Youtube không chỉ để giải trí hay học tập đơn thuần mà còn đem lại rất nhiều giá trị và những câu chuyện nhân văn, mà câu chuyện về kênh Youtube "Dad, how do I?" (tạm dịch: Bố ơi, làm thế nào?" chính là một ví dụ.
Video dạy cách thay vòi hoa sen mà ông Rob Kenney đăng tải hôm 17/9/2020.
Đầu tháng 4/2020, ông Rob Kenney, 55 tuổi, sống tại thành phố Redmond, bang Washington, Mỹ, đã quyết định thành lập một kênh Youtube. Khác với trào lưu Youtuber giải trí, vlog, du lịch hay mukbang đang nở rộ những năm gần đây, kênh Youtube của ông Rob có tên "Dad, how do I?" (tạm dịch: Bố ơi, làm thế nào?). Đây là kênh Youtube dành cho những người không có bố, là nơi dạy họ cách làm mọi thứ từ nhỏ nhặt đến lớn lao trong cuộc sống mà một người bố thường dạy cho đứa con của mình.
Nội dung các video Youtube của ông Rob cực kỳ đơn giản và đời thường, từ "cách cạo râu", "cách sử dụng máy dò kim loại", "cách thắt cà vạt" đến "cách thay dầu ô tô" hay chỉ đơn giản là một video chia sẻ những tâm sự của một ông bố. Chỉ trong vài tuần, kênh Youtube đặc biệt này đã tăng lượng theo dõi từ 0 lên 400.000 lượt.
Ông Rob và con gái.
Sau đó, một loạt các bài chia sẻ trên mạng xã hội Twitter và TikTok về ông Rob và kênh Youtube của ông đã được lan truyền. Ông Rob nhanh chóng trở nên nổi tiếng và giờ đây, kênh Youtube của ông đã đạt hơn 2,68 triệu lượt đăng ký chỉ sau hơn 5 tháng thành lập. Mỗi video của ông thường đạt được vài chục nghìn đến vài trăm nghìn lượt xem, tổng cộng đã có hơn 10 triệu lượt xem.
Thế nhưng ông Rob lập kênh Youtube không phải chỉ để kiếm tiền hay nổi tiếng. Lý do và câu chuyện phía sau của ông có thể khiến bất cứ ai rơi nước mắt vì xúc động. Người đàn ông 55 tuổi này chia sẻ rằng ông muốn làm video để dạy những bài học cuộc sống cho người khác - những điều mà ông chưa bao giờ được học khi còn nhỏ từ chính người bố của mình, bởi bố của ông đã qua đời khi ông còn rất nhỏ.
Kênh Youtube "Dad, how do I?" đã đạt được hơn 2,68 triệu lượt đăng ký.
Sau này, ông Rob nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của cộng đồng mạng về kênh Youtube và sứ mệnh tuyệt vời của mình. Mọi người đã chia sẻ với ông về những câu chuyện của riêng họ, về việc họ cần thứ gì đó như thế này khi lớn lên mà không có bố.
Chỉ trong vài tuần sau khi lập kênh Youtube, cuộc sống của ông Rob đã thay đổi hoàn toàn. Chia sẻ trên trang BuzzFeed News, ông Rob nói rằng mặc dù bị "quá tải" nhưng ông vẫn muốn "giúp đỡ càng nhiều người càng tốt".
Ông Rob trong video dạy cách cạo râu.
Nói về quyết định làm Youtuber của mình, ông Rob cho biết nó bắt đầu từ con gái của ông. Ông hiện là bố của 2 đứa con trưởng thành và một hôm, cô con gái 27 tuổi gọi điện kể với ông rằng cô không thể làm được một số việc. Khi đó, ông Rob nói đùa rằng mình sẽ quay video để dạy mọi người. Con gái ông đã đề nghị đăng video lên Youtube và ban đầu, chỉ có khoảng 300 lượt theo dõi.
Vài ngày sau, khi một số người chia sẻ kênh Youtube của ông Rob lên các trang và nhóm truyền cảm hứng, nó đã tăng lên khoảng 10.000 lượt theo dõi. Chỉ một tuần sau, con số này tăng lên gần nửa triệu và giờ đây, kênh Youtube "Dad, how do I?" đã tăng lên 2,68 triệu lượt đăng ký.
Ông Rob ăn mừng đạt được 10.000 lượt đăng ký.
Ông Rob cho biết, ban đầu ông không hề có bất cứ kế hoạch truyền thông nào và ông vẫn đang cố gắng tìm hiểu nền tảng này. Ngoài sự trợ giúp của con gái, ông Rob nói rằng sự phát triển nhanh chóng của kênh Youtube hoàn toàn là tự nhiên. Ông vô cùng kinh ngạc trước cách mọi người chia sẻ video của mình và những phản hồi đầy cảm xúc.
"Tôi không thể trả lời tất cả mọi người nhưng một điều thực sự tuyệt vời là nó đã giúp cây dựng một cộng đồng những người tuyệt vời và chia sẻ những câu chuyện tử tế. Chúng tôi muốn nó trở thành một nơi an toàn, một nơi mà mọi người đều cảm nhận được quyền của họ", ông Rob chia sẻ.
Những video của ông Rob đều vô cùng đơn giản.
Hiện tại, ông Rob đã quyết định thành lập một đội PR chuyên nghiệp để giúp ông tiếp cận nhiều thông tin hơn, khám phá các giao dịch kinh doanh của những người có tầm ảnh hưởng để thúc đẩy kênh của mình tới nhiều người, truyền bá thông điệp cho những ai cần nó, thậm chí giúp đỡ mọi người về mặt tài chính. Vào Ngày của Cha 21/6/2020 vừa qua, ông Rob đã nhận được một hợp đồng quảng cáo đến từ thương hiệu Lowe's - một công ty chuyên cải thiện nhà cửa tại Mỹ.
"Tôi có thể tận dụng điều này. Tôi đã bắt đầu một cách đơn giản nhưng có rất nhiều điều tốt mà tôi có thể làm cho thế giới bằng cách kiếm tiền. Tôi có thể giúp đỡ nhiều người hơn nếu kiếm được một số tiền lớn. Tôi có thể dùng số tiền này để giúp đỡ những người bị tổn thương trên thế giới", ông Rob nói.
Kênh Youtube giản dị dành cho những người không có bố.
"Đây chính là mẫu người đàn ông mà mọi người đều cần đến nhưng lại xấu hổ hoặc ngại yêu cầu giúp đỡ. Cảm ơn ông rất nhiều, tôi thực sự xúc động trước câu chuyện này. Thật là một người đàn ông nhân hậu", một cư dân mạng bình luận về ông Rob.