Hoa của loại cây quen thuộc xưa không ai bán, nay thành món đặc sản nổi tiếng vào mùa hè, 120.000 đồng/kg

H.A - Ngày 25/03/2024 23:09 PM (GMT+7)

Ngày nay, hoa bí được xem như một món ăn được ưa chuộng trong các nhà hàng, quán ăn. Ở siêu thị, hoa bí được đóng gói cẩn thận và bán với giá lên tới 120.000 đồng/kg. 

Cây rau bí là giống rau màu quen thuộc được người nông dân trồng nhiều ở cả 3 miền để bán ra thị trường. Loại cây này được trồng để thu hoạch quả, ngọn non. Ngọn bí vừa giòn vừa ngọt là loại rau rất được ưa chuộng trên thị trường. Ngoài ra, nụ hoa bí cũng là một bộ phận có thể làm thành nhiều món hấp dẫn. 

Nụ hoa bí giờ trở thành đặc sản trong nhà hàng, khách sạn

Nụ hoa bí giờ trở thành đặc sản trong nhà hàng, khách sạn

Nếu như trước đây món ăn quen thuộc từ cây bí thường là quả hay ngọn lá non thì trong những năm gần đây người ta cũng khá chuộng món ăn từ nụ hoa bí. "Nụ hoa bí được sử dụng trong các món ăn hầu hết đều là hoa bí đực. Người trồng bí chỉ để lại một phần hoa đực giúp thụ phấn cho hoa cái tạo quả mà thôi, những nụ hoa bí còn lại sẽ được thu hái làm rau ăn", anh Thắng (ở trồng rau để bán ở Nghệ An) chia sẻ. 

Hoa của loại cây quen thuộc xưa không ai bán, nay thành món đặc sản nổi tiếng vào mùa hè, 120.000 đồng/kg - 2

Anh Thắng cho biết, nụ hoa bí đực không có nhiều, nên hàng không dồi dào như ngọn rau bí. Trước đây, hoa bí có ít nên chủ yếu để cho người trong gia đình ăn, chứ không ai đem bán. Gần đây, hoa bí được biết tới nhiều hơn nên nhiều hộ dân đã mở rộng mô hình trồng để hái hoa bí bán ra thị trường. "Thông thường, các gia đình sẽ chế biến món này theo 2 kiểu: luộc chấm với nước tương hoặc xào với tỏi, xào với thịt bò. Hoa bí có vị ngọt thanh, phần cuối bí có vị giòn dai, ăn rất thú vị", anh Thắng nói thêm.

Hoa bí dễ bị giập nát khi di chuyển nên việc bảo quản hoa bí phải rất cẩn thận. Ở chợ, thỉnh thoảng mới thấy có người bán một mớ hoa bí, trong khi ngọn bí thì bày la liệt. Trong nhiều khách sạn, nhà hàng, hoa bí xào bò, hoa bí xào tỏi được đưa vào thực đơn, trở thành món đặc sản phục vụ thực khách. 

Hoa của loại cây quen thuộc xưa không ai bán, nay thành món đặc sản nổi tiếng vào mùa hè, 120.000 đồng/kg - 3

Ở các siêu thị, hoa bí được đóng túi zip, bảo quản ngăn lạnh, mỗi túi nửa kg có giá 60.000 đồng, 1kg sẽ có giá 120.000 đồng. 

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, giờ đây nhiều hộ dân đã mở rộng mô hình trồng cây rau bí để lấy hoa, lấy ngọn bán đi khắp các tỉnh thành. Hoa bí ở miền Bắc thu hoạch chính vào mùa hè, nhưng với sự phát triển của khoa học công nghệ, hiện nay có thể trồng trái vụ, thu hoạch hoa quanh năm.

Chị Trâm (ở An Lão, Bình Định) cho biết: "Bí đỏ là loại rau giàu chất dinh dưỡng, ngoài trồng lấy quả, thì việc trồng bí lấy hoa làm nguồn rau xanh đem lại hiệu quả kinh tế rất cao, giá cả ổn định nên không lo chuyện được mùa mất giá. Trung bình một ngày chị hái khoảng 25 kg nụ hoa, 50 kg trái non, 30 kg ngọn bán ra thị trường. Với 5 sào trồng bí đỏ sau khi trừ các chi phí, chị lãi khoảng 35 triệu đồng/vụ".

Sở dĩ bí nụ trở thành loại thực phẩm “vàng” bởi nó không chỉ ngon mà còn có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Vitamin C trong đọt bí nụ cũng giúp tăng sức đề kháng, bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi sự tấn công của virus, vi khuẩn gây hại.

Loại lá xưa trồng làm cảnh, giờ thành đặc sản được dân thành phố ưa chuộng, bán trên chợ chung cư 90.000 đồng/kg
Đây là lá gia vị không thể thiếu trong những món ngon như thịt chua, cá hấp..., mấy năm nay được bán ở thành phố với giá lên tới 90.000 đồng/kg.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương