Loại cây dại xưa nhổ vứt đi, nay là đặc sản phố thị 200.000đồng/kg, làm nhiều món ngon nức tiếng

H.A - Ngày 11/11/2021 22:02 PM (GMT+7)

Rau lá tươi và rau má khô giờ thành hàng hot, được bán ở chợ mạng và các sàn thương mại điện tử với giá đắt, nhiều khi đặt trước mới có hàng.

Rau má hay còn được biết đến với cái tên tích tuyết thảo, liên tiền đề, là loại cây trồng lâu năm ở nước ta. Rau má có tên khoa học là Pennywort asiatica, thuộc họ Umbelliferae. Loài thực vật này có nguồn gốc từ châu Á, châu Úc và các đảo xung quanh khu vực Thái Bình Dương.

Loại cây dại xưa nhổ vứt đi, nay là đặc sản phố thị 200.000đồng/kg, làm nhiều món ngon nức tiếng - 1

Rau má là loại cây mọc bò ở trên mặt đất, cây thân thảo có đường kính vài milimet. Lá cây có màu xanh thẫm, có cuống dài, gân lá có dạng hình chân vịt, chiều dài của lá thường từ 7 đến 20cm tùy loại. Hoa của rau má thường có màu trắng, đôi khi xen lẫn màu đỏ nhạt. Quả thường mọc và chín sau 3 tháng kể từ khi ra hoa.

Trước đây, cây rau má mọc ở khắp nơi, cứ chỗ nào có bãi đất trống ở trong vườn hay các nương rẫy đều thấy những câu rau má mọc lên tua tủa. Rau má có 2 loại chính: Rau má ta cây nhỏ, lá tròn nhỏ. Rau má lai lá như lá sen tròn, ưa ẩm ướt hơn và tác dụng kém hơn rau má ta. Cả hai loại nhìn qua là phân biệt được, và đều có sức sống mãnh liệt.

Loại cây dại xưa nhổ vứt đi, nay là đặc sản phố thị 200.000đồng/kg, làm nhiều món ngon nức tiếng - 2

Từ bao đời nay, cây rao má gắn với đời sống của người dân nghèo ở nhiều nơi, chỉ xem đây như loài cây mọc hoang, khai thác tự nhiên, chủ yếu dùng để chế biến món ăn, thức uống của bản thân, gia đình. Theo thời gian, cùng với nhu cầu thị trường ngày càng tăng, việc trồng rau má thương phẩm đã trở nên phổ biến. 

"Còn nhớ ngày trước, khi còn nghèo khó, chị em tôi toàn phải ra vườn hái rau dại, rau tập tàng vào ăn. Rau má cũng không ngoại lệ. Cứ ra vườn một tí là có ngay cả rổ, tất cả từ rễ, thân, lá của rau má đều dùng được hết. Chỉ cần rửa thật sạch, để ráo nước là có thể dùng được ngay. Ăn rau má ban đầu có vị đăng đắng nhè nhẹ, nhưng sau đó cảm thấy rất bùi, rất thơm. Đặc biệt, rau má ăn kèm với rau xà lách, rau diếp cá, rau thơm các loại thì càng thêm đậm đà hương vị đồng quê.

Rau má còn mang phơi khô để hãm nước uống, được xem như là một loại nước giải nhiệt thanh mát", chị Hoài (ở Nghệ An) kể lại. 

Loại cây dại xưa nhổ vứt đi, nay là đặc sản phố thị 200.000đồng/kg, làm nhiều món ngon nức tiếng - 3

Giờ đây, rau mà trở thành hàng hot, cả rau má tươi và rau má khô đều được bán ở khắp các chợ, siêu thị, và sàn thương mại điện tử. Rau má tươi có giá 50.000-60.000 đồng/kg, rau má khô có giá lên tới 200.000 đồng/kg. 

Loại cây dại xưa nhổ vứt đi, nay là đặc sản phố thị 200.000đồng/kg, làm nhiều món ngon nức tiếng - 4

Chị Ánh - một người bán các loại rau quê trên chợ mạng cho biết mấy năm trở lại đây rau má bán rất đắt hàng. Loại rau vốn mọc dại này chứa diệp lục tố cao, có mùi thơm, đắng nhẹ và hương vị ngon. Ngoài ăn sống hay chế biến thành các món ăn, rau má còn là thức uống giải nhiệt rất được ưa chuộng, có thể làm sinh tố rau má, nước rau má đậu xanh, rau má đậu xanh nước dừa tươi,...

Loại cây dại xưa nhổ vứt đi, nay là đặc sản phố thị 200.000đồng/kg, làm nhiều món ngon nức tiếng - 5

Loại cây dại xưa nhổ vứt đi, nay là đặc sản phố thị 200.000đồng/kg, làm nhiều món ngon nức tiếng - 6

"Tôi nhập rau má cho nhiều nhà hàng, vào mùa hè hàng có bao nhiêu cũng hết. Tôi còn bán cả rau má khô, đóng túi cẩn thận, khách mua về có thể bảo quản để sử dụng trong vài tháng vẫn đảm bảo chất lượng. Thời điểm hiếm hàng, rau má khô có thể lên tới 200.000 đồng/kg nhưng vẫn rất nhiều khách đặt mua", chị Ánh nói. 

Loại cây dại xưa nhổ vứt đi, nay là đặc sản phố thị 200.000đồng/kg, làm nhiều món ngon nức tiếng - 7

Vì mang lại giá trị kinh tế, từ 2015, nhiều hộ gia đình đã thử nghiệm mang rau má về trồng. Anh Nguyễn Thế Quang, ở thôn Bình Minh, xã Krông Buk (Krông Pak, Đăk Nông) cho biết cây rau má rất dễ trồng, thời gian sinh trưởng ngắn, mỗi lứa trồng chỉ từ 25-30 ngày. Hơn nữa, cây này lại chịu hạn tốt, không cần tưới thường xuyên, mỗi lứa rau người trồng chỉ cần chạy máy bơm nước cho ngập đất 3 lần. Gia đình anh trồng 1.000 m2 rau má, thu nhập từ cây rau má ổn định, kinh tế của gia đình khởi sắc hơn và cây rau má đã trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình.

Loại lá trước cho không ai lấy, rụng vứt đi, giờ là đặc sản 80.000đồng/kg, làm nhiều món lạ miệng
Lá bứa được coi là đặc sản của xứ Châu Đốc, An Giang và được nhiều người sành ăn săn lùng vì không chỉ là thứ rau gia vị ngon lành của núi rừng mà còn...

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương