Đặc sản nổi tiếng chỉ có ở Kiên Giang, càng ăn càng ghiền, 250.000đồng/kg

H.A - Ngày 13/03/2022 19:57 PM (GMT+7)

Vẻ ngoài lạ lẫm, có phần đáng sợ, thế nhưng cà xỉu là đặc sản nổi tiếng Kiên Giang bởi độ thơm ngon và lạ miệng.

Dạo một vòng quanh những chợ mạng hay những nơi chuyên bán các loại đặc sản Kiên Giang sẽ thấy một loại hải sản cực kỳ lạ lẫm, chắc hẳn nhiều người chưa biết tên. Đó là con cà xỉu. 

Cà xỉu là đặc sản nổi tiếng Kiên Giang

Cà xỉu là đặc sản nổi tiếng Kiên Giang

Vẻ bề ngoài của loài này hơi đáng sợ, thậm chí còn nhiều người còn cảm thấy kinh hãi bởi nó khá giống với loài côn trùng với cái râu dài loằng ngoằng. Người dân địa phương cho biết cà xỉu sống tập trung ở môi trường sông, cửa biển, ở tầng đáy bùn nên chúng có một chiếc đuôi dài để cắm xuống đất để cố định thân và tìm kiếm thức ăn. Mùa cà xỉu rộ lên nhiều từ khoảng tháng 6 đến tháng 8 hàng năm.

Nhiều du khách đến với Hà Tiên (Kiên Giang), lần đầu nhìn thấy những món ăn chế biến từ con cà xỉu sẽ cảm thấy e dè, sợ sệt và chẳng đủ dũng khí để ăn thử. Thế nhưng khi đã ăn thử một lần thì sẽ dễ bị mê hoặc bởi thịt cà xỉu vừa ngon, lại dai dai, giòn sần sật, lạ miệng và hấp dẫn. 

Tuy có hình thù lạ lẫm, nhưng những món ăn chế biến từ cà xỉu đều rất hấp dẫn

Tuy có hình thù lạ lẫm, nhưng những món ăn chế biến từ cà xỉu đều rất hấp dẫn

Theo tìm hiểu, để bắt được con cà xỉu, người dân nơi đây phải cào để cào sâu xuống lớp bùn đất bởi loài này nằm rất sâu. Sau khi khai thác, cà xỉu được rửa sạch bùn đất, sau đó nguyên phần râu lại để chế biến thành các món ăn đặc sản. 

Chị Mai Nguyễn (một người dân sống ở vùng biển Hà Tiên) cho biết: "Làm món cà xỉu rất kỳ công và mất thời gian vì nó sống ở bùn sâu nên vệ sinh rất khó. Trước đây, cà xỉu sau khi làm sạch thường được muối luôn mới giữ được độ tươi ngon. Ngon nhất vẫn là muối buổi sáng và xào ngay buổi chiều, bởi khi đó vị mặn của muối hãy còn chưa ngấm hết vào trong thịt. Giờ đây, cà xỉu còn được làm thành nhiều món ngon khác, đặc biệt món gỏi cà xỉu là một đặc sản nổi tiếng mà bất cứ ai đến vùng đất Hà Tiên đều tìm để thưởng thức. 

Mắm cà xỉu là một đặc sản mà bất cứ ai cũng muốn thưởng thức khi đến vùng đất này

Mắm cà xỉu là một đặc sản mà bất cứ ai cũng muốn thưởng thức khi đến vùng đất này

Để làm gỏi, cà xỉu muối sơ rồi chần qua nước nóng để giảm mặn, sau đó băm xoài thành sợi nhuyễn, trộn với rau răm rồi rưới nước giấm đường, pha thêm chút nước mắm để tạo vị đậm đà. Vị chua, mặn, ngọt và cay của món ăn tạo cho thực khách cảm giác càng ăn càng thấy hấp dẫn", chị Mai chia sẻ.

Theo khảo sát, trên thị trường cà xỉu tươi có giá khoảng 250.000 đồng/kg. Còn đặc sản cà xỉu muối mắm được đóng hộp và bán với mức giá từ 80.000-120.000 đồng/hộp 600gr.

Anh Linh (một người bán đặc sản Kiên Giang) cho biết cà xỉu bổ nhất là phần râu, nó được ví như "thần dược", có tác dụng tăng cường sinh lực nam giới nên trở thành món khoái khẩu của "cánh mày râu", có mặt trong các nhà hàng, quán ăn. 

Cà xỉu tươi bán trên chợ mạng có giá tới 250.000 đồng/kg

Cà xỉu tươi bán trên chợ mạng có giá tới 250.000 đồng/kg

Mắm xà xỉu được đóng hộp, bán với giá khá đắt

Mắm xà xỉu được đóng hộp, bán với giá khá đắt

"Vào các quán ăn, cà xỉu chiên hoặc xào sẽ có giá khoảng 80.000-100.000 đồng/đĩa. Nhiều du khách thưởng thức xong đã nghiện vị thơm ngon của món ăn này và hỏi mua mang về thành phố đãi người thân, bạn bè. Vì món này làm khá kỳ công nên tôi thường giới thiệu mọi người mua mắm cà xỉu, đã được đóng hộp sẵn, về chỉ lấy ra ăn luôn.  Mắm cà xỉu nếu bảo quản trong tủ lanh có thể để vài tháng vẫn thơm ngon", anh Linh cho hay. 

Trong một lần đến với Kiên Giang cách đây 3 năm, chị Hạnh (ở TP.HCM) được bạn chiêu đãi các món đặc sản vùng miền, trong đó có món cà xỉu. "Lúc đầu nhìn, thấy râu nó dài ngoằng tôi hơi hãi, nhưng khi nghe bạn giới thiệu, tôi đã liều ăn thử và thấy rất ngon. Cà xỉu chiên giòn sần sật, thịt lại rất ngọt. Từ đó, mỗi khi đến mùa tôi lại tìm mua cà xỉu để về chế biến, ở Sài Gòn cũng có vài điểm bán cà xỉu nhưng số lượng không nhiều".

Loại cá nhà nghèo xưa không ai ăn, nay đổi đời thành đặc sản 150.000đồng/kg, dân thành phố thích mê
Loại cá này có kích thước bé, lại rẻ tiền, dân ở quê thường gọi nó là "cá nhà nghèo".

Sản phẩm tiêu dùng

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương