Loại rau xưa là cỏ dại, giờ thành món đặc sản dân thành phố ưa chuộng, bán trên chợ mạng 110.000 đồng/kg

H.A - Ngày 13/03/2024 21:36 PM (GMT+7)

Thứ cỏ dại của miền Tây giờ được làm thành nhiều món ngon, bán trên chợ mạng với giá lên tới 110.000 đồng/kg. 

Rau bồn bồn, dưa bồn bồn là đặc sản ở miền Tây, mấy năm nay nhiều địa chỉ rao bán trên chợ mạng và được người dân thành phố ưa chuộng.

Bán bồn bồn trên chợ mạng, chị Minh Phương (ở TP.HCM) chia sẻ bồn bồn từng là cỏ mọc dại, nay "lên đời" làm thành nhiều món ngon, có thể ăn tươi, luộc chấm mắm, xào với tép, thịt lợn, thịt bò, lam gỏi, ăn lẩu, đặc biệt là làm dưa. "Món dưa bồn bồn bán đắt khách nhất, có ngày tôi bán vài chục hộp dưa bồn bồn. Lúc đầu tôi nhập ở người quen ở Cà Mau nhưng dạo gần đây tôi tự tay muối để bán, đảm bảo sạch sẽ, vừa miệng, khách nào ăn cũng khen ngon", chị Phương chia sẻ. 

Loại rau xưa là cỏ dại, giờ thành món đặc sản dân thành phố ưa chuộng, bán trên chợ mạng 110.000 đồng/kg - 1

Chị Phương cho biết quê chị ở huyện Cái Nước, Cà Mau, nên từ nhỏ đã quá quen với bồn bồn. Trước đây, bồn bồn là cỏ dại, người dân còn nhổ bỏ đi vì ảnh hưởng đến đất trồng lúa. Nhưng mấy năm gần đây, cây bồn bồn mang lại giá trị kinh tế, được nhiều người dân trồng. Bồn bồn tươi được làm sạch sẽ, đóng túi zip rồi nhập vào siêu thị và các nhà hàng để bán. Nhiều người làm dưa bồn bồn bán ra thị trường.

"Bồn bồn dễ sống, không tốn công chăm sóc. Mỗi kg bồn bồn tươi được bán từ 30.000- 40.000 đồng, khi làm dưa thì giá bồn bồn lên 50.000 – 60.000 đồng/kg. Hiện ở TP.HCM và Hà Nội có nhiều địa chỉ bán bồn bồn. Món dưa bồn bồn muối chua ăn giòn giòn chua chua. Nhiều người còn dùng để ăn kèm với cá kho tộ, trộn với gỏi…", chị Phương nói thêm.

Loại rau xưa là cỏ dại, giờ thành món đặc sản dân thành phố ưa chuộng, bán trên chợ mạng 110.000 đồng/kg - 2

Cũng là người dân ở Cà Mau, anh Hiếu chia sẻ: "Thời nghèo khó, bồn bồn được coi là nguồn thực phẩm "cứu đói", chỉ cần một mớ bồn bồn tươi và vài con cá rô đồng đủ để nấu nồi canh. Lúc đó, bồn bồn không ai mang ra chợ bán buôn, chỉ là cây rau dại ai thích thì hái về ăn.

Khoảng tháng 6 đến tháng 11 hàng năm là lúc rau bồn bồn vào mùa. Trên các cánh đồng những vạt bồn bồn đua nhau mọc xanh mướt, chỉ cần kéo những ngọn bồn bồn trên mặt nước, tách lấy lõi non bên trong ăn giòn giòn, ngọt ngọt".

Giờ đây, cây bồn bồn mang lại thu nhập cho nhiều người dân ở miền Tây. Vào mùa thu hoạch, dọc 2 bên đường này bỗng chốc đã trở thành nơi cung cấp, mua bán các sản phẩm từ cây bồn bồn. Nhiều nhà hàng, quán ăn và thương lái thu mua bồn bồn tận nơi nên giá thành của loại rau này cũng từ đó là tăng lên.

Trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử, bồn bồn tươi có giá 50.000-70.000 đồng/kg, dưa bồn bồn lên tới 110.000 đồng/kg. Từ dưa bồn bồn, người ta có thể chế biến được nhiều món ăn ngon miệng khác như dưa bồn bồn xào tép, xào vọp, dưa bồn bồn chấm ba khía, thịt kho tàu hay cá rô kho tộ…

Loại rau xưa là cỏ dại, giờ thành món đặc sản dân thành phố ưa chuộng, bán trên chợ mạng 110.000 đồng/kg - 3

Theo tìm hiểu, bồn bồn còn có tên là thủy hương vì hoa bồn bồn trông từ xa giống hình cây nhang cắm dưới nước. Bồn bồn có tên khoa học là Typha angustifolia thuộc họ Typhaceae. Đây là loại cây hoang dã, mọc nơi đầm lầy và ruộng thấp, nhiều nhất là ở Cà Mau, Bạc Liêu… Từ lâu hình ảnh của nó đã đi vào trong thơ ca trên vùng sông nước Nam Bộ. Ngày nay, thứ rau dại này nổi tiếng khắp nơi, trở thành loại rau được ưa chuộng trong nhiều gia đình.

Loại quả xưa chín rụng bạt ngàn, nay xuống phố thành đặc sản 100.000 đồng/kg, chị em văn phòng ưa chuộng
Loại quả này là đặc sản ở Tây Bắc, có đủ 4 vị chua chát mặn ngọt nên được chị em văn phòng yêu thích.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương