Bố mẹ già lập vội bàn thờ con trẻ, cả làng Yên Thành hoang mang ngóng tin

Ngày 27/10/2019 09:00 AM (GMT+7)

Trước thông tin 39 người tử vong trong xe container ở Anh, người dân Yên Thành như ngồi trên "đống lửa", nhiều nhà lập bàn thờ vội cho con trẻ.

Giấc mơ đổi đời ở trời Âu

Mấy ngày nay, rất nhiều gia đình ở huyện Yên Thành (Nghệ An) đứng ngồi không yên khi hay tin 39 nạn nhân tử vong trong xe container đông lạnh ở Anh. Bởi chỉ cách đây gần một tuần, nhiều người gọi về báo cho gia đình mình chuẩn bị sang Anh bằng con đường bất hợp pháp.

Trong buổi chiều buồn, rất nhiều anh em, hàng xóm “đội mưa” đến nhà anh Nguyễn Văn Điệp (ở xóm Phú Thành, xã Đô Thành) để hỏi thăm thông tin em gái anh Điệp là Bùi Thị Nhung (SN 2000) đã nhiều ngày không liên lạc với gia đình.

Bố mẹ già lập vội bàn thờ con trẻ, cả làng Yên Thành hoang mang ngóng tin - 1

Anh Điệp cùng mẹ và em gái ngóng chờ tin của Nhung sau khi hay tin 39 người gặp nạn ở Anh

Ngồi thẫn thờ bên góc nhà, anh Bùi Văn Điệp nghẹn ngào cho biết: Gia đình khó khăn nên học hết cấp 3, Nhung “gác bút” để đi làm. Tháng 8 vừa qua, Nhung gọi điện về cho bố mẹ nói mong muốn được sang châu Âu làm việc với hi vọng sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn.

Để thực hiện việc này, gia đình phải cầm cố nhà, chuẩn bị 500 triệu đồng để lo lót cho con đi xuất khẩu “chui” qua đường du lịch. “Đầu tháng 10, Nhung lên máy bay xuất ngoại. Đến ngày 21/10, Nhung gọi điện về nhà bảo đang trong nhà kho ở Pháp và thứ ba này sẽ sang Anh. Đây cũng là lần cuối cùng gia đình liên lạc được với Nhung”, anh Điệp nói.

Cách nhà anh Điệp 500m là nhà anh Lê Văn Hà (SN 1989, trú xóm Yên Hội, xã Đô Thành) cũng có rất nhiều người đến thăm hỏi. Bởi gần 1 tuần này, gia đình ông Lê Tuân (bố anh Hà) cũng không thể liên lạc được với con trai. Tuy nhiên, ông Tuân vẫn luôn hi vọng 39 nạn nhân xấu số chết trong container ở Anh không có Hà. “Lần cuối cùng nó điện về cho vợ bảo đang ở Pháp, chuẩn bị qua Anh. Nhưng sau đó thì mất liên lạc cho đến bây giờ”, ông Tuân nghẹn giọng.

Cũng như chị Nhung, cách đây 3 tháng, anh Hà vay mượn tiền sang châu Âu làm việc bằng con đường đi "chui". Để sang được Anh, anh Hà phải bay qua Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp rồi đến Pháp, chi phí mất 22.000 USD. Sau đó, bỏ thêm 11.000 Bảng Anh để được đưa qua Anh.

“Nó đi thông qua ai gia đình không nắm rõ nên giờ không biết ai để gọi điện hỏi thông tin. Chỉ biết rằng, khi đến được nước Anh nó gọi điện về gia đình sẽ chuyển tiền cho môi giới. Giờ đây, gia đình tôi chỉ biết “nín thở” chờ tin của nó”, ông Tuân nói.

Bố mẹ già lập vội bàn thờ con trẻ, cả làng Yên Thành hoang mang ngóng tin - 2

Nghi con trai gặp nạn ở Anh, gia đình ông Sắt lập vội bàn thờ

“Nín thở” chờ tin tức của con

Nhiều thông tin cho rằng, trong số 39 thi thể trong container ở Anh có nhiều nạn nhân là người huyện Yên Thành. Chia sẻ với PV, ông Phan Văn Tuyên, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết, “sau khi tiếp nhận thông tin,UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan công an chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát tại các xã trên địa bàn để nắm rõ. Hiện tại, vẫn chưa có thông tin chính thức, tất cả mới ở dạng nghi vấn.

Tuy nhiên, trước vụ việc 39 nạn nhân xấu số chết trong container ở Anh, nhiều gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh không thể liên lạc được với con vẫn đang “nín thở” chờ thông tin chính thức từ cơ quan chức năng.

Ôm đứa cháu nội là con của anh Võ Ngọc Nam (SN 1991, trú ở xóm 10, xã Thọ Thành) vào lòng, ông Võ Văn Luyện nói trong nước mắt: “Trước khi lên xe sang Anh, Nam nó còn gọi điện về cho vợ, bảo nhờ bố thắp hương xin đi cho may mắn. Và từ đó tới nay, gia đình không thể liên lạc được với Nam. Hiện gia đình tôi rất lo lắng và không nguôi hi vọng con đang ở đâu đó và chưa tiện liên lạc với gia đình”.

Cùng cảnh ngộ, hai ngày nay, căn nhà của anh Nguyễn Đình Tứ (26 tuổi, trú xóm Phú Xuân, xã Đô Thành), rất đông bà con chòm xóm đến thăm hỏi. Trước tình cảnh lành ít dữ nhiều của chồng, vợ anh Tứ không kìm nỗi lòng mình, chốc chốc lại nấc lên những tiếng xé lòng trước bàn thờ lập vội.

Ngồi bên di ảnh con trai, ông Nguyễn Đình Sắt mắt đỏ hoe cho biết, sau khi học hết cấp 3, Tứ xin đi bộ đội, rồi về quê lập gia đình. Không cam chịu cái đói, cái nghèo, tháng 3 vừa rồi Tứ quyết định xuất ngoại nhằm nhằm kiếm tìm cơ hội nơi trời Âu.

Ban đầu, Tứ sang Rumani làm việc. Tuy nhiên, do công việc không ổn định, mấy tháng sau, Tứ quyết định vượt biên sang Đức để kiếm tìm công việc mới. Sau đó, Tứ lại tiếp tục sang Anh bằng con đường bất hợp pháp.

“Cách đây gần 1 tuần Tứ gọi điện về hỏi thăm gia đình, bảo chuẩn bị vượt biên sang Anh và báo ở nhà chuẩn bị tiền để nộp. Từ khi hay tin, gia đình vẫn luôn hy vọng Tứ không có mặt trong chiếc xe container gặp nạn ở Anh”, ông Sắt nói.

Cũng theo ông Sắt, sau khi nhận được thông tin, gia đình ông đã gửi ảnh anh Tứ cho bố vợ (hiện bố vợ của anh này đang ở Anh), với hình xăm ở tay để nhận dạng và được biết chính xác anh Tứ là một trong số 39 người gặp nạn. “Có lẽ hy vọng đã không còn nữa rồi”, ông Sắt nghẹn ngào.

Vụ 39 người chết trong container ở Anh: Nhiều gia đình hoang mang khi con mất liên lạc
Nhiều gia đình ở Hà Tĩnh và Nghệ An đang mất liên lạc với người thân sau thông báo chuẩn bị vượt biên sang Anh. Trong đó, đã có gia đình lập bàn thờ...
Theo Thủy Tiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ 39 người chết trong container ở Anh