Loại quả xưa không ai bán, nay thành đặc sản được đầu bếp nhà hàng "săn lùng", giá 3 triệu đồng/kg

H.A - Ngày 14/03/2024 21:04 PM (GMT+7)

Hạt dổi là thứ gia vị vô cùng đắt đỏ, được ví như "vàng đen" của núi rừng Tây Bắc. 

Thơm hơn hẳn hạt tiêu, lại có vị cay nồng đặc biệt, dổi rừng là thứ gia vị đắt đỏ, được ví như "vàng đen" của núi rừng Tây Bắc. Vào mùa, người dân ở Lạng Sơn, Lai Châu thường vào rừng để nhặt về bán với giá cao.

"Năm nào vợ chồng mình cũng đi nhặt hạt dổi để bán. Có năm được mùa nhặt được khoảng 20kg hạt dổi. Hạt dổi rừng mùi rất thơm, và hiếm nên hàng có bao nhiêu các nhà hàng và khách ở Hà Nội đặt mua hết sạch. Có những khách quen năm nào đến mùa họ cũng gọi điện để đặt trước", chị Anh Dương (ở Lạng Sơn) chia sẻ. 

Hạt dổi rừng là thứ gia vị quý hiếm của núi rừng Tây Bắc, nhiều đầu bếp săn lùng để làm các món đặc sản

Hạt dổi rừng là thứ gia vị quý hiếm của núi rừng Tây Bắc, nhiều đầu bếp săn lùng để làm các món đặc sản

Chị Dương cho biết ngoài hạt dổi rừng, khoảng chục năm nay người dân ở các nơi cũng nhân giống để trồng, nhưng giá dổi trồng rẻ hơn nhiều so với dổi rừng. Hạt dổi có 2 loại là dổi nếp và tẻ. Dổi nếp hạt nhỏ, màu vàng và đen, ăn rất thơm, giá 260.000-300.000 đồng một lạng, tức là khoảng 3 triệu đồng/kg. Hạt dổi tẻ hạt to, màu đen nhưng không thơm bằng và giá chỉ từ 150.000-180.000 đồng một lạng.

"Trên thị trường có nhiều loại hạt dổi, người mua cần tìm nơi uy tín để tránh mua phải loại kém chất lượng. Ngay cả dổi nếp cũng có nhiều loại, hiếm nhất là hạt thu được từ những cây dổi tuổi đời trên 30 năm. Loại thứ 2 cũng là của cây dổi rừng tuổi đời ít hơn. Những hạt này sẽ do người dân hái về để phơi bán nên sẽ có hạt chín và chưa chín. 

Loại hạt dổi to là dổi tẻ, có màu đen nhưng không thơm bằng hạt dổi nếp nhỏ, khi ngửi kỹ còn có mùi hắc rất khó chịu nên giá không cao.Những người không sành sẽ mua nhầm loại dổi này", chị Dương nói thêm. 

Trên thị trường, hạt dổi rừng có nhiều loại, người tiêu dùng cần mua ở những địa chỉ uy tín

Trên thị trường, hạt dổi rừng có nhiều loại, người tiêu dùng cần mua ở những địa chỉ uy tín

Dổi là loại cây thân gỗ lớn, mọc thẳng, có vân gỗ đẹp, mịn, bền, dẻo dai với mùi tinh dầu tỏa ra từ thân gỗ có khả năng chịu mối mọt. Vì thế, gỗ cây dổi được sử dụng làm nhà sàn, bàn, ghế và một số đồ nội thất. Cây dổi chỉ ra hoa, kết trái vào những tháng cuối năm. Khi quả chín rụng xuống, bà con dân tộc nhặt về lấy hạt phơi khô.

Từ xưa, bà con Tây Bắc đã vào rừng nhặt hàng dổi để làm muối chấm hoặc chế biến các món ăn đặc sản thơm lừng, cay cay. Hạt dổi có màu đỏ tươi, sau khi lấy về phơi nắng thì chuyển sang màu đen bóng hoặc cánh gián. 

Trước đây cây dổi mọc dại, quả chín rụng đầy không mấy ai ngó ngàng, giờ đây chúng thành đặc sản có tiền cũng khó mua được

Trước đây cây dổi mọc dại, quả chín rụng đầy không mấy ai ngó ngàng, giờ đây chúng thành đặc sản có tiền cũng khó mua được

Nếu trước đây hạt dổi rụng đầy gốc không ai mang ra mua bán, có thể xin thoải mái, thì giờ đây chúng đã thành đặc sản có giá vô cùng đắt đỏ. Trên thị trường Hà Nội có nhiều địa chỉ bán hạt dổi, cả chợ mạng và chợ chung cư nhưng để mua được loại dổi xịn, đảm bảo chất lượng thì người tiêu dùng nên tìm đến những nơi uy tín. 

Ngoài làm gia vị, tẩm ướp đồ nướng, hạt dổi còn được biết đến là một loại thuốc dân gian chữa đau bụng, đầy bụng, đi ngoài khá hiệu quả. 

Loại rau xưa là cỏ dại, giờ thành món đặc sản dân thành phố ưa chuộng, bán trên chợ mạng 110.000 đồng/kg
Thứ cỏ dại của miền Tây giờ được làm thành nhiều món ngon, bán trên chợ mạng với giá lên tới 110.000 đồng/kg. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương