Đặc sản xưa ít người biết tới, nay thành đặc sản lạ ngon hơn tôm hùm, được ưa chuộng trong nhà hàng, 2 triệu đồng/kg

H.A - Ngày 01/11/2022 23:53 PM (GMT+7)

Loài tôm này có tên rất lạ và là dòng hải sản quý hiếm, nhiều người sẵn sàng chi tiền mua về thưởng thức.

Tôm mũi ni còn có tên gọi khác là tôm vỗ, chúng thường xuất hiện rải rác ở nhiều vùng biển nhưng Côn Đảo được đánh giá là một trong những nơi có loài tôm mũ ni ngon nhất.

Về tên gọi lạ này, người dân địa phương cho biết phần đầu của loại tôm này có hình dạng to và bè ra giống như chiếc mũ ni thường dùng để che tai nên nó được đặt tên là tôm mũ ni. Còn tôm vỗ, do khi bắt lên phần đuôi của con tôm thường xòe, đập vào thân rất mạnh như tiếng vỗ tay làm người cầm giật mình, để tránh kẻ thù tấn công.

Tôm mũi ni ít người biết tới, chúng có phần mỏ màu đẹp mắt

Tôm mũi ni ít người biết tới, chúng có phần mỏ màu đẹp mắt

Anh Hòa - một người dân ở Côn Đảo chia sẻ, từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm là mùa khai thác tôm mũ ni, ban ngày loài tôm này vùi mình dưới đáy cát hoặc ẩn nấu trong các hang hốc, đêm mới bơi ra ngoài kiếm mồi, lúc đó là lúc ngư dân mới có thể lặn bắt hay chúng sẽ tự sa lưới.

Chúng có 3 loại: tôm mũ ni đỏ,  tôm mũ ni trắng, tôm mũi ni đen, trong đó tôm mũ ni đỏ có giá gấp gần 4 lần tôm mũ ni trắng và gấp gần 2 lần tôm mũ ni đen. Đặc điểm của tôm mũi ni là phần vỏ rất dày và nặng, nên thịt bên trong thường chỉ ít hơn và chỉ bằng 1/3 đến 1/2 so với trọng lượng của toàn bộ cơ thể. Thế nhưng, thịt tôm ăn rất mềm, ngọt thơm tự nhiên và có màu trắng tinh, dù ăn nhiều vẫn không bị ngán, còn bổ dưỡng nữa.

Phần vỏ tôm mũi ni rất dày và nặng nhưng thịt bên trong thơm, chắc, bổ dưỡng nên rất được ưa chuộng ở các nhà hàng, quán ăn

Phần vỏ tôm mũi ni rất dày và nặng nhưng thịt bên trong thơm, chắc, bổ dưỡng nên rất được ưa chuộng ở các nhà hàng, quán ăn

"Ở các nhà hàng, tôm mũi ni được chế biến hấp, nướng là phổ biến nhất, thịt của chúng ngọt và có phần thơm hơn tôm hùm. Tuy nhiên vì là nguyên liệu quý nên không cần chế biến quá cầu kỳ cũng có thể mang lại món ăn hấp dẫn", anh Hòa cho hay.

Trên chợ mạng hay các cửa hàng hải sản, tôm mũi ni được bán với giá đắt đỏ. Anh Chính - người bán hải sản ở TP.HCM cho biết: "Loại tôm này khan hiếm, thỉnh thoảng mới có hàng để lấy. Tôm mũi ni đỏ có giá hơn 2 triệu đồng/kg nhưng loại từ 1-3kg/con thì phải 3,5 triệu đồng/kg, tôm mũi ni trắng có giá 600.000-700.000 đồng/kg.

Loại tôm này chủ yếu có khách đặt hàng trước chứ ít khi còn thừa để rao bán. Đây là hải sản hiếm và thơm ngon được dân thành phố rất ưa chuộng. Có người đặt trước cả chục cân để đãi khách những dịp lễ. Mùa tôm mũi ni từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm, tôi phải ra tận Côn Đảo để tìm nguồn hàng".

Tôm mũi ni không cần chế biến cầu kỳ, thường hấp và nướng là phổ biến nhất

Tôm mũi ni không cần chế biến cầu kỳ, thường hấp và nướng là phổ biến nhất

Từng được thưởng thức tôm mũi ni trong một lần đến nhà bạn ở TP.HCM, sau đó chị Bảo An (ở quận 1) cũng tìm đến các địa chỉ bán loại đặc sản này để mua về cho cả nhà thưởng thức hay đãi khách khi có dịp. "Loại này vỏ dày, trước khi chế biến phải dùng bàn chải rửa thật sạch vỏ trước khi đem đi nướng hoặc hấp. Thịt của chúng trắng, chắc, thơm ngon, lại lạ nữa nên ai cũng thích mê", chị An chia sẻ. 

Loại quả xưa rụng đầy không ai nhặt, nay thành đặc sản nổi tiếng chị em săn lùng vào mùa thu, 70.000 đồng/kg
Nếu như trước đây, hồng giòn Yên Du ít người biết đến, chỉ trồng để lấy bóng mát thì nay chúng rất được ưa chuộng.

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương