Loại cây xưa trồng làm hàng rào bất ngờ thành đặc sản 550.000đồng/kg, có tiền cũng khó mua được

H.A - Ngày 25/10/2021 19:32 PM (GMT+7)

Hoa đậu biếc giờ có giá cực kỳ đắt đỏ, nhiều người đua nhau trồng để kiếm thêm thu nhập. 

Cây đậu biếc còn được gọi là đậu hoa tím, bông biếc, là một loài cây leo, thân thảo, sống nhiều năm, thường được trồng làm hàng rào hoặc thành giàn hoa ở trước sân nhà. Loại hoa này có màu xanh tím, xanh lam đậm hoặc màu trắng, có hình dáng như trứng úp ngược. Hoa thường mọc ở nách lá nên khá nhiều bông. Đậu biếc thường không nở theo mùa mà nở theo mùa rải rác quanh năm.

Cây hoa đậu biếc trước trồng làm hàng rào ở quê

Cây hoa đậu biếc trước trồng làm hàng rào ở quê

Được biết, loại cây này rất dễ trồng, có khả năng chịu nhiệt tốt, chịu nắng nóng tốt cũng chịu hạn tốt lại ít sâu bệnh, với nền nhiệt ưa thích để cây sinh trưởng và phát triển là từ 20 đến 32 độ C. Trước đây, hoa đậu biếc chủ yếu chỉ để làm cảnh, hoa tàn rụng xuống hốt bỏ đi. Thế nhưng, vài năm gần đây, loại hoa này bất ngờ có giá, được rao bán trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử lên đến 550.000 đồng/kg. 

Loại cây xưa trồng làm hàng rào bất ngờ thành đặc sản 550.000đồng/kg, có tiền cũng khó mua được - 2

Hoa đậu biếc tươi và hoa đậu biếc khô được rao bán nhiều trên chợ mạng

Hoa đậu biếc tươi và hoa đậu biếc khô được rao bán nhiều trên chợ mạng

Thay vì sử dụng màu thực phẩm, gần đây chị Bích Nguyễn (ở Thành Xuân, Hà Nội) dùng hoa đậu biếc để làm màu. Chị cho biết hoa đậu biếc khô chị đặt trên chợ mạng với giá 500.000 đồng/kg, ngoài tạo màu cho món ăn, thi thoảng chị Bích cũng dùng đậu biếc để làm trà uống. "Tôi thấy mọi người bảo, nếu uống điều độ, đúng cách thì dòng hoa này tốt cho sức khỏe, đẹp da, giảm căng thẳng nên đợt này tôi uống đều", chị Bích chia sẻ. 

Chị Bích hay dùng đậu biếc tạo làm để làm món xôi, thạch rau câu, mứt dừa, bánh. Trước khi chế biến, hoa đậu biếc khô ngâm trong 5 phút sẽ cho thứ nước màu xanh biếc, không mùi vị. "Những món được tạo màu từ hoa đậu biếc đều rất đặc biệt và cuốn hút, chỉ nhìn màu thôi cũng đã thấy mê mẩn rồi. Từ hồi dùng hoa đậu biếc, tôi đắt khách hơn hẳn, đặc biệt với các chị em thích bày biện đẹp mắt thì dùng hoa đậu biếc rất phù hợp", chị Bích nói.

Loại cây xưa trồng làm hàng rào bất ngờ thành đặc sản 550.000đồng/kg, có tiền cũng khó mua được - 4

Rao bán hoa đậu biếc khô trên chợ mạng, chị Lan Hương (ở TP.HCM) cho biết ngày trước ở quê chị hoa đậu biếc chủ yếu được trồng làm hàng rào để ngắm, thế nhưng từ khi nó "lên cơn sốt", người dân thi nhau trồng công nghiệp để tăng thêm thu nhập. 

"Khoảng 6-7kg hoa đậu biếc tươi mới phơi khô thành 1kg hoa đậu biếc khô thành phẩm, rất tốn công sức nên giá 1kg hoa khô khá đắt đỏ. Tôi chia thành các túi nhỏ 200g, 500g để bán lẻ trên chợ mạng, chị em chỉ mua túi nhỏ chứ ít khi mua cả cân. Số lượng người mua nhiều nên mỗi tuần tôi cũng bán được 5-10kg hoa đậu biếc khô", chị Hương tiết lộ. 

Chị em nội trợ dùng đậu biếc thay cho màu thức phẩm, sản phẩm rất bắt mắt và hấp dẫn

Chị em nội trợ dùng đậu biếc thay cho màu thức phẩm, sản phẩm rất bắt mắt và hấp dẫn

Theo chị Hương, khách mua 2 lạng hoa khô là có thể uống được 1-2 tháng vì mỗi lần sử dụng chỉ cần 2 - 3 bông là đủ, còn để làm màu thực phẩm thì chỉ cần 3-4 bông là đã có màu đẹp để làm bánh, làm trà thì chỉ cần 1 bông. Để có hoa đậu biếc khô thường xuyên phục vụ khách hàng, chị Hương phải gom, thu mua hoa của bà con ở nhiều tỉnh thành, đặc biệt là ở Bình Dương, Đồng Nai. 

"Hoa tươi dễ bị giập nát, phải đóng gói và bảo quản lạnh cẩn thận nên tôi chỉ lấy khi nào có khách đặt hàng trước. Còn lại tôi bán loại khô, là loại thông dụng mà các chị em vẫn thường dùng nhất, dễ bảo quản và tiện lợi", chị Hương chia sẻ. 

6-7kg hoa đậu biếc tươi mới làm thành 1kg đậu biếc khô thành phẩm

6-7kg hoa đậu biếc tươi mới làm thành 1kg đậu biếc khô thành phẩm

Vì có nhiều công dụng với sức khỏe, hoa đậu biếc được tìm mua nhiều

Vì có nhiều công dụng với sức khỏe, hoa đậu biếc được tìm mua nhiều

Khi hoa đậu biếc trở nên hot, nhiều người đã trồng rộng rãi để bán. Đậu biếc gieo hạt tầm 2 tuần là lên cây con và khoảng 2 tháng là có thể thu hoạch, khoảng 1 tháng cây nở hoa 1 lần.

Chia sẻ trên báo Lao Động, BSCKII, Hoàng Thanh Hiền, Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện quận 11, TPHCM, hoa đậu biếc không chỉ làm món ăn thức uống đẹp mắt mà còn nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như: Làm đẹp da, đẹp tóc, chống lão hóa, chống béo phì; ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị ung thư; tăng cường miễn dịch; tính kháng khuẩn; tốt cho tim mạch; hữu ích cho bệnh tiểu đường...

Tuy nhiên, hoa đậu biếc chứa anthocyanin có tác dụng ức chế sự kết tụ tiểu cầu, tăng lưu thông máu, thúc đẩy sự co bóp tử cung nên lưu ý cẩn thận hạn chế dùng trong một số trường hợp: Có thai, đang hành kinh, đang chuẩn bị phẫu thuật, đang dùng thuốc chống đông máu.

Loại quả xưa chín rụng đem vứt đi, giờ thành đặc sản nổi tiếng 100.000đồng/kg, đặt trước mới có hàng
Trước đây, thứ quả này chín rụng bạt ngàn trong vườn, còn bây giờ nó được người dân thành phố lùng mua ở khắp nơi với giá lên tới 100.000 đồng/kg.

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương