Cặp vợ chồng rửa xe chăm sóc "cậu bé" thiểu năng suốt 16 năm, chỉ mong cậu được hạnh phúc

Bảo Anh. - Ngày 26/03/2024 00:00 AM (GMT+7)

16 năm từ người xa lạ thành người nhà, Xiaowei chưa từng nói lời cảm ơn nhưng vợ chồng anh Xu Zhiwei luôn tin "đứa trẻ" này biết tất cả mọi thứ và rất tin tưởng họ.

Khoảng 7 giờ tối ngày 20/3, tại một tiệm rửa xe trên đường Yongan, huyện Longyou, thành phố Quzhou, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, Xu Zhiwei kết thúc một ngày bận rộn ở tiệm rửa xe như thường lệ. Vợ anh, chị Fan Lijun cũng đang chuẩn bị bữa cơm cho gia đình. Ăn tối cùng hai vợ chồng họ là một người đàn ông trung niên có vẻ ngoài trẻ con, tuy không nói gì nhiều nhưng sẽ lẳng lặng giúp chị Fan Lijun dọn bát đũa. 

"Cậu bé, đây là món chân giò mà cậu thích, ăn nhiều một chút nhé!"

"Cậu bé" mà Xu Zhiwei nhắc tới là Xiaowei (tên nhân vật đã thay đổi), năm nay ngoài 40 tuổi, bị bệnh thiểu năng trí tuệ từ khi còn nhỏ. 16 năm trước, Xiaowei trong bộ đồ mỏng manh đã lang thang đến trước cửa tiệm rửa xe của hai vợ chồng. Bắt đầu bằng bát cơm nóng trong đêm đông lạnh giá, cặp đôi tốt bụng đã chăm sóc Xiaowei cho đến tận bây giờ.

“Trong mắt chúng tôi, nó luôn chỉ là một đứa trẻ. Chúng tôi không mong cháu giàu có hay đền đáp cho chúng tôi bất cứ thứ gì. Chúng tôi chỉ mong cháu được sống như một người bình thường, được ăn no và mỗi ngày được hạnh phúc. Thế là đủ!"

Đây là điều đầu tiên hiện lên trong đầu vợ chồng Xu Zhiwei khi quyết định nhận nuôi Xiaowei và cũng là mong muốn lớn nhất của vợ chồng anh lúc này.

Từ một bữa ăn, một bộ quần áo mới và một chiếc giường nhỏ

Vợ chồng anh Xu Zhiwei năm nay đã ngoài 50 tuổi, hơn Xiaowei 12 tuổi. Họ đã gặp nhau lần đầu vào mùa đông năm 2008, khi hai vợ chồng mới mở tiệm rửa xe riêng.

"Mẹ tôi là người đầu tiên nhìn thấy Xiaowei khi bà đi ra ngoài. Cậu ấy đã ngồi trên cột đá trước cửa hàng từ sớm đến khuya", Xu Zhiwei nói. Nhìn thấy Xiaowei run rẩy vì lạnh, Xu Zhiwei đã mời cậu vào nhà ăn bát cơm nóng. 

3 người quây quần bên mâm cơm nóng hổi.

3 người quây quần bên mâm cơm nóng hổi. 

"Bữa tối lúc đó đã sẵn sàng. Trông cậu ấy thật đáng thương, đen đúa và gầy guộc. Đối với chúng tôi, đó chỉ là việc thêm cái bát và đôi đũa", Xu Zhiwei nói rằng lúc đó Xiaowei rất đói, ăn liền mấy bát cơm rồi bỏ đi.  

Không ngờ, sáng sớm hôm sau, Xu Zhiwei mở cửa ra lại nhìn thấy Xiaowei đã ngồi ở chỗ ngồi cũ của mình. Sau 16 năm, những ký ức về ngày hôm đó vẫn vẹn nguyên trong đầu anh. 

"Phần thân trên là áo len, bên ngoài có áo khoác trắng, ở dưới chỉ mặc một chiếc quần mỏng. Nhìn cậu ấy thôi tôi như đã cảm nhận được cái lạnh", Xu Zhiwei nói.

Sợ Xiaowei bị lạnh, chị Fan Lijun bàn với chồng và cuối cùng quyết định đưa cậu đi mua quần áo mùa đông, thậm chí còn cắt tóc và tắm rửa cho cậu. Xiaowei như lột xác trở thành một người khác. Suốt quá trình đó, Xiaowei hoàn toàn tin tưởng hai vợ chồng này. Tuy nhiên, cặp đôi cũng nhận thấy dường như có vấn đề trong việc giao tiếp với Xiaowei.

"Ban đầu, chúng tôi chỉ nghĩ nếu cậu ấy thiếu ăn có thể đến cửa hàng của chúng tôi. Sau đó, một số khách hàng nói với tôi rằng họ đã nhìn thấy Xiaowei qua đêm trên băng ghế trong công viên hoặc ngay gần sông", Xu Zhiwei nói.

Sau đó, cặp vợ chồng biết được Xiaowei là người gốc Longyou. Xiaowei lúc này đã 27 tuổi nhưng do một căn bệnh phát ra khi anh 7 tuổi mà trở nên như vậy. Mẹ cậu tái giá, bố sau đó cũng qua đời, bản thân Xiaowei chưa từng có việc làm, cũng chưa từng có một bữa ăn tử tế. Đau lòng trước hoàn cảnh đáng thương của Xiaowei, hai vợ chồng quyết định nhận nuôi cậu, dành một chiếc giường nhỏ riêng cho anh trong căn nhà nhỏ vỏn vẹn 50 mét vuông. 

Nhiều người khuyên can, con gái phàn nàn nhưng cặp vợ chồng chưa từng dao động

Hành trình đi đến quyết định đón thêm thành viên mới vào gia đình của vợ chồng Xu Zhiwei không hề dễ dàng. Người đầu tiên đứng lên phản đối là mẹ anh. Bà lo hai vợ chồng vừa khởi nghiệp, mở cửa hàng vốn đã khó khăn, nay thêm một miệng ăn như vậy biết sẽ thế nào. 

Con gái của anh chị lúc đó đang học cấp 2 cũng bối rối trước sự xuất hiện bất ngờ của “anh trai” này. Xu Zhiwei biết, ngoài khó khăn trong việc hòa hợp, con gái anh còn lo lắng bố mẹ sẽ có thêm gánh nặng.

"Nhưng chúng tôi chưa bao giờ coi cậu ấy là gánh nặng. Xiaowei dù không giỏi giang nhưng rất đơn giản và tốt bụng. Làm quen với cậu ấy, bạn có thể cảm nhận được đó là một chàng trai ngoan. Thậm chí ngày hôm sau, cậu ấy còn cầm chổi và nói muốn giúp vợ chồng chúng tôi dọn dẹp nhà cửa.

Vợ tôi nhìn thấy vậy thì xúc động lắm. Cô ấy là người nhân hậu, như mẹ hiền đối với Xiaowei. Chỉ cần không phải vấn đề về nguyên tắc thì cô ấy sẽ chiều cậu bé. Tôi thì giống một người anh cả, một người cha nghiêm khắc hơn. Thằng bé sợ tôi và nghe lời tôi nhất", anh nói. 

Nhưng khi về chung một nhà, vấn đề không chỉ là lo chuyện ăn uống mà còn là dạy dỗ Xiaowei và có trách nhiệm với nó. Lúc đầu, mọi chuyện không hề đơn giản. Xiaowei tính tình khá bướng bỉnh, khiến gia đình không ít lần lục đục. Nhưng thời gian trôi qua, Xiaowei giờ đây không chỉ kiểm soát cảm xúc tốt hơn, có kỹ năng tự chăm sóc bản thân cơ bản mà còn làm được một số việc trong tiệm rửa xe của hai vợ chồng.

