Loại cá tên độc lạ, xưa không ai ăn nay đem phơi khô thành đặc sản nức tiếng ở Cà Mau, 280.000 đồng/kg 

H.A - Ngày 27/04/2023 18:16 PM (GMT+7)

Khi nghe tên loại cá này, chắc hẳn nhiều người sẽ tò mò muốn ăn thử.

Miền Tây là nơi được thiên nhiên ưu ái, là nơi có nhiều sản vật tự nhiên nổi tiếng, trong đó phải kể tới con cá loi choi. Loài cá này có nhiều ở Cà Mau và Trà Vinh, nghe tên ai cũng tò mò. 

Theo tìm hiểu, cá loi choi có kích thước nhỏ, hình dạng giống chiếc đũa, chiều dài khoảng 20cm, lớn nhất thì dài khoảng 40cm nhưng hầu như không có con nào dài hơn ngón tay ít. Phần thân của loài cá này có hình tròn, màu trắng trong suốt.

Cá loi choi là đặc sản ở miền Tây, đặc biệt là tại Cà Mau

Cá loi choi là đặc sản ở miền Tây, đặc biệt là tại Cà Mau

Loi choi thường sống ở các cồn đất mới nổi, bãi bồi hoặc bãi bùn ven sông. Không phải ngẫu nhiên mà loi choi lại trở thành một đặc sản nức tiếng ở Cà Mau, bởi lẽ không phải mùa nào cũng có và không dễ dàng đánh bắt vì số lượng loi choi rất ít, hơn nữa cái tên loài cá này vô cùng độc lạ. 

Loại cá tên độc lạ, xưa không ai ăn nay đem phơi khô thành đặc sản nức tiếng ở Cà Mau, 280.000 đồng/kg  - 2

Loại cá này có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn

Loại cá này có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn

Cá loi choi có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn nhưng ngon và nổi tiếng nhất là món loi choi sả ớt. Theo đó, loi choi bắt về được rửa sạch cho hết bùn đất rồi ướp muối, phơi nắng hoặc hơ qua lửa. Gia vị cần chuẩn bị gồm ớt, sả băm. Cho dầu vào chảo đợi thật nóng rồi để loi choi vào chiên. Gặp hơi lửa nóng, mỡ từ thân loi choi tỏa ra thơm phức. Thịt loi choi phải ăn nóng, ăn ngay mới cảm nhận rõ vị ngon. Khi cho vào miệng, cắn từng miếng, vị béo ngậy của từng con loi choi hoà cùng vị thơm của sả, cay cay của ớt cùng chút dai dai của thịt loi choi, vô cùng hấp dẫn. 

Nếu trước đây cá loi choi có nhiều, người dân bắt về để chế biến thành các món ăn dân dã hằng ngày thì giờ đây, cá loi choi hiếm hơn, thỉnh thoảng mới mua được một mớ ở chợ. Còn ở các nhà hàng, để tìm được nơi bán đặc sản loi choi cũng không dễ, có khi phải đặt trước mới có. 

Loại cá tên độc lạ, xưa không ai ăn nay đem phơi khô thành đặc sản nức tiếng ở Cà Mau, 280.000 đồng/kg  - 4

Ngoài loi choi sả ớt, ở Cà Mau, khô cá loi choi là đặc sản nức tiếng, được bán trên sàn thương mại điện tử và chợ mạng với giá khoảng 280.000 đồng/kg. "Khô loi choi rim mặn ngọt hoặc nướng trên than hồng thì ngon tuyệt, mùi thơm tỏa ra, thịt ngọt mà lại không bị khô nên rất đắt khách", chị Hoài Thương - người rao bán cá loi choi trên chợ mạng cho hay. 

Loại cá tên độc lạ, xưa không ai ăn nay đem phơi khô thành đặc sản nức tiếng ở Cà Mau, 280.000 đồng/kg  - 5

Khô cá loi choi có giá lên tới 280.000 đồng/kg

Chị Thương cho biết: "Khô cá loi choi bán chạy lắm, lúc mới bán người ta đặt mua vì cái tên độc lạ, sau đó họ ăn thử thấy ngon nên đặt hàng thường xuyên. Khô cá loi choi tôi lấy hàng từ Cà Mau, đảm bảo quy trình chế biến sạch sẽ, uy tín".

Đặc sản ở An Giang xưa không ai ăn vì sợ, nay là thần dược làm thành món vừa ngon vừa bổ, 700.000 đồng/kg
Được ví như "đông trùng hạ thảo" dưới lòng đất, những con mối chúa ngày càng được nhiều người săn lùng.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương