Đặc sản Bình Phước xưa nhiều không dám ăn vì sợ, nay là món thượng hạng vạn người mê, nửa triệu đồng/kg

H.A - Ngày 04/02/2023 23:57 PM (GMT+7)

Có vị bùi ngậy và giòn tan trong miệng, đây là món ăn được người dân Bình Phước ưa thích mỗi dịp hè về.

Ở Bình Phước vào mỗi mùa hè, ve sống nhiều trên các cây điều, chôm chôm hoặc cây rừng. Khi trời sẩm tối là lúc những con ve sầu lột xác từ ấu trùng để trưởng thành và quá trình này diễn ra rất ngắn.

Nếu muốn có món ăn này, người dân phải chọn đúng thời điểm chúng tách mình khỏi lớp vỏ ban đầu, bởi khi lột xác những con ve sầu thân rất mềm, gọi là ve sầu sữa. Chỉ sau khi lột xác khoảng 30 phút, cánh khô cứng lại, ăn sẽ không ngon.

Đặc sản Bình Phước xưa nhiều không dám ăn vì sợ, nay là món thượng hạng vạn người mê, nửa triệu đồng/kg - 1

Không chỉ ở Bình Phước, ve sầu còn có ở Tây Bắc và một số tỉnh miền Tây. Mấy năm gần đây, món ăn này bỗng nhiên được ưa chuộng, trở thành đặc sản đắt đỏ được nhiều người tìm mua. Vào mùa hè, trên thị trường 1kg ve sầu được rao bán có giá từ 300.000 - 500.000 đồng/kg, nếu khách muốn mua nhiều thì phải đặt hàng trước vài hôm.

Để săn được ve sầu người ta phải đi vào khoảng chiều tối để bắt được những con ve sầu vừa lột xong, còn mềm thì ăn mới ngon. Sau khi sơ chế vài lần bằng nước muối và nước nóng thì ve được cho vào chế biến. Ve sầu chế biến xong vừa bùi vừa giòn, béo ngậy, lại thơm thơm mùi sữa. Bởi thế, món này là đặc sản mùa hè được nhiều người đặc biệt ưa chuộng.

Anh Tú, một thương lái bán ve sầu ở Yên Bái cho biết, nhộng ve sầu không có quanh năm mà chỉ có từ cuối tháng 4 đến tháng 7 hàng năm. Người săn ve không bắt những con trưởng thành lâu năm để chế biến món ăn mà chỉ bắt khi chúng ở giai đoạn nhộng, còn non, chưa mọc cánh.

“Để bắt được nhộng ve, người dân thường phải đi vào buổi tối dùng đèn để soi dưới các gốc cây hoặc đào đất dưới những gốc thông, gốc phượng để tìm. Chính vì việc săn tìm kỳ công nên giá bán nhộng ve trên thị trường cũng đắt đỏ”, anh Tú nói.

Theo anh Tú, nhộng ve có nhiều loại, loại ngon và đắt nhất là những con nhộng cánh tơ, thân béo mẫm, vừa mới lột xác. Nhộng sau khi được sơ chế sẽ được cấp đông luôn để đảm bảo đến tay người tiêu dùng vẫn giữ được chất lượng, hương vị tươi ngon.

Ve sầu làm được rất nhiều món, từ rang lá chanh đến tẩm bột chiên xù, thậm chí có thể làm món cháo ve sầu. Tuy nhiên, trước khi nấu phải nhặt sạch sẽ rồi ngâm ve qua nước muối, sau đó chần qua nước sôi để đảm bảo sạch.

Đã từng xảy ra trường hợp bị ngộ độc hoặc dị ứng khi ăn ve sầu. Tuy các trường hợp này không nhiều nhưng để đảm bảo an toàn sức khoẻ, nếu không chắc chắn về nguồn gốc cũng như chưa biết rõ cách chế biến ve sầu, tốt nhất bạn không nên tự ăn thử ve sầu.

Loại quả rẻ tiền ở quê nay làm thành món đặc sản vạn người mê bán ở siêu thị, 70.000 đồng/hộp càng ăn càng nghiện
Loại quả phổ biến, dễ trồng và rẻ tiền ở miền Trung giờ đây đã được làm thành món đặc sản bán ở các siêu thị, nhiều người thích mê.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương