Loài cá tên kỳ cục xưa ít người biết, giá rẻ bèo, giờ thành đặc sản thơm ngon xuất hiện trong nhà hàng, 230.000đồng/kg

Minh Khuê - Ngày 04/09/2022 23:38 PM (GMT+7)

Cùng với các loại hải sản khác, cá chẽm là một trong những đặc sản có giá trị kinh tế cao ở Cà Mau. 

Cá chẽm còn có tên gọi khác là cá vược. Chúng thường sống trong các hang đá hoặc vùng đáy có cỏ biển. Loài cá này cũng thích nghi với đáy rạn san hô. Ngoài ra, cá chẽm cũng có phân bố ở vùng nước lợ, chúng thuộc loài cá dữ điển hình ở cửa sông, chúng có số lượng đông trong các kênh rạch, đầm phá và nhất là trong các đầm nuôi tôm.

Loài cá tên kỳ cục xưa ít người biết, giá rẻ bèo, giờ thành đặc sản thơm ngon xuất hiện trong nhà hàng, 230.000đồng/kg - 1

Về đặc điểm nhận dạng, cá chẽm có thân hình thoi, dẹt bên. Chiều dài thân bằng 2,7 -3,6 lần chiều cao, có thể tới 1,8 m nhưng thông thường chỉ 19–25 cm. Đầu to, mõm nhọn, chiều dài hàm trên kéo dài đến ngang giữa mắt. Hai vây lưng liền nhau, giữa lõm, vây đuôi tròn lồi, thân màu xám, bụng trắng bạc.

Cá chẽm phân bố chủ yếu ở vùng nhiệt đới, hoặc cận nhiệt đới thuộc khu vực Tây Thái Bình Dương, ngoài ra chúng cũng được tìm thấy ở khu vực Bắc Châu Á. Ở nước ta cá chẽm thường phân bố ở vùng biển, cửa sông, kênh rạch, đầm nuôi tôm, đặc biệt ở các tỉnh Miền Tây Nam Bộ và Đồng Bằng Bắc Bộ.

Loài cá tên kỳ cục xưa ít người biết, giá rẻ bèo, giờ thành đặc sản thơm ngon xuất hiện trong nhà hàng, 230.000đồng/kg - 2

Anh Hòa (ở Cà Mau) cho biết, có hai loại là cá chẽm biển và cá chẽm nước lợ, để phân biệt hai loại này thường dựa vào màu sắc trên thân cá. Cá chẽm biển trên mặt lưng có màu nâu, mặt bên và bụng có màu bạc, còn cá chẽm nước lợ có màu nâu vàng. Loại cá này ít tanh, thịt trắng, ít xương thích hợp chế biến rất nhiều món ăn như cháo, hấp, chiên, kho,....

Trước đây, cá chẽm có nhiều trong tự nhiên nhưng ít người biết tới, bán không được giá. Tháng 7/2021, anh Phạm Quốc Ánh (ngụ thôn An Kỳ, xã Tịnh Kỳ, TP. Quảng Ngãi) câu được con cá chẽm dài 1m, nặng 14kg. Bình thường cá chẽm chỉ nặng đến 5kg đã được coi là lớn. Anh Ánh chia sẻ, anh câu con cá chẽm nặng 14 kg bằng cần câu máy, mồi câu cá là cá tươi. Trước đây, với loại mồi này, anh và người dân địa phương cũng từng câu được nhiều cá chẽm lớn nhưng nặng nhất chỉ ở mức 5-7 kg. Đây là con cá chẽm lớn nhất từng xuất hiện tại khu vực biển Sa Kỳ.

Loài cá tên kỳ cục xưa ít người biết, giá rẻ bèo, giờ thành đặc sản thơm ngon xuất hiện trong nhà hàng, 230.000đồng/kg - 3

Theo khảo sát, hiện trên thị trường, cá chẽm tươi được bán với giá lên tới 230.000 đồng/kg. Những món ngon từ cá chẽm xuất hiện trong thực đơn của nhiều nhà hàng, được dân thành phố ưa chuộng.

g mú, cá chẽm… Trong đó, cá chẽm là một trong những đối tượng được nông dân chọn nuôi phổ biến. Vì cá chẽm là loại cá dữ, rất dễ nuôi, mau lớn, ít bệnh tật, thích nghi với vùng đất ven biển Cà Mau. Đặc biệt, cá chẽm rất háo ăn, ăn được nhiều loại cá tạp. Thức ăn của các chẽm khá đơn giản, chủ yếu là nguồn cá tạp trong vuông tôm, người nuôi chủ yếu “lấy công làm lời”.

Đặc sản hiếm có ở Tây Nguyên, vô cùng đắt đỏ, ai may mắn lắm mới được dịp thưởng thức, 900.000 đồng/kg
Thứ mật ong đặc biệt này được cô đọng từ phấn hoa sâm Ngọc Linh, trong không khí mát lạnh cho vị ngọt kèm chút đăng đắng.

Đặc sản 4 phương

Minh Khuê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương