Loại cây dại xưa nhổ vứt đi, không ngờ là đặc sản nức tiếng 110.000đồng/kg

H.A - Ngày 07/02/2022 22:13 PM (GMT+7)

Giờ đây, cây măng đắng trở thành đặc sản đắt đỏ, có khi lên tới 110.000đ/kg nhưng người dân vẫn đổ xô đi mua.

Măng đắng Ngàn Me là một đặc sản nổi tiếng của vùng đất Thái Nguyên, chúng được bà con lấy từ rừng Ngàn Me của huyện Đồng Hỷ. Khi những cơn mưa xuân đầu tiên đổ xuống, thấm qua từng lớp đất dày, cũng là lúc măng cựa mình, nhú những mầm non đầy sức sống để đón ánh nắng mặt trời và báo hiệu một mùa măng đắng mới bắt đầu. 

Cây măng đắng mọc dại ở trong rừng Ngàn Me của huyện Đồng Hỷ nên người dân nơi đây gọi nó là măng đắng Ngàn Me

Cây măng đắng mọc dại ở trong rừng Ngàn Me của huyện Đồng Hỷ nên người dân nơi đây gọi nó là măng đắng Ngàn Me

Người dân nơi đây cho biết măng đắng đầu mùa được bắt đầu từ tháng Chạp, đây là lúc măng có vị ngọt và giòn nhất. Đến khi những cơn mưa rào xuất hiện là khi măng đã vào cuối vụ và chuyển sang vị đắng. Trước đây, măng đắng là món ăn dân dã của các dân tộc miền núi, là thứ "cứu đói" một thời của người dân ở đây.

Giờ đây, loại cây dại dân dã này đã trở thành đặc sản được giới sành ăn săn lùng. "Măng được thái ra, luộc kỹ với muối, sau đó ngâm với nước lạnh chừng một tiếng để giảm bớt vị đắng của măng sẽ dễ ăn hơn. Hoặc cũng có thể thái thật mỏng phần thân măng, xào với tỏi cháy cạnh thì ăn sẽ rất tuyệt. Lúc đầu là vị đắng ngang, sau khi nhai từ từ sẽ cảm nhận được vị ngọt dịu, đậm đà, ăn một lần sẽ muốn ăn thêm những lần sau", anh Chính (ở Thái Nguyên) chia sẻ. 

Với những người ăn lần đầu sẽ không quen với vị đắng đặc trưng của loại măng này, nhưng ăn lần 2, lần 3 sẽ cảm nhận được vị ngọt dịu, đậm đà khó quên

Với những người ăn lần đầu sẽ không quen với vị đắng đặc trưng của loại măng này, nhưng ăn lần 2, lần 3 sẽ cảm nhận được vị ngọt dịu, đậm đà khó quên

Thứ măng đặc sản của núi rừng của Thái Nguyên này thường được chế biến thành các món ăn thơm ngon như luộc, xào tỏi hay làm măng ớt... Đặc biệt, vào những ngày Tết, măng đắng Ngàn Me được nhiều người lùng mua làm quà, là món ăn chống ngán vô cùng hấp dẫn.

Sau Tết Nguyên đán, măng được được bày bán khá nhiều ở chợ Chùa Hang và dọc Quốc lộ 1B đoạn qua cầu Gia Bẩy, những cây măng còn theo chân lái buôn về tận các chợ nhỏ trong thành phố Thái Nguyên với giá khá đắt đỏ. Có thời điểm măng đắng Ngàn Me được bán với giá 110.000 đồng/kg, còn măng rừng Bắc Kạn được bán với giá 70.000 đồng/kg.

Măng đắng giờ đây là đặc sản được người dân thành phố săn lùng

Măng đắng giờ đây là đặc sản được người dân thành phố săn lùng

Chị Ánh Trường - một người bán măng đắng ở chợ Cầu Mây cho biết năm nay do thời tiết ít mưa nên măng rừng Ngàn Me tương đối hiếm và giá cả cao hơn so với những năm trước.

"Từ sáng sớm tôi đã phải đi nhập hàng từ bà con dân tộc hái măng từ rừng. Những ngày ra Tết là thời điểm măng đắng Ngàn Me đắt hàng nhất, có khi mỗi ngày tôi bán được cả tạ. Có những khách mua cả yến măng mang về thành phố.

Với những người sành ăn thì măng đắng nướng chấm với muối ớt chính là cách chế biến độc đáo và ngon miệng nhất. Ngoài ra, luộc, hấp, xào hay nấu canh măng đắng với các loại thịt bò, thịt lợn đều rất hấp dẫn", chị Trường chia sẻ. 

Trên chợ mạng hay các cửa hàng bán đặc sản Tây Bắc cũng có bán măng đắng Ngàn Me nhưng số lượng không nhiều.

Vừa mua 10 cân măng đắng để mang về thành phố, anh Việt Anh (quê ở Thái Nguyên, hiện đang sinh sống ở Hà Nội) kể lại: "Từ nhỏ tôi đã quen với các món từ măng đắng. Cứ mỗi khi có chợ phiên thì mẹ tôi đều mua măng. Mẹ thường chọn những búp măng củ trắng nõn vì theo lời mẹ thì những búp măng đó khi nấu sẽ bớt vị đắng hơn so với những búp măng đã lên xanh. Tôi thích nhất là món măng đắng xào tỏi và tương bần, vị đắng ngăm ngăm của măng và vị ngọt của tương bần cực kỳ hấp dẫn, những người không ăn được đắng như chị em tôi cũng phải ghiền. Từ khi xa quê, Tết năm nào tôi cũng phải mang chục cân lên thành phố ăn dần".

                              Chuyện thật như đùa: 5 loại rau dại độc, lạ hóa ra lại là đặc sản Việt Nam được săn lùng
Rau mớp, rau tai voi, cải rừng tía, rau muối, rau vẩy ốc là 5 trong số những loại rau dại độc lạ, mọc hoang ở nước ta nhưng có thể ăn được, thậm chí có loại đã trở thành rau đặc sản.

Tin tức 24h

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương