Con gái chào đời bị tim bẩm sinh, mẹ ôm quần áo bỏ đi biệt xứ không lời nhắn nhủ

Ngày 11/12/2018 00:08 AM (GMT+7)

Khi bé Tha vừa cất tiếng khóc chào đời cũng là lúc người mẹ bỏ nhà đi biệt xứ, để lại bé cho người bà già yếu nuôi dưỡng đến tận bây giờ.

Căn nhà lá xập xệ nằm sâu trong con hẻm thuộc ấp Bà Ép, xã Phú Cần (Tiểu Cần, Trà Vinh) là nơi sinh sống của bà Sam (66 tuổi) và 2 đứa trẻ khờ khạo thiếu vắng tình thương cha mẹ. “Tội nghiệp tụi nhỏ lắm. Chúng có bố có mẹ mà chẳng khác gì trẻ mồ côi. Con bé lớn 11 tuổi còn mắc bệnh tim bẩm sinh, thuốc thang thường xuyên”, một người hàng xóm nói.

Con gái chào đời bị tim bẩm sinh, mẹ ôm quần áo bỏ đi biệt xứ không lời nhắn nhủ - 1

Bé gái bị tim bẩm sinh mồ côi bố, mẹ bỏ đi biệt xứ

Vội vã chuẩn bị bữa cơm trưa cho 2 đứa cháu, bà Sam thở dài: “Chúng bỏ tôi đi hết rồi, chỉ còn cái Tha (11 tuổi) và thằng Khang (6 tuổi) thôi. Giờ bà cháu tôi rau cháo qua ngày, có cái gì ăn cái đó, miễn sao được ở bên nhau”.

Bà Sam kể, bé Tha là đứa cháu gái duy nhất mà người con trai đã chết của bà để lại. Khi cất tiếng khóc chào đời, bé đã mắc bệnh tim bẩm sinh. Đó cũng là lúc người mẹ ôm quần áo bỏ nhà đi biệt xứ, để lại bé cho người bà già yếu nuôi dưỡng đến tận bây giờ.

Ngoài bé Tha, bà Sam còn chăm sóc cu Khang – đứa cháu ngoại không bố, mẹ làm công nhân ở xa. Thi thoảng, cô ấy mới về thăm nhà một lần nên đã gửi con cho bà chăm sóc giùm.

Con gái chào đời bị tim bẩm sinh, mẹ ôm quần áo bỏ đi biệt xứ không lời nhắn nhủ - 2

Bé Tha là đứa con gái duy nhất mà người con trai đã chết của bà để lại.

Trong lúc bà nội trò chuyện với khách, bé Ly Tha ngồi gọn một góc giường đếm từng viên thuốc xanh đỏ tím vàng. Do mắc bệnh tim bẩm sinh lại bị lõm ngực nhưng không có tiền phẫu thuật nên Tha được y tá xã cấp thuốc uống cầm chừng.

“Các bạn bảo con là đứa lõm ngực, không cha mẹ. Con không biết chữ nên chẳng ai dám chơi với con hết trơn. Con chỉ có Khang và chó Mực làm bầu bạn”, Tha hồn nhiên chỉ tay vào vùng ngực bị lõm xuống rồi nói.

Vừa dứt lời, bé tiếp tục nói: “Con ước một lần được gặp bố mẹ. Con thèm được như các bạn lắm”.

Có lẽ, trong ký ức của đứa trẻ 11 tuổi thì bố mẹ chỉ xuất hiện qua lời kể của bà nội. “Con bé lớn bằng từng ấy nhưng rất khờ. Lúc mới biết nói biết đi, nó  thấy ai đi ngoài đường cũng chạy theo kêu mẹ…mẹ. Hồi đó, tôi nghèo quá không có tiền mua sữa, cho nó uống nước gạo nấu nên  mới ốm tong teo như bây giờ”, bà Sam nhớ lại.

Con gái chào đời bị tim bẩm sinh, mẹ ôm quần áo bỏ đi biệt xứ không lời nhắn nhủ - 3

Suốt 11 năm qua, bé Tha lớn lên trong vòng tay của người bà già yếu.

“Con ước có một trái tim thật khỏe mạnh để có thể chăm sóc nội”

Từ ngày bệnh nặng, Ly Tha nghỉ học ở nhà phụ giúp bà nội làm những công việc lặt vặt và chơi đùa với cu Khang. Bà Sam nói: “Nó học hết lớp 1 thì nghỉ học. Lúc ấy, phần vì không có tiền, phần nó ốm đau suốt nên tôi mới cho ở nhà. Tôi hứa với con bé sẽ cố gắng vay mượn làm phẫu thuật tim rồi cho đi học lại, vậy mà 5 năm trôi qua vẫn chưa làm được”.

Bà Sam mắc căn bệnh xương khớp nên đi lại rất khó khăn. Bà không thể làm được những công việc nặng nhọc, vì thế mọi chi tiêu trong nhà đều phụ thuộc vào những đồng tiền làm thuê ít ỏi của mẹ cu Khang – chị Cần.

Con gái chào đời bị tim bẩm sinh, mẹ ôm quần áo bỏ đi biệt xứ không lời nhắn nhủ - 4

Mọi chi tiêu trong nhà đều phụ thuộc vào những đồng tiền làm thuê ít ỏi của mẹ cu Khang – chị Cần.

“Cái Cần đi làm mướn trên thành phố rồi gửi tiền về cho tôi mua gạo nuôi 2 đứa trẻ. Nó số khổ từ nhỏ, đến khi lấy chồng thì bị ruồng bỏ. Giờ nó vừa nuôi con nuôi tôi và cả cái Tha nữa”, bà Sam tâm sự.

Quấn lấy bà nội, Tha rưng rưng: “Con sợ nội chết lắm. Lúc đó, chị em con biết sống với ai chứ. Con ước mình có một trái tim khỏe mạnh để có thể chăm sóc bà nội”.

Ước muốn của bé Tha cũng chính là tâm nguyện của bà Sam suốt mấy năm qua. Bà bảo chưa bao giờ từ bỏ ý định giúp đứa cháu gái tội nghiệp thoát khỏi căn bệnh tim bẩm sinh. “Nhưng mà… tiền mua gạo tôi còn không có thì biết lấy đâu mấy chục triệu để cho con bé đi phẫu thuật cơ chứ”, bà buồn rầu.

Con gái chào đời bị tim bẩm sinh, mẹ ôm quần áo bỏ đi biệt xứ không lời nhắn nhủ - 5

Dù không phải chị em ruột nhưng 2 đứa trẻ luôn quấn quýt và yêu thương lẫn nhau.

Ăn xong bữa cơm, Tha và Khang lại quấn quýt không rời. Chúng hồn nhiên nói câu chuyện về ước mơ của mình cho nhau nghe:

- Lớn lên, em làm cảnh sát giao thông. Em sẽ kiếm thật nhiều tiền nuôi ngoại, mẹ Cần và chị Tha.

- Chị ước trở thành bác sĩ giỏi để chữa bệnh xương khớp cho nội.

- Lúc đó, chị em mình xây nhà lớn thiệt lớn cho bà, Hai nhỉ?

Chào tạm biệt 3 bà cháu bé Tha, chúng tôi trở về thành phố trong tâm trạng day dứt. Giá như có ai đó có thể giúp cô bé 11 tuổi có một trái tim khỏe mạnh thì tốt biết bao.

Gia đình khuyên bỏ thai, mẹ què quặt nhất quyết giữ lại rồi nhận tin dữ khi con chào đời
Biết con bị bại não không thể chữa trị nhưng chị Tuyền luôn hy vọng một ngày nào đó Tiểu Ngọc có thể gọi tiếng "Mẹ ơi!" hoặc chạy nhảy khắp sân nhà.
Khai Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động