Loại cây mọc dại xưa bỏ đi, nay tách hạt ra thành đặc sản 700.000đồng/kg chị em phát sốt

H.A - Ngày 03/11/2021 06:55 AM (GMT+7)

Ít ai biết được rằng cây mắc ca trước mọc hoang ít ai ngó ngàng, giờ nó là đặc sản được chị em lùng mua với giá đắt đỏ vì giàu giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Hạt mắc ca được mệnh danh là “Vua của các loại hạt” vì không chỉ có mùi vị thơm ngon, béo ngậy mà còn giàu giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, là thức ăn phù hợp cho các lứa tuổi từ người già tới trẻ em, tốt cho người ăn kiêng, tiểu đường, huyết áp, mỡ máu... Có lẽ chính bởi những ưu điểm này mà hạt mắc ca trở thành sự lựa chọn của các chị em.

Từ khoảng năm 2014 trở lại đây, hạt mắc ca được người Việt biết tới và yêu thích. Thời gian đầu, người dân chuộng các loại hạt nhập khẩu. Giá thành của hạt mắc ca nhập khẩu lên tới cả triệu đồng một kg. Tuy nhiên, về sau này, hạt mắc ca nội địa cũng đã dần khẳng định được vị thế và rất đắt hàng.

Hạt mắc ca được mệnh danh là “Vua của các loại hạt” vì không chỉ có mùi vị thơm ngon, béo ngậy mà còn giàu giá trị dinh dưỡng

Hạt mắc ca được mệnh danh là “Vua của các loại hạt” vì không chỉ có mùi vị thơm ngon, béo ngậy mà còn giàu giá trị dinh dưỡng

Cây mắc ca có nguồn gốc là cây hoang dại ở vùng rừng mưa nhiệt đới ven biển Đông Nam bang Queensland và miền Bắc bang New South Wales nước Úc. Thời kỳ đầu, loại cây này ít ai ngó ngàng, chủ yếu có ở trong rừng. sau đó, nhờ những nghiên cứu về giá trị dinh dưỡng, cây mắc ca mới được trồng đại trà và người ta biết đến nó nhiều hơn. Mắc ca gồm hai loài là loài vỏ hạt trơn, loài vỏ hạt sần và giống lai giữa hai loài này.

Tại Việt Nam, cây mắc ca được đưa vào từ những năm 1990 và được trồng chủ yếu ở Lâm Đồng. Những vùng có thổ nhưỡng phù hơp như Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh, Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà là các địa phương trồng nhiều nhất.

Cây mắc ca trưởng thành thường cao khoảng 12m, tỏa bóng rộng. Cây ra hoa vào tháng 2-3, đến tháng 10-11 quả mắc ca bắt đầu chín già, tự rụng cũng là lúc người dân vào vụ thu hoạch. Cây càng lâu năm sản lượng càng cao.

Theo chia sẻ của người nông dân, hạt mắc ca có lớp vỏ gỗ cứng bảo vệ bên ngoài nên nhân không bị tác động bởi tồn dư phân bón hay các hóa chất khác. Do đó loại hạt này sạch và an toàn 100%, đảm bảo được giá trị dinh dưỡng. Đây cũng là lí do mà ngày càng có nhiều người ưa chuộng mắc ca, nhất là trong bối cảnh người dân càng lúc càng ý thức hơn về thực phẩm sạch và tốt cho sức khỏe.

Loại cây mọc dại xưa bỏ đi, nay tách hạt ra thành đặc sản 700.000đồng/kg chị em phát sốt - 2

Ở Việt Nam, cây mắc ca được trồng chủ yếu ở Lâm Đồng

Ở Việt Nam, cây mắc ca được trồng chủ yếu ở Lâm Đồng

Hạt mắc ca có kích cỡ khoảng 2 đến 3cm, hình tròn. Nhân hạt giòn, mùi thơm và có vị ngọt thanh, béo, ngậy. Hạt chứa trên 25 loại vitamin, chất xơ và khoáng chất có lợi cho sức khỏe; giúp giảm cholesterol, chống oxy hóa, hỗ trợ tim mạch, tăng cường sức khỏe não bộ.

Hạt mắc ca được xếp vào hàng các loại hạng sang vì giá thành tương đối cao, được đóng thành hộp, túi zip sang chảnh, đẹp mắt. Trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử, hạt mắc ca được bán có 2 loại, mắc ca nguyên hạt và nhân mắc ca đã được tách hạt. Loại nguyên hạt có giá từ 250.000-350.000 đồng/kg, còn loại đã tách hạt giá lên tới 700.000 đồng/kg. Do khâu tách vỏ của loại hạt này tương đối khó nên đa phần người dân thích mua lại đã tách hạt dù giá không hề rẻ.

Hạt mắc ca được rao bán nhiều trên chợ mạng

Hạt mắc ca được rao bán nhiều trên chợ mạng

Loại hạt mắc ca tách hạt có thể lên tới 700.000 đồng/kg

Loại hạt mắc ca tách hạt có thể lên tới 700.000 đồng/kg

Chị Thu Hương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Thường vào dịp Tết mình hay mua các loại hạt để cả nhà nhâm nhi. Mấy năm nay thử các loại hạt mới và thích nhất là hạt mắc ca. Mùi vị của nó thơm, có vị bơ nên vừa bùi, vừa ngậy và lúc nhai thì cảm giác như hạt đang tan ra trong miệng. Hơn nữa hạt mắc ca còn có thể dùng làm nhân bánh ngọt, nước uống, dầu ăn sa lát, dầu dưỡng da... và rất tốt cho sức khỏe nên mình sẵn sàng chi tiền để mua”.

Hoàng Nguyễn, một shop chuyên bán buôn bán lẻ các loại hạt cho biết khoảng 6,7 năm trở lại đây, các loại hạt trở thành món khoái khẩu và rất bổ dưỡng. Đặc biệt mặt hàng này đắt vào dịp Tết, trong đó hạt mắc ca được ưu tiên lựa chọn hơn cả.

Theo anh Hoàng, thời gian đầu thì mọi người hay mua hạt mắc ca nhập khẩu giá thành rất đắt, sau này ở Việt Nam cũng có nên mua hàng trong nước. Hạt mắc ca trong nước cũng vẫn có giá trị dinh dưỡng và thơm ngon tương đương, chỉ có mã ngoài hơi nhỏ hơn một chút và nhiều khi không đều hạt mà thôi. Anh cũng lưu ý rằng khi mua, nhiều nơi bán rẻ hơn nhưng người mua cần hết sức lưu ý việc đóng gói, bảo quản, để tránh mua phải hàng cũ, ẩm mốc, không những ăn không ngon mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe.

Loại cây dại xưa nhổ vứt đi, nay là đặc sản 145.000đồng/kg, ăn sống hay chín đều ngon nức tiếng
Món ăn làm từ rau sâm biển giờ là đặc sản mà chỉ có ở một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, giá bán lên tới 145.000 đồng/kg.

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương