Loại cá xưa ít người biết tới, giá rẻ bèo, nay phơi khô thành đặc sản vạn người mê, 120.000 đồng/kg

H.A - Ngày 07/02/2023 18:09 PM (GMT+7)

Người bán giới thiệu thịt của loại cá này trắng thơm phức, vừa dai vừa béo, có thể chế biến thành nhiều món ngon.

Với những người dân miền biển, cá mối hương là loài cá quen thuộc, từ lâu đã gắn liền với những bữa ăn dân dã, bình dị. Còn với những người sống ở thành phố, cá mối hương còn xa lạ, không phải ai cũng đã có cơ hội được thưởng thức. 

Cá mối hương gần đây được bán trên chợ mạng, vì lạ và hấp dẫn nên nhiều chị em đặt mua về chế biến món ăn

Cá mối hương gần đây được bán trên chợ mạng, vì lạ và hấp dẫn nên nhiều chị em đặt mua về chế biến món ăn

Cá mối hương có ở khắp các vùng biển ở nước ta, trong đó nhiều nhất là vùng biển thuộc Duyên hải Nam Trung Bộ hoặc Nam Bộ. Theo tìm hiểu, loài cá này có quanh năm, cá có thân dài hình trụ, hơi hẹp bên, giữa thân hơi phình to, đầu dài, hơi dẹt, nhiều xương. Tuy hơi nhiều xương một chút nhưng có ưu điểm là thịt cá trắng, thơm và rất ngọt, cá nhiều xương hom mỏng, mềm. 

Anh Nam Nguyễn - một ngư dân ở Cà Mau cho biết cá mối hương tuy hơi nhiều xương nhưng xương mềm, thịt trắng và thơm nên từ lâu đã rất được ưa chuộng. "Trước đây, cá mối hương nhiều lắm, mỗi lần giăng lưới là được một mẻ đầy ú ụ. Cá được đem về để chế biến món ăn như kho khế, nấu canh chua, kho tộ, kho nghệ, làm chả cá... Nếu không ăn hết thì muối mắm chứ hồi đó chưa có ai mang ra chợ bán, nếu có bán giá cũng rất rẻ.

Cá mối hương một nắng có giá khoảng 120.000 đồng/kg

Cá mối hương một nắng có giá khoảng 120.000 đồng/kg

Bây giờ, cá mối hương trong tự nhiên ít hơn, lại bán đắt hàng nên giá cả vì thế cũng lên cao. Cũng như những loại cá khác, để bảo quản cá mối để vận chuyển đi xa thường rất khó khăn và không phải mùa nào cũng có cá mối thơm ngon, thịt ngọt béo. Vậy nên, khi vào mùa cá, những người đánh bắt, buôn bán đã chế biến những chú cá mối tươi sống thành khô cá mối hương để bảo quản được lâu và dễ dàng vận chuyển hơn. Khô cá mối không những thơm mà còn có vị ngọt tự nhiên".

Trên thị trường, khô cá mối hương hoặc cá mối hương một nắng được bán với giá lên tới 120.000 đồng/kg. Với giá thành vừa phải và ăn lại ngon, bổ dưỡng, cá mối hương được nhiều chị em đặt mua để chế biến món ngon cho gia đình. 

Cá mối hương kho mặn ngọt rất đưa cơm

Cá mối hương kho mặn ngọt rất "đưa cơm"

"Tôi bán hải sản ở chợ chung cư mấy năm nay thì thấy cá mối hương một nắng bán rất đắt hàng. Loại cá này đã được phơi qua một nắng, giảm bớt tanh và thịt cá trắng, thơm ngon nên chuyến hàng nào cũng bán hết veo. Trung bình mỗi tuần tôi bán được 50kg cá mối hương cho chị em trong chung cư và khách quen. Loại cá này nấu canh chua hay kho mặn ngọt đều ngon hết ý", chị Mai - ở Hà Đông, Hà Nội bày tỏ.

Loại cá từng thất sủng xưa không ai ăn, nay thành đặc sản lạ ở thành phố được chị em ưa chuộng, 90.000 đồng/kg
Trước đây loại cá này có đầy nhưng chẳng mấy ai mê bởi người thì bảo “ăn cá lúi, lúi húi cả ngày", người thì chê ăn đắng nghét. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương