Đặc sản lạ lẫm chỉ có ở sông Hồng, chỉ sống vài giờ nhưng ngon nổi tiếng, 500.000đồng/kg khách tranh nhau mua

H.A - Ngày 19/05/2022 19:01 PM (GMT+7)

Ở sông Hồng có một loại côn trùng vô cùng lạ lẫm, ít người biết tới, nó chỉ sống trong vòng vài tiếng đồng hồ nhưng ăn rất ngon, giá đắt đỏ. 

Với những người sinh ra và lớn lên gắn với dòng sông Hồng thì chắc hẳn sẽ không còn xa lạ với một loài côn trùng có tên vô cùng lạ lẫm - đó là con vật vờ. 

Con vật vờ là đặc sản chỉ có ở sông Hồng

Con vật vờ là đặc sản chỉ có ở sông Hồng

Anh Ngọc Ánh (ở Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội) cho biết con vật vờ còn có tên gọi khác là con vờ vờ, con vờ. Con vờ vờ chỉ to bằng con châu chấu nhưng cả thân và cánh đều trắng muốt, mỏng tang, bay vật vờ ở mặt nước nên người dân gọi là con vờ vờ. Chúng làm tổ ở đáy sông, nơi vùng nước sạch trong, không ô nhiễm,chỗ nào nước đục hay ô nhiễm thì vờ sông sinh sống.

"Mỗi năm chỉ có một mùa vờ, từ tháng 2 đến tháng 4 nhưng không phải ngày nào cũng có mà còn tùy thời điểm. Có những đợt vờ xuất hiện vài ngày sau đó biến mất hẳn. Phải là những người có kinh nghiệm và rất tinh ý mới có thể canh được ngày vờ lên lệt xác bởi cả tháng chỉ lên có 1-2 lần, sau 2 lần lột xác, chúng đẻ trứng rồi chết. Trứng nở thành ấu trùng lại trở về đáy sông chờ ngày được ngoi lên mặt nước", anh Ánh cho hay. 

Cận cảnh con vật vờ

Cận cảnh con vật vờ

Mùa vờ từ tháng 2 đến tháng 4 hàng năm

Mùa vờ từ tháng 2 đến tháng 4 hàng năm

Theo kinh nghiệm của người dân làng chài, để "săn" được con vờ vờ họ phải dậy từ 3 giờ sáng, dùng dụng cụ bắt là khung sắt gắn lưới buộc trước mũi thuyền bởi loài côn trùng này chỉ xuất hiện từ 4-6 giờ sáng sau đó chúng sẽ biến mất. 

"Con vờ gắn bó với tuổi thơ cũng những đứa trẻ ven sông, đến bây giờ chúng tôi vẫn xem việc bắt vờ như là một thú vui. Những năm trước vờ xuất hiện từ tháng 2, nhưng năm nay sang tháng 3 mới thấy. Cũng có thời gian suốt hàng chục năm trời, vờ vờ đi đâu mất không xuất hiện. Nhiều người muốn ăn, tìm mua nhưng không có", anh cho hay. 

Sau khi đưa lên bờ, vật vờ được các thương lái thu mua tại trận

Sau khi đưa lên bờ, vật vờ được các thương lái thu mua tại trận

Là ngư dân sống bằng nghề đánh bắt cá trên sông Hồng, anh Tuấn Khang cho biết: "Tháng này chúng tôi phải canh mãi mới thấy vờ. May quá, canh cả tháng cũng vớt được 1 lần, mấy anh em tôi đi 3 thuyền để vớt, mỗi thuyền được gần 70kg. Sau khi vớt vờ lên khỏi mặt nước, người dân túm tụm lại mua cho bằng hết. Năm nay vờ ra nhiều, giá cũng rẻ hơn mọi năm, chỉ từ 200-300 nghìn đồng/kg. Những năm trước, thời điểm khan hiếm, vờ có thể có giá lên tới 500.000 đồng/kg". 

"Năm nào bắt được vờ tôi cũng chỉ bán một phần, còn một phần đem làm sạch rồi cấp đông cho gia đình ăn dần. Món quen thuộc nhất với người dân ven sông như chúng tôi là vờ om cá ngạnh với mẻ, cà chua, nghệ, riềng. Vị ngọt của cá ngạnh và vị béo bùi của vờ sẽ khiến món ăn này trở nên hấp dẫn, đảm bảo ai được thưởng thức một lần cũng sẽ nhớ mãi", anh Khang nói thêm.

Vờ nấu cá ngạnh

Vờ nấu cá ngạnh

Trước đây, vờ là món ăn dân dã chỉ truyền nhau trong những người dân chài. Giờ đây, vờ đã trở thành một món ăn đặc sản có giá đắt đó. Vì hiếm và số lượng không nhiều nên ít khi người ta thấy vờ được bán ở chợ, chủ yếu là các nhà hàng, quán ăn "săn lùng" tại trận để làm các món nhậu.

Từ vờ có thể chế biến thành nhiều món như vờ chiên lá mắc mật, nộm vờ, vờ xào ngổ, rau muống, lẩu vờ riêu cua, món nào cũng rất ngon và đặc biệt. 

Trên chợ mạng, hiện vờ đang được rao bán với giá 240.000 đồng/kg. Người bán giới thiệu đây là đặc sản của sông Hồng, ăn bùi bùi, ngậy ngậy lại rất giòn, vờ xào ranh bí, rang lá chanh đều rất hấp dẫn, không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức. 

Đặc sản lạ lẫm chỉ có ở sông Hồng, chỉ sống vài giờ nhưng ngon nổi tiếng, 500.000đồng/kg khách tranh nhau mua - 6

Những món hấp dẫn từ loài vật vờ

Những món hấp dẫn từ loài vật vờ

Là người bán vờ trên chợ mạng, chị Hoàng Lan (ở Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Năm nay tôi mới biết đến con vờ, ăn thử thấy vừa ngon vừa lạ nên nhập về bán thử. Nhiều người cũng lần đầu biết tới loài đặc sản này nên đặt tới tập về ăn. Vờ đã được làm sạch sẽ, đóng hộp cấp đông nên chỉ cần đưa ra rửa qua rồi chế biến".

Loại cá đặc sản xưa rẻ bèo, không ai thèm ăn, nay đổi đời thành đặc sản 230.000 đồng/kg, nhà giàu thích mê
Cá ngát có nhiều ở Hậu Giang, hai bên mang là hai ngạnh cứng và nhọn. Nọc của chúng rất độc và tập trung nhiều ở những đầu ngạnh này.

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương