phẩm này nhưng chị đều từ chối, không bán.

“Khi bắt tay làm lại, tôi có dự định sẽ để sưu tầm và chỉ bán khuôn chứ không bán sản phẩm nên khi đăng hình ảnh sạp rau củ tí hon lên để giới thiệu với mọi người, tôi cũng không nghĩ là có nhiều người yêu thích đến thế. Vì vậy, thời gian tới, tôi sẽ mở lớp dạy nghề online cho những bạn trẻ quan tâm và yêu thích bộ môn nghệ thuật này”, chị Quỳnh chia sẻ.

Thoạt nghe tưởng đồ rẻ tiền, không ngờ loại gia vị này giá cao gấp chục lần bình thường
Muối tre rang có thể có giá gần 100 USD cho một lọ 240 gram. Nó được làm bằng cách rang muối biển bên trong ống tre ở nhiệt độ hơn 800 độ C. Quá trình...
Theo Hồng Cảnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sản phẩm tiêu dùng