Loài cá có tên gọi rất lạ, xưa giá rẻ giờ thành đặc sản hiếm và cực ngon ngọt trong nhà hàng nổi tiếng, 450.000 đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 14/11/2022 18:05 PM (GMT+7)

Vùng đất miền Tây nổi tiếng với nhiều loại cá đặc sản ngon nức tiếng, trong đó không thể không nhắc tới loài cá "cậu ông Trời". 

Cá cóc được người dân miền Tây gọi là "cá cậu ông Trời" - loài cá ngay từ cái tên đã gợi sự tò mò, thú vị. Ngoài ra, chúng còn có tên gọi là "mỹ ngư" bởi dáng vẻ đẹp đẽ. Tên gọi cá cóc do người Campuchia đặt tên, xuất phát từ tiếng kêu “cóc cóc, cóc… ” liên tục của nó mỗi khi chúng bị bắt. Loài cá này không hề liên quan đến loài cóc như nhiều người lầm tưởng. 

Cá cóc tập trung nhiều ở sông Tiền, sông Hậu

Cá cóc tập trung nhiều ở sông Tiền, sông Hậu

Cá cóc tên khoa học yclocheilichthys enoplos, thuộc họ cá chép Cyprinidae, có mặt ở một số nước thuộc lưu vực sông Mê Kông, trong đó có Việt Nam và tập trung nhiều ở sông Tiền, sông Hậu. Theo tìm hiểu, cá cóc thường sống thành từng đàn ở những vùng nước sâu hoặc vùng nước sâu, nước xoáy. Về hình dáng bên ngoài, cá có dáng dấp hình thoi kéo dài, trên lưng có kỳ nhọn và bén như răng cưa. Vì thế, khi bắt cá cóc nếu không cẩn thận, răng cưa của loài cá này sẽ làm rách lưới để chúng thoát thân. 

Anh Choát - một ngư dân ở Vĩnh Long chia sẻ, sau mùa nước nổi, cá cóc mẹ sẽ bơi ngược về Biển Hồ đẻ trứng, đây là thời điểm thích hợp nhất để "săn" cá. Có 2 cách để bắt cá cóc: thả lưới chìm, giăng câu tận đáy sông… Giăng câu ở đáy sông là cách đặt mỗi đường câu chừng trăm lưỡi câu loại trung, mỗi lưỡi móc vào đuôi một con tép còn sống thả sát đáy sông. Vào lúc nước lên, con mồi sẽ bơi lội tung tăng để dụ cá cắn câu. Giăng lưới chìm tuy không nhạy bằng giăng câu, nhưng bù lại cá mắc lưới rất ít khi bị tẩu thoát mất.

Cá cóc xưa có đầy nhưng hiện đang có nguy cơ tuyệt chủng

Cá cóc xưa có đầy nhưng hiện đang có nguy cơ tuyệt chủng

"Trước đây cá cóc nhiều lắm. Mỗi lần giăng lưới, chỉ cần nhìn vào con nước và đón ngọn gió là biết cá có ít hay nhiều. Mùa cá cóc, mỗi đợt giăng lưới tôi vợt được từ 4-5 con. Gần đây, loài cá này trở nên khan hiếm, du khách không dễ gì có được dịp thưởng thức khi đến với vùng sông nước Nam Bộ. Nhiều người lo ngại “cậu ông Trời” vùng sông nước có nguy cơ tuyệt chủng", anh Choát cho hay.

Trên thị trường, một số trang thương mại điện tử và cửa hàng đặc sản miền Tây rao bán cá cóc với giá đắt đỏ, lên tới 450.000 đồng/kg. Cá cóc được chế biến với rất nhiều món ngon: cá cóc kho nước dừa, cá cóc kho lạt với trái me xanh, cá cóc nấu canh chua cơm mẻ hoặc trái giác, cá cóc nướng muối ớt, cá cóc chiên tươi... 

Nồi canh chua thành lẩu cá cóc, dùng kèm bông súng, so đũa...

Nồi canh chua thành lẩu cá cóc, dùng kèm bông súng, so đũa...

"Ở Vĩnh Long, các nhà hàng đều đưa cá cóc vào thực đơn nhưng vì cá cóc ngày càng hiếm nên thường khách phải đặt trước. Món nổi tiếng nhất ở nhà hàng là cá cóc kho nước dừa, ăn kèm rau sống, vô cùng hấp dẫn. Ngoài ra, ở nhà hàng người ta còn chế biến nồi canh chua thành lẩu cá cóc, dùng kèm bông súng, so đũa hay bông điên điển mùa nước nổi", anh Choát nói thêm.

4 thứ rẻ rúng thậm chí còn bị bỏ đi, đem phơi khô thành đặc sản bán đắt gấp 10-20 lần, khách đặt tới tấp
Những thứ này có đầy ở các miền quê Việt Nam, trước đây không ai ngó ngàng, thậm chí còn nhổ bỏ, thế nhưng mấy năm gần đây chúng "đổi đời" thành đặc sản, đem phơi khô bán giá đắt đỏ.

Eva Voice

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương