Cô gái trẻ bật khóc khi tìm thấy sổ tay nuôi đại học của mẹ, số tiền không hề nhỏ

KHAI TÂM - Ngày 22/04/2021 14:40 PM (GMT+7)

“Mình không hề biết chuyện mẹ đã ghi cụ thể, chi tiết từng khoản tiền khi cho mình đi học đại học. Cách đây mấy năm, mình vô tình tìm thấy cuốn sổ tay ấy và bật khóc nức nở”, Huyền Trân tâm sự.

Tối qua (21/4), mạng xã hội lan truyền câu chuyện người mẹ ghi chép tất cả chi phí nuôi con gái học đại học gây chú ý. Cụ thể, bạn Trần Thị Huyền Trân (SN 1994, TP.HCM) chia sẻ trên một nhóm công khai: “Có bạn nào biết cha mẹ nuôi mình đi học đại học tốn bao nhiêu tiền hông? Nay dọn nhà tự nhiên phát hiện ra ngồi khóc một buổi. Tại ra trường 5 năm rồi, thấy chưa có làm gì được cho cha mẹ mà lâu lâu còn bào thêm”.

Cô gái trẻ bật khóc khi tìm thấy sổ tay nuôi đại học của mẹ, số tiền không hề nhỏ - 1

Câu chuyện của Huyền Trân đã thu hút sự chú ý từ cộng đồng mạng. (Ảnh chụp màn hình)

Kèm theo đó là cuốn sổ tay mà mẹ Huyền Trân ghi chi tiết tiền học phí, sinh hoạt, học thêm tiếng Nhật, mua giáo trình… trong từng năm học đại học của cô nàng. Năm nhất, người mẹ đã chi 62.500.000 đồng và tổng 3 năm đầu hết 184.600.000 đồng. Đến năm thứ 4, số tiền mà người mẹ “đầu tư” cho con gái đi tìm kiếm tri thức lên đến 260.350.000 đồng.

Sáng 22/4, liên hệ với Huyền Trân, cô nàng cho biết: “Mình không hề biết chuyện mẹ đã ghi cụ thể, chi tiết từng khoản tiền khi cho mình đi học đại học. Cách đây mấy năm, mình vô tình tìm thấy cuốn sổ tay ấy và bật khóc nức nở.

Cô gái trẻ bật khóc khi tìm thấy sổ tay nuôi đại học của mẹ, số tiền không hề nhỏ - 2

Nét chữ của người mẹ tần tảo nuôi con gái học đại học.

Vì gia đình không mấy dư giả nên mẹ mình luôn phải ghi chi tiết những chi tiêu để cân đối mọi thứ. Thực sự mình thương cha mẹ rất nhiều. Họ đã tần tảo sớm hôm để kiếm từng nghìn đồng rồi tích cop thành số tiền lớn cho chị em mình được học hành đàng hoàng với hi vọng mai này các con sẽ có một công việc tốt, trở thành người tử tế”.

Thấu hiểu sự vất vả của bố mẹ, Huyền Trân sau khi tốt nghiệp trường Đại học Luật TP.HCM đã đi làm, tự học lấy Chứng chỉ hành nghề Luật sư. Đến lúc cô có thu nhập ổn định thì quyết định “trả nợ” cho bố mẹ. “Đó là lý do mình quen bạn trai từ năm học lớp 11 nhưng 10 năm sau mới cưới. Mình muốn dành thời gian kiếm tiền phụ giúp cha mẹ một phần chi phí sinh hoạt và nuôi em gái.

Cô gái trẻ bật khóc khi tìm thấy sổ tay nuôi đại học của mẹ, số tiền không hề nhỏ - 3

Mẹ của Huyền Trân ghi chi tiết từng khoản tiền một.

Cô gái trẻ bật khóc khi tìm thấy sổ tay nuôi đại học của mẹ, số tiền không hề nhỏ - 4

4 năm Huyền Trân học đại học, mẹ đã chi hơn 260.000.000 đồng.

Cha mẹ chưa bao giờ yêu cầu điều đó nhưng mình tự thấy bản thân cần có trách nhiệm với gia đình. Người ta bảo nuôi con gái học xong đại học là "mất", mình muốn thay đổi suy nghĩ ấy. Mình sẽ cố gắng làm việc thật tốt, kiếm nhiều tiền để cuộc sống của gia đình được cải thiện”, cô gái 27 tuổi tâm sự.

Hiện tại, Huyền Trân đã lập gia đình nhưng vẫn thường xuyên phụ giúp bố mẹ. Trước cưới, cô nàng đã thẳng thắn chia sẻ với ông xã về chuyện này và được ủng hộ nhiệt tình.

Cô gái trẻ bật khóc khi tìm thấy sổ tay nuôi đại học của mẹ, số tiền không hề nhỏ - 5

Huyền Trân sau khi tốt nghiệp trường Đại học Luật TP.HCM đã đi làm, tự học lấy Chứng chỉ hành nghề Luật sư.

Câu chuyện của Huyền Trân sau khi đăng tải đã nhận được sự quan tâm từ cộng đồng mạng, nhất là các bạn trẻ. Ai cũng xúc động trước sự hi sinh của những người mẹ người bố để các con được học hành tử tế, có công ăn việc làm ổn định.

Nickname Vân Hải bình luận: “Hồi trước mình cũng ghi lại cả tiền bố mẹ gửi và mọi người cho. Nhưng sau bị mưa lũ hỏng mất sổ. Giờ mình vẫn chưa làm được gì cho bố mẹ và những người có ơn với mình”.

“Cái này má mình cũng có ghi, ghi I xì như vậy nè, nào là tiền học anh văn, tiền kiểm toán, tiền đóng học phí. Từ hồi ra trường tới giờ, mình vẫn chưa trả nợ xong cho má.

Nhớ hồi xin tiền đóng tiền học, má toàn dặn phải gọi về nói trước một tuần để má gom tiền. Cực khổ vậy nhưng cũng lo cho đầy đủ lắm. Người ta học gì là mình học đó mà còn hơn người ta luôn. Má mình là chị ruột của ba mình. Má nuôi mình như mẹ ruột của mìn”, bạn Thảo Dương bày tỏ.

Cô gái trẻ bật khóc khi tìm thấy sổ tay nuôi đại học của mẹ, số tiền không hề nhỏ - 6

Cư dân mạng bày tỏ nỗi niềm. (Ảnh chụp màn hình)

“Mình học mầm non ở Cao đẳng Trung ương 3 nên không phải đóng học phí, chỉ chi tiền mua sách với tài liệu thôi. Mình chịu khó đi xa lên quận 9 ở 2 năm rồi về lại quận 10. Học xong mình thi vào nhà nước lại được hưởng thêm tiền bằng ấy. Tiền hỗ trợ bằng cấp thôi cũng cả triệu hơn rồi. Thời buổi giờ hoàn cảnh khó khăn mà muốn học đại học có tương lai thì vẫn nên học sư phạm là an toàn nhất ấy”, thành viên Yến Yến đưa ra quan điểm.

Nickname Nguyễn Thị Lam Thủy tâm sự: “Biết thế nên mình cũng rất tiết kiệm, không xài hoang phí dù mẹ rất thoải mái tiền bạc. Hồi nhỏ mình ở với mẹ không thua thiệt ai cái gì. Nhưng lên đại học, mình hiểu chuyện, chỉ dám tiêu số tiền mình kiếm được, còn tiền của mẹ cứ góp lại chờ ngày báo hiếu”.

21 tuổi làm mẹ của 2 đứa cháu, cô gái trẻ rưng rưng khi đọc mẩu giấy con nhắn gửi
Khi đọc lời nhắn ấy, N.N.Y đã bật khóc, nước mắt cứ thể chảy dài. Cô nàng không biết do mình đã thành công trong việc dạy dỗ 2 bé hay do chính tính...
KHAI TÂM
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cư dân mạng