"Cả hai chúng tôi đều có chữ "wei" trong tên. Có lẽ đây là định mệnh".

Xu Zhiwei cho biết giờ đây con gái từ tận đáy lòng cũng coi Xiaowei như người thân.

"Con gái tôi hiện đang làm việc ở Hàng Châu. Mỗi khi đi mua sắm, cháu sẽ không quên mua cho cả anh trai. Xiaowei cũng rất yêu quý người em gái này. Mỗi lần thấy em, nó đều cười rất vui vẻ".

Ước mong lớn nhất là Xiaowei được an toàn và hạnh phúc

Giờ đây, vợ chồng Xu Zhiwei và Fan Lijun đã chuyển cửa hàng cũ đến đường Yong'an và công việc kinh doanh diễn ra khá tốt. Thỉnh thoảng thấy hai vợ chồng bận việc, Xiaowei sẽ ở quanh để giúp đỡ một số việc. 

Xiaowei lặng lẽ rửa xe.

Xiaowei lặng lẽ rửa xe. 

Dù Xiaowei chưa từng nói lời cảm ơn nhưng Xu Zhiwei tin "đứa trẻ này" biết tất cả mọi thứ và rất tin tưởng họ. Nhiều chủ tiệm rửa xe khác từng ngỏ lời nhưng cậu đều kiên quyết lắc đầu và nói sẽ không đi đâu. Dưới sự chăm sóc chu đáo của hai vợ chồng, Xiaowei sống cuộc sống rất yên bình và vui vẻ. 

"Thằng bé thích ăn thịt lắm, chỉ cần nó thích là vợ tôi sẽ đi mua về rồi nướng cho. Giống như những đứa trẻ, Xiaowei thích ra đường đi dạo và chơi, mệt thì về nhà. Xiaowei cũng thích xem phim truyền hình và đến những địa điểm sôi động. Chúng tôi rồi cũng già đi, chỉ mong cậu ấy được sống một cuộc sống bình thường nhất có thể", Xu Zhiwei nói.

Vài năm trước, Xiaowei nói muốn lập gia đình. Với sự giúp đỡ của hai vợ chồng anh Xu Zhiwei, Xiaowei đã cưới được một người vợ và hiện có một cô con gái ba tuổi xinh xắn. Vợ chồng Xu Zhiwei vẫn đến thăm gia đình nhỏ thường xuyên.

Cách đây vài ngày, câu chuyện vợ chồng Xu Zhiwei nhận chăm sóc Xiaowei bất ngờ được lan tỏa trên mạng. Nhiều người không khỏi dành sự ngưỡng mộ với vợ chồng anh vì đó là điều không phải ai cũng làm được. Nhưng Xu Zhiwei lại nói thật lòng không muốn bị người khác chú ý nhiều như vậy, chỉ hy vọng cuộc sống của Xiaowei sẽ không bị quấy rầy.

"Chúng tôi mong những điều tốt đẹp đến với cậu ấy hơn ai hết nhưng đối với Xiaowei, sẽ thật tuyệt nếu cậu bé có thể sống một cuộc sống bình yên như những người bình thường và hạnh phúc mỗi ngày!".

Cặp vợ chồng rửa xe chăm sóc amp;#34;cậu béamp;#34; thiểu năng suốt 16 năm, chỉ mong cậu được hạnh phúc - 3

Định nhảy cầu tự tử vì tuyệt vọng, nam sinh được nụ hôn của cô gái xa lạ cứu sống
Trong lúc mọi người chỉ đứng nhìn và bàn tán, cô gái trẻ đã nhanh chóng đến bên cậu nam sinh, nói lời an ủi rồi ôm cậu vào lòng.

Tin tốt sáng nay

Theo Bảo Anh.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tốt sáng nay