Đặc sản có tên độc lạ, xưa không mấy ai ăn, nay phải đặt trước ở các nhà hàng vì rất hiếm, 400.000 đồng/con

H.A - Ngày 01/04/2023 22:39 PM (GMT+7)

Vừa hiếm vừa đắt đỏ, loài chim đặc sản này luôn được "săn lùng" ở các nhà hàng.

Trong các loại chim tự nhiên được bán tên thị trường có một loại tên rất lạ và ấn tượng: đó là mòng két. 

Mòng két là một loài chim di cư thuộc họ nhà vịt, loài này có trong tự nhiên chứ không nuôi được. Chim mòng két có ở khu vực châu Á, chúng thường di cư vào mùa nắng nóng. Đó là thời điểm những người chuyên đi bẫy chim trời bắt được chúng để bán ra thị trường, đặc biệt là nhập vào các nhà hàng với giá đắt đỏ.

Chim mòng két là loài di cư, hiện không ai nuôi được

Chim mòng két là loài di cư, hiện không ai nuôi được 

Theo tìm hiểu, mòng két có kích thước tương đối nhỏ, mỗi con chỉ tầm 300-400 gam, chiều dài 20-30 cm. Đặc điểm nhận dạng của loài chim lạ này là chúng có cổ ngắn, thân hình chắc lẳn, bay rất nhanh theo đàn chặt chẽ, khi bị xua đuổi thì bay thẳng đứng từ dưới nước lên. Con đực có đầu màu tối, thân màu xám và đuôi màu vàng viền đen.

Thịt của chim mòng két đặc biệt thơm ngon, chế biến đơn giản như vịt, ngon nhất thường hấp với nếp tám thơm, hoặc tẩm gia vị hấp cách thủy, băm nấu xôi chim hoặc có thể om sấu, om măng cay, hay xào lăn. Những món từ chim mòng két được giới sành về ẩm thực tìm kiếm. 

Một số địa chỉ bán chim mòng két với giá 400.000 đồng/con, còn tại các nhà hàng chim trời nổi tiếng, các món từ chim mòng két rất được ưa chuộng

Một số địa chỉ bán chim mòng két với giá 400.000 đồng/con, còn tại các nhà hàng chim trời nổi tiếng, các món từ chim mòng két rất được ưa chuộng

Anh Bình - một người chuyên bán các loại chim trời đặc sản trên chợ mạng chia sẻ: "Chim mòng két hiếm lắm, nếu vào mùa thì mỗi ngày cũng chỉ thu mua được vài con, thậm chí có ngày không có con nào. Mỗi con tôi bán 400.000 đồng và luôn có các nhà hàng đặt trước, ít khi còn hàng để rao bán.

Một người chuyên đi săn chim trời ở Ninh Bình nói với tôi rằng mòng két chỉ có vào mùa nắng, nếu may mắn thì săn được vài con mỗi ngày bởi chúng rất nhanh, thấy có tiếng động là lao thẳng đứng, không dễ để săn được. Để bắt được loài chim này phải là những người có kinh nghiệm, dành thời gian để trực chờ chúng bay đến và hiểu tập tính của chúng".

Muốn bắt được loài chim này cần phải có kinh nghiệm và hiểu được tập tính của chúng

Muốn bắt được loài chim này cần phải có kinh nghiệm và hiểu được tập tính của chúng

Tại một số nhà hàng, mòng kết được đưa vào thực đơn và bán với giá 700.000-800.000 đồng/con. Không chỉ thơm ngon, chim mòng két còn có với hàm lượng dinh dưỡng cao rất có lợi cho sức khỏe.

Chị Tuyết Hạnh - chủ nhà hàng đặc sản chim trời cho biết nhà hàng của chị có món chim mòng két nướng, hấp, xôi chim. "Số lượng chim không nhiều nên tôi ưu tiên cho những khách đặt trước. Đây là loài chim lạ nên ai cũng mong muốn được một lần thưởng thức. Ngoài mòng kết, nhà hàng tôi còn có một số món chim lạ khác như dẽ giun, trích rừng, mỏ nhác...".

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương