Loại quả xưa có đầy không ai hái, giờ thành đặc sản chị em thành phố ưa chuộng, 60.000đồng/kg

H.A - Ngày 30/05/2022 19:00 PM (GMT+7)

Có hình dáng và phần ruột bên trong giống với kiwi nhập khẩu, loại kiwi rừng được rao bán trên chợ mạng gần đây đã khiến nhiều chị em tò mò, đặt mua về ăn thử.

Kiwi là loại trái cây được ưa chuộng vì độ thơm ngon và có chứa nhiều lợi ích về dinh dưỡng. Từ trước tới nay, mọi người đã quen thuộc với kiwi được nhập khẩu từ New Zealand với giá 120.000-250.000 đồng/kg. Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện một loại kiwi rừng lại khá lạ lẫm được rao bán với "siêu rẻ", thu hút sự quan tâm của nhiều chị em.

Kiwi rừng xuất hiện trên thị trường khoảng 2 năm trở lại đây

Kiwi rừng xuất hiện trên thị trường khoảng 2 năm trở lại đây

Theo quan sát, trái kiwi rừng có mã ngoài y hết như kiwi bình thường nhưng kích thước bé hơn rất nhiều. Người bán giới thiệu kiwi rừng có nguồn gốc ở Việt Nam, vị chua chua, ngọt ngọt, giàu vitamin E, vừa ăn tươi vừa có thể ngâm rượu, làm siro. Khi bổ đôi quả có vỏ rất mỏng, phần thịt bên trong có màu xanh ngọc, nhiều hạt nhỏ li ti bao quanh trục dọc. Đây là quả có trong tự nhiên được hái ở các khu rừng nên hội chị em mê quà vặt đều cảm thấy tò mò, háo hức. 

Chia sẻ trên báo Dân Việt, anh Vi Văn Quân (trú tại Đắk Nông) cho biết loại quả này mọc hoang nhiều ở vùng rừng núi Tây Bắc và Tây Nguyên. Từ xưa, mọi người đã hái quả này về ngâm rượu khi quả đã già và gần chín. Gần đây, nắm bắt xu hướng chuộng "của lạ" của khách, nhiều người đã hái để bán ở thành phố. 

Loại quả này mọc hoang nhiều ở vùng rừng núi Tây Bắc và Tây Nguyên.

Loại quả này mọc hoang nhiều ở vùng rừng núi Tây Bắc và Tây Nguyên.

"Loại kiwi rừng này rất chua, chua hơn cả chanh, khi non còn đắng và chát, một số người ăn còn thấy ngứa cuống họng. Nếu chia tỷ lệ chua là 10 phần thì trái kiwi rừng chiếm 9,5 phần", anh Quân chia sẻ. Về công thức ngâm rượu, quả kiwi rửa sạch, phơi cho ráo nước rồi bổ đôi cho vào bình thủy tinh. Tiếp đó cho đường phèn hoặc đường kính vào theo tỷ lệ: 2:1. Tức là 2kg kiwi thì cho 1kg đường, ngâm trong vòng 10- 15 ngày, sau đó ta đổ rượu vào ngâm ngập kiwi theo tỷ lệ 1kg kiwi ngâm với 3 lít rượu. Sau 50-60 ngày là có thể bỏ ra dùng được.

Trên chợ mạng, chỉ cần gõ từ kiwi rừng thì sẽ thấy có rất nhiều địa chỉ rao bán. Bài đăng nào cũng thu hút sự quan tâm và nhiều người đặt vì vừa lạ vừa rẻ, chỉ từ 40.000-60.000 đồng/kg. 

Loại quả xưa có đầy không ai hái, giờ thành đặc sản chị em thành phố ưa chuộng, 60.000đồng/kg - 3

Về hình dáng, kiwi rừng cũng rất giống với kiwi thường, bổ ra phần ruột bên trong cũng tương tự

Về hình dáng, kiwi rừng cũng rất giống với kiwi thường, bổ ra phần ruột bên trong cũng tương tự

Thấy thứ quả lạ lẫm bán trên chợ mạng, Hoàng Dương (ở Hà Nội) đã đặt 2kg kiwi bao tử về ăn thử. "Tôi thấy trên mạng rộ lên thứ quả này, trông cũng rất bắt mắt vì giống trái kiwi nhập khẩu nên tôi đặt thử và để cho các chị em đồng nghiệp ăn cùng. Quả thực quả này rất chua, phải chấm mới muối ớt mới ăn được, hoặc ngâm siro và ngâm rượu thì cũng hợp lý", Hoàng Dương chia sẻ. 

Nhiều chị em nhận xét thứ quả này hợp với ngâm rượu và làm mứt hơn là ăn tươi

Nhiều chị em nhận xét thứ quả này hợp với ngâm rượu và làm mứt hơn là ăn tươi

Cũng là người đặt kiwi qua lời chào mời hấp dẫn trên chị mạng, chị Hoài Thương (nhân viên văn phòng ở Hà Nội) cho biết quả kiwi rừng trông lạ thật, nhìn rất hút mắt và gợi sự tỏ mò nên chị đặt mấy cân. "Kiwi rừng trái bé như cà chua bi, vỏ màu nâu sậm hơi sần như vỏ trái bơ. Quả này dầm với đường và muối ớt, cho vào ngăn mát tủ lạnh thì cũng ăn được dù vẫn rất chua. Mình nghĩ đem ngâm siro hay ngâm rượu, làm mứt thì hợp lý hơn".

Việt Nam có 5 loại rau đặc sản giá đắt đỏ hơn cả thịt cá, có loại nửa triệu/kg vẫn được người sành ăn săn lùng
Những loại rau này có vị lạ lẫm, vừa ngon vừa sạch, giá đắt hơn thịt cá vẫn được ưa chuộng, mua số lượng nhiều phải đặt hàng trước mới có.

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương