Công Vinh không mời được công ty kiểm toán vào cuộc sao kê: Dân kiểm toán lên tiếng!

K.T - Ngày 19/09/2021 09:44 AM (GMT+7)

Một số người đã nghi hoặc tính xác thực trong câu trả lời mà Công Vinh đưa ra. Họ không tin các công ty kiểm toán lại từ chối cặp đôi nổi tiếng trong giới Showbiz này.

Chiều 17/9, vợ chồng nữ ca sĩ Thủy Tiên – Công Vinh đã cùng luật sư đại diện đến chi nhánh ngân hàng Vietcombank livestream quá trình sao kê tiền từ thiện lũ lụt miền Trung năm 2020. Cô nói với người hâm mộ, các mạnh thường quân rằng tổng số tiền nhận được chỉ hơn 177 tỷ đồng, chứ không phải 320 tỷ hay 325 tỷ như những gì nữ đại gia Nguyễn Phương Hằng từng... mơ thấy.

Vợ chồng nữ ca sĩ Thủy Tiên – a classTextlinkBaiviet hrefhttps://eva.vn/sao-viet/sao-viet-24h-em-gai-ty-phu-cua-cam-ly-co-con-gai-lon-duoc-tuyen-thang-vao-dai-hoc-danh-tieng-du-moi-hoc-lop-12-c337a580499.htmlCông Vinh/a đã cùng luật sư đại diện.

Vợ chồng nữ ca sĩ Thủy Tiên – Công Vinh đã cùng luật sư đại diện.

Dù vậy, cộng đồng mạng vẫn đặt ra nhiều nghi vấn xung quanh chuyện kêu gọi từ thiện của nữ ca sĩ “Dẫu chỉ là mơ”. Họ thắc mắc vì sao cặp đôi chỉ mời luật sư và cơ quan báo chí đến chứng kiến tại ngân hàng mà không nhờ cơ quan công an, kiểm toán chuyên nghiệp vào cuộc để chứng minh bản thân trong sạch?

Tại ngân hàng, Công Vinh giải đáp câu hỏi của cư dân mạng. Anh cho biết hai vợ chồng vốn có ý định thuê các công ty kiểm toán để làm rõ tính minh bạch của số tiền hơn 177 tỷ đồng nhưng các bên chỉ nhận kiểm toán cho doanh nghiệp, không làm việc với cá nhân. Thậm chí anh tìm đến công ty kiểm toán nước ngoài cũng nhận được câu trả lời như vậy.

Một số người đã nghi hoặc tính xác thực câu trả lời mà Công Vinh đưa ra. Họ không tin các công ty kiểm toán lại từ chối "lời nhờ” của cặp đôi nổi tiếng trong giới Showbiz này.

Công Vinh cho biết hai vợ chồng vốn có ý định thuê các công ty kiểm toán để làm rõ tính minh bạch của số tiền hơn 177 tỷ đồng nhưng họ chỉ nhận kiểm toán cho doanh nghiệp, không làm việc với cá nhân.

Công Vinh cho biết hai vợ chồng vốn có ý định thuê các công ty kiểm toán để làm rõ tính minh bạch của số tiền hơn 177 tỷ đồng nhưng họ chỉ nhận kiểm toán cho doanh nghiệp, không làm việc với cá nhân.

Để làm rõ vấn đề, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ngắn với kiểm toán viên tại một công ty kiểm toán nổi tiếng tại Việt Nam. Người này cho biết việc vợ chồng Thủy Tiên không thuê được công ty kiểm toán để làm rõ tính minh bạch của số tiền hơn 177 tỷ đồng là hoàn toàn chính xác.

“Theo Điều 37 Luật Kiểm toán độc lập năm 2011, đơn vị được kiểm toán bao gồm các doanh nghiệp và tổ chức, chứ không hề có cá nhân. Cụ thể:

- Doanh nghiệp, tổ chức mà pháp luật quy định báo cáo tài chính hàng năm phải được doanh nghiệp kiểm toán, chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam kiểm toán, bao gồm:

+ Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;

+ Tổ chức tín dụng được thành lập và hoạt động theo Luật các tổ chức tín dụng;

+ Tổ chức tài chính, doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.

+ Công ty đại chúng, tổ chức phát hành và tổ chức kinh doanh chứng khoán.

- Doanh nghiệp, tổ chức phải được doanh nghiệp kiểm toán, chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam kiểm toán, bao gồm:

+ Doanh nghiệp nhà nước, trừ doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật phải được kiểm toán đối với báo cáo tài chính hàng năm;

+ Doanh nghiệp, tổ chức thực hiện dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A sử dụng vốn nhà nước, trừ các dự án trong lĩnh vực thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật phải được kiểm toán đối với báo cáo quyết toán dự án hoàn thành;

+ Doanh nghiệp, tổ chức có vốn góp của Nhà nước và dự án sử dụng vốn nhà nước khác do Chính phủ quy định phải được kiểm toán đối với báo cáo tài chính hàng năm hoặc báo cáo quyết toán dự án hoàn thành;

 + Doanh nghiệp kiểm toán, chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam phải được kiểm toán đối với báo cáo tài chính hàng năm.

- Doanh nghiệp, tổ chức khác tự nguyện được kiểm toán”, nam kiểm toán viên nói.

Dưới góc độ pháp lý, nhìn nhận về buổi sao kê của vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên và Công Vinh, luật sư N.H (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, việc vợ chồng nữ ca sĩ mời luật sư và giới báo chí chứng kiến buổi công bố sao kê không thể hiện hết được sự minh bạch trong tài chính. Bởi luật sư chỉ có thể kiểm chứng về giá trị pháp lí của sao kê tại thời điểm đó; còn báo chí có chức năng đưa tin, phản ánh về buổi công bố chứ không kết luận vụ việc. Kết luận đúng sai phải do cơ quan chức năng.

“Vấn đề minh bạch tài chính phải do cơ quan kiểm toán thực hiện. Và khi họ vào cuộc, tất cả khoản thu – chi sẽ được làm rõ, như vậy mới khách quan và chính xác”, luật sư H. cho hay.

Nhắc đến vấn đề các công ty kiểm toán không thực hiện kiểm toán cho cá nhân, luật sư H. khẳng định chỉ cần vợ chồng Thủy Tiên tố cáo ra công an hành vi vu khống, khởi kiện dân sự yêu cầu các cá nhân vu khống bồi thường thì mọi chuyện có thể giải quyết.

Công Vinh không mời được công ty kiểm toán vào cuộc sao kê: Dân kiểm toán lên tiếng! - 3

Trước đó, Công Vinh cho biết, vợ chồng anh sẽ dùng chính những giấy tờ thu thập được để làm bằng chứng kiện những đơn vị, cá nhân và tổ chức đã đưa ra các thông tin sai lệch, khiến cuộc sống và kinh tế của gia đình anh bị ảnh hưởng suốt thời gian qua. "Toàn bộ sao kê ngày hôm nay sẽ được gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để phục vụ công tác điều tra nhằm lấy lại sự minh bạch cho cả hai vợ chồng. 

Chúng tôi sẽ chính thức khởi kiện một số cá nhân cố tình tung những tin đồn sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, công việc. Bất kể đó là ai, doanh nhân, CEO, hay những người có địa vị trong xã hội. Tiên và Vinh tin rằng không có bất cứ một cá nhân và tổ chức nào có thể đứng trên pháp luật. Cả hai vợ chồng chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự công tâm, nghiêm khắc và luôn giữ tinh thần thượng tôn pháp luật!", Thuỷ Tiên nói.

Bộ Công an tiếp nhận đơn tố cáo, yêu cầu minh bạch chuyện tiền từ thiện của nghệ sĩ
Hiện Bộ Công an đã tiếp nhận đơn tố cáo của một vài cá nhân yêu cầu làm rõ sự minh bạch trong vấn đề quyên góp tiền từ thiện của một số nghệ sĩ Việt.

Tin tức 24h

K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h