Loại quả xưa chín rụng đầy, giờ thành đặc sản được dân thành phố "ưa chuộng" nhưng hiếm có, 85.000 đồng/kg

H.A - Ngày 17/02/2024 06:44 AM (GMT+7)

Loại quả này đem trộn đường, làm thành món giải nhiệt mùa hè vô cùng hấp dẫn.

Gần đây, một tài khoản chia sẻ trên diễn đàn ẩm thực: "Sống trên đời cũng 34 năm rồi. Hôm nay lần đầu tiên em được ăn quả này. Lạ dã man. Các anh chị có biết tên chính xác không ạ?.

Phần thịt nó giống quả na ấy, kiểu họ nhà na nhưng mịn hơn, vỏ trơn láng, mỏng, cuống lại kiểu cuống gỗ to đùng luôn ấy. Mẹ em bảo mọi năm ăn sẽ hơi chua chua nhưng năm nay lại mua được quả ngọt. Ăn như tan trong miệng, ngọt lịm. Đánh tan ăn đá cũng ngon".

Quả nê khá giống với trái bình bát ở miền Tây

Quả nê khá giống với trái bình bát ở miền Tây

Dưới phần bình luận, nhiều người nhận ra đây là quả nê. Loại quả này có ở một số miền quê của Việt Nam nhưