Loại cây dại xưa nhổ vứt đi, nay là đặc sản 145.000đồng/kg, ăn sống hay chín đều ngon nức tiếng

H.A - Ngày 02/11/2021 20:58 PM (GMT+7)

Món ăn làm từ rau sâm biển giờ là đặc sản mà chỉ có ở một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, giá bán lên tới 145.000 đồng/kg.

Cây sâm biển thuộc họ cúc, còn có tên gọi khác là sa sâm, hải cúc. Loại cây này mọc hoang dại ở những nơi ven biển thuộc vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Cây sâm biển mọc trên các bãi cát ven biển và được phát hiện vào năm 1891. Trước đây, người dân vùng biển ít biết đến sa sâm, cây mọc lên dày đặc lại nhổ vứt đi, sau đó một số người phát hiện ra thứ "lộc trời" này có thể ăn được như một loại rau thông thường và có nhiều công dụng với sức khỏe, đặc biệt là giải nhiệt. 

Rau sâm biển vốn là cây mọc hoang, người dân vùng biển nhổ vứt đi vì nghĩ nó vô dụng

Rau sâm biển vốn là cây mọc hoang, người dân vùng biển nhổ vứt đi vì nghĩ nó "vô dụng"

Chị Lê Hên (41 tuổi, ở huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cho biết sâm biển từng mọc bạt ngàn ở ven rừng ngập mặn, người dân địa phương xem đây là cây "vô dụng" nên nhổ bỏ tận gốc để trồng hoa màu. Thế nhưng, cây sâm đất có rễ rất sâu, hơn 2 gang tay nên rất khó nhổ hết, đến mùa mưa cây lại mọc lên xanh tốt.

Thời điểm đó, người dân địa phương ít ăn rau sâm biển, chỉ có những người sống tạm bợ trên các ghe lưới mới ăn loại rau dại này. Mấy năm gần đây, cây sa sâm bỗng "sốt" trên thị trường và được nhiều người tìm mua, đặc biệt các công ty sản xuất dược liệu thu mua cây sa sâm với số lượng lớn. Do đó, giá rau tại vườn cũng tăng cao. "Rau sâm biển ăn sống có vị nồng cay nhẹ, phảng phất hương thuốc nam, thường ăn kẹp với cá nướng. Ngoài ra, có thể luộc hoặc nấu canh cũng rất ngon miệng nên được nhiều người ưa chuộng", chị Hên cho hay.

Giờ đây thứ cây dại này được mang về trồng, nhân giống, mang lại thu nhập ổn định cho người dân nơi đây

Giờ đây thứ cây dại này được mang về trồng, nhân giống, mang lại thu nhập ổn định cho người dân nơi đây

Theo chị Hên, ngoài cây sâm, rễ sa sâm cũng được bán với giá 145.000 đồng/kg về phơi khô nấu nước uống. Sau một thời gian hái rau tự nhiên để bán, khách ngày càng đông mà lượng rau ít dần nên nhiều gia đình quyết định mở rộng diện tích trồng sâm biển. Đến nay, loại rau này có mặt tại các chợ nhỏ, chợ lớn và các buổi trưng bày, đến nay đã có hàng chục hộ gia đình nơi đây "đổi đời" nhờ trồng diện rộng sa sâm.

Trong khi đó, chị Thanh Thủy, cũng ở Bến Tre cho biết chị thường xuyên mua sâm biển ở chợ về ăn, nấu canh với tép rất ngọt, nấu với gà ác cũng rất ngon. "Sâm biển có thể để ngăn mát ăn được vài ngày, ngoài nấu chín, loại rau này ăn sống cũng có mùi vị rất riêng", chị Thủy nói. 

Cây sâm biển dễ trồng, không cần dày công chăm sóc, mùa mưa cây phát triển xanh tốt

Cây sâm biển dễ trồng, không cần dày công chăm sóc, mùa mưa cây phát triển xanh tốt

Người dân Bến Tre đã thuần hóa, nhân giống để sử dụng và bán ra thị trường cho thu nhập cao. Anh Bình (ở ấp Thạnh Hòa, xã Thạnh Phong) sau nhiều lần thất bại, 3 năm trước anh đã nhân giống sâm biển thành công, trồng xem trong vườn xoài. Cây sa sâm được thu hoạch bằng cách cắt ngang gần sát gốc, lấy phần lá để bán. Sau thu hoạch, sâm tiếp tục ra lá trở lại, cứ thế anh thu hoạch luân phiên nhưng không đủ bán.

Cây sâm biển tươi và rễ sâm biển được rao bán với giá lên tới 145.000 đồng/kgimg srchttps://cdn.eva.vn/upload/4-2021/images/2021-11-02/loai-cay-dai-xua-nho-vut-di-nay-la-dac-san-145000dongkg-an-song-hay-chin-deu-ngon-nuc-tieng-untitled-3-1635860975-970-width650height393.jpg /img srchttps://cdn.eva.vn/upload/4-2021/images/2021-11-02/loai-cay-dai-xua-nho-vut-di-nay-la-dac-san-145000dongkg-an-song-hay-chin-deu-ngon-nuc-tieng-untitled-2-1635860975-625-width650height547.jpg /

Cây sâm biển tươi và rễ sâm biển được rao bán với giá lên tới 145.000 đồng/kgLoại cây dại xưa nhổ vứt đi, nay là đặc sản 145.000đồng/kg, ăn sống hay chín đều ngon nức tiếng - 5Loại cây dại xưa nhổ vứt đi, nay là đặc sản 145.000đồng/kg, ăn sống hay chín đều ngon nức tiếng - 6

Người bán giới thiệu rau sâm biển còn tốt cho sức khỏe

"Sâm biển dễ trồng, tự nảy mầm non, chỉ cần cung cấp lượng nước vừa đủ, bón ít phân đạm theo định kỳ, không cần sử dụng thuốc trừ sâu. Sau khi thu hoạch, tôi bỏ mối cho các tiệm bán lẻ và các nhà hàng, giá từ 25.000-40.000 đồng/kg tùy thời điểm. Vào mùa mưa, rau sâm biển mọc xanh tốt, còn gặp nắng nóng thân rau bị rục xuống", anh Bình cho hay. 

Tại các nhà hàng ở cồn ven biển như Cồn Bửng, Cồn Cao, các món từ rau sâm biển được xem là đặc sản mà bất cứ ai đặt chân đến cũng muốn thưởng thức. 

Được biết, cây sa sâm không chỉ được ứng dụng vào trong thực phẩm, dược phẩm mà hiện nay còn được sử dụng trong mỹ phẩm.

Loại quả xưa chín rụng vứt đi, nay là đặc sản 550.000đồng/kg, dịp Tết được săn lùng ráo riết
Hạt thông giờ thành đặc sản, được các chị em tìm mua, đặc biệt vào các dịp lễ Tết với giá lên tới 550.000 đồng/kg.

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương