Đặc sản ở An Giang xưa không ai ăn vì sợ, nay là "thần dược" làm thành món vừa ngon vừa bổ, 700.000 đồng/kg

H.A - Ngày 26/04/2023 23:58 PM (GMT+7)

Được ví như "đông trùng hạ thảo" dưới lòng đất, những con mối chúa ngày càng được nhiều người săn lùng.

Mối chúa một một trong những loại côn trùng sống bầy đàn với nhiều loại như mối thợ, mối lính, mối cánh.... Chúng từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều hộ gia đình bởi chúng hoạt động ẩn náu và chuyên phá hoại nhà cửa, các công trình xây dựng…. 

Thế nhưng, ít ai biết được rằng, mối chúa giờ đây được ví như "thần dược" tốt cho sinh lý đàn ông khiến chúng trở nên đắt đỏ, nhiều người "săn lùng" về ngâm rượu và chế biến món ăn.

Đặc sản ở An Giang xưa không ai ăn vì sợ, nay là amp;#34;thần dượcamp;#34; làm thành món vừa ngon vừa bổ, 700.000 đồng/kg - 1

Về đặc điểm ngoại hình, mối chúa có thân hình trắng, căng mọng, to tròn, thân to, đầu nhỏ. Nhìn những con trơn tuồn tuột thế này, nhiều người cảm thấy sợ không dám lại gần. Chúng có thể sống 25-50 năm, và sinh sản mạnh mẽ hơn 10 năm. 

Mối chúa sống ở trong các khu rừng, trong đó có nhiều ở vùng đất An Giang. Anh Bính cho biết, anh sinh ra, lớn lên bên bìa rừng tại An Giang nên không còn lạ với mối chúa. Trước đây cũng có những người tìm mua mối chúa về ngâm rượu để chữa xương khớp với giá chỉ 2.000 đến 3.000 đồng/con.

"Khi đó tôi cùng những người đi rừng có gặp tổ mối cũng bơ đi hoặc nếu gần nhà có tổ thì phá luôn để chúng khỏi phá hoại đồ đạc trong nhà. Nhưng gần đây, nhiều người hỏi mua loại côn trùng này, còn coi là "đông trùng hạ thảo" giúp bồi bổ cho phái mạnh nên giá cũng tăng vù vù", anh Bính nói.

Đặc sản ở An Giang xưa không ai ăn vì sợ, nay là amp;#34;thần dượcamp;#34; làm thành món vừa ngon vừa bổ, 700.000 đồng/kg - 2

Theo khảo sát, trên chợ mạng, mối chúa được bán rầm rộ với nhiều mức giá khác nhau tùy kích cỡ, những con cỡ đại có giá 20.000-30.000 đồng/con, còn cỡ vừa có giá 10.000-15.000 đồng/con. Cũng có những nơi bán theo cân với giá một kg mối chúa từ 700.000 đồng.

Rao bán mối chùa ở trên chợ mạng, chị Loan cho biết mối chúa có thể chế biến thành các món rang, xào, hấp, chiên, món nào cũng ngon và hấp dẫn. Nhưng có lẽ mọi người thường mua mối chúa để ngâm rượu nhiều hơn.

Hơn 7 năm đi đào mối bán, anh Nguyễn Đắc Hòa (ở An Giang) cho biết, công việc chính của anh là đi làm nương rẫy thuê cho một số hộ gần nhà, khi nào có khách đặt mua mối chúa anh mới đi đào.

Theo anh Hòa, mối có nhiều loại như mối đen, mối vàng, trong đó mỗi vàng thường phân bố ở những vùng đất thấp hơn mối đen. Chỉ cần đào sâu khoảng 20cm thì sẽ đến động chúa với hình dạng như 2 cái đĩa úp vào nhau và

Chia sẻ với PV báo Dân Việt, lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam) cho biết, mối chúa có tác dụng đặc biệt đối với sức khỏe nam giới, giúp tăng cường sinh lý, tráng dương, bổ thận. Ngoài ra, mối chúa còn giúp bổ khí huyết, tăng cường máu lưu thông.

Ngoài ra, theo ông Trung mối chúa ngâm rượu sẽ tốt hơn khi chế biến thành các món ăn khác. Mỗi buổi tối, nam giới nên uống từ 1-2 chén rượu nhỏ mối chúa, không quá 60ml sẽ có tác dụng rất tốt trong việc bổ thận, tráng dương, tăng cường hoạt động sinh lý. Với người cơ địa nhạy cảm, dễ bị dị ứng thì không nên ăn mối chúa.

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương