Loại quả quê xưa có đầy không ai hái, giá rẻ bèo, nay thành đặc sản 60.000 đồng/kg được ưa chuộng đến lạ

HÀ ANH - Ngày 04/06/2022 19:09 PM (GMT+7)

Loại chuối này không ăn sống được mà phải luộc, hấp hoặc nướng. Vì lạ lẫm lại thơm ngon, hấp dẫn nên nhiều người dân ở thành phố ưa chuộng, đặt đơn thường xuyên.

Ở vùng Tây Nam Bộ, đặc biệt là tỉnh Bến Tre có một loại chuối vô cùng lạ lẫm, không thể ăn sống trực tiếp mà phải luộc, nướng, chế biến lên mới có thể ăn được, đó là chuối sáp. Quả chuối sáp bằng 2-3 ngón tay chụm lại, có góc cạnh. Khi chín, vỏ có màu vàng sẫm. 

Loại chuối này phải hấp hoặc nướng lên mới có thể thưởng thức

Loại chuối này phải hấp hoặc nướng lên mới có thể thưởng thức

Dạo một vòng quanh chợ mạng và các chợ chung cư, chuối sáp được nhiều nơi rao bán. Chị Thùy Chi (ở Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Loại chuối này là đặc sản của miền Tây Nam Bộ, có 2 loại là chuối sáp trắng và chuối sáp nghệ. Để phân biệt thì cứ nhìn màu ruột quả là thấy, chuối nghệ ăn ngon hơn, chị cũng hay buôn loại này. Đặc thù của chuối sáp là vỏ hơi xấu, quả ngắn, đôi khi có cả rệp bám nhưng bên trong khi luộc lên thì vàng óng như nghệ có mật ăn rất ngọt và dẻo quánh như sáp, hương vị thơm, ngọt đậm đà, ăn nhiều không ngấy".

Loại quả quê xưa có đầy không ai hái, giá rẻ bèo, nay thành đặc sản 60.000 đồng/kg được ưa chuộng đến lạ - 2

Khi luộc lên, chuối sáp có màu vàng óng như nghệ, có mật ăn rất ngọt và dẻo quánh như sáp, hương vị thơm, ngọt đậm đà, ăn nhiều không ngấy

Khi luộc lên, chuối sáp có màu vàng óng như nghệ, có mật ăn rất ngọt và dẻo quánh như sáp, hương vị thơm, ngọt đậm đà, ăn nhiều không ngấy

Theo chị Chi, trong mỗi trái chuối sáp nghệ còn có rất nhiều dưỡng chất như chất đạm, chất béo, chất xơ, carbonhydrate, các loại vitamin và khoáng chất, tốt cho bà bầu và phụ nữ sau sinh. Hiện nay có rất nhiều nơi đăng bán loại quả này, có cả quả to như cổ tay và quả bé, những quả to luộc vàng óng rất thích mắt nhưng thực ra ăn sẽ không ngon bằng loại chuối nhỏ, cả nải tầm 1kg đổ lại.

Là người dân ở Bến Tre, anh Tuấn Hoàng tiết lộ, không chỉ luộc, nướng, hấp mà chuối sáp đem nấu chè, nấu thịt ba chỉ, nấu cá... đều rất ngon và lạ miệng. "Nếu như trước đây loại chuối này lạ với nhiều người, không ai để ý, giá rất rẻ thì giờ lại thành đặc sản đắt hàng. Người dân Tây Nam Bộ thi nhau trồng để tăng thêm thu nhập. Điểm kém hấp dẫn của loại chuối này quả ngắn, trên vỏ các loại rệp bám dày tạo thành các mảng đen. Chính vì thế, nếu nhìn những buồng chuối sáp bày bán ngoài chợ hay trong các miệt vườn, nhiều người thường bỏ qua loại trái này", anh Tuấn chia sẻ. 

Chuối sáp có vỏ ngoài kém hấp dẫn

Chuối sáp có vỏ ngoài kém hấp dẫn

Chuối sáp để chế biến phải chọn những quả đã chín, vỏ ngả vàng rồi đem rửa sạch, luộc kĩ tới khi chuối dậy mùi thơm ngào ngạt, tự nứt vỏ là chín. Thời gian luộc phụ thuộc vào độ chín của chuối. Nếu chuối đã chín kỹ, chỉ cần luộc khoảng 30 phút là được, còn chuối vừa mới ngả vàng thì cần luộc lâu hơn.

Trên chợ mạng, chuối sáp được bán với giá từ 40.000-60.000 đồng/kg, nếu mua theo combo thì rẻ hơn. Anh Phạm Văn Hòa (ở Hà Nội) cho biết trung bình một ngày, anh xuất bán từ 1-1,5 tạ chuối, cả bán sỉ lẫn bán lẻ. Trừ mọi chi phí, tính ra chị thu về 600.000-700.000 đồng/ngày. "Chuối tôi lấy tận gốc ở Bến Tre, nguồn cung dồi dào, khách mua bao nhiêu cũng có, giao hàng nhanh và hàng đảm bảo thơm ngon nên khách rất tin tưởng. Mấy năm nay loại chuối này lúc nào cũng đắt hàng, nhưng những ngày thời tiết chuyển lạnh thì mọi người mua nhiều hơn". 

Là một tín đồ của chuối sáp nghệ, chị Thu Hoài (ở TP.HCM) chia sẻ trước đây chị cũng có nghe tới chuối sáp nghệ nhưng chưa ăn thử, lại còn phải luộc lên nên càng ghét. Thế nhưng, trong một lần đi công tác ở miền Tây, chị được thưởng thức thứ chuối lạ này và mê từ đó.

Loại quả quê xưa có đầy không ai hái, giá rẻ bèo, nay thành đặc sản 60.000 đồng/kg được ưa chuộng đến lạ - 5

"Lúc đầu tôi không ấn tượng gì với loại chuối này, luộc lên nghe đã rất nhạt nhẽo. Nhưng khi thử, tôi bất ngờ vì hương vị của nó ngon vô cùng, vừa bùi vừa béo và ngọt thanh, khác hẳn với những loại chuối mà tôi đã từng ăn. Từ đó, tôi mua chuối sáp thường xuyên để ăn, hết hấp rồi nướng, luộc, nấu chè... cả nhà tôi ai cũng thích mê. Nhất là mùa đông, có thời gian cả nhà ngồi quây quần bên đĩa chuối luộc nóng thật ấm cúng. Tôi giới thiệu cho mọi người ở cơ quan hay cùng chung cư, mọi người mua ăn thử xong cũng thành "con ghiền", chi Hòa kể.

Loài cá nhà nghèo từng bị chê lên chê xuống nay đổi đời thành đặc sản nổi tiếng, 290.000 đồng/kg
Loài cá này là đặc sản nổi tiếng ở Quảng Nam, chúng có cánh và có thể bay trên mặt nước như những con mòng biển.

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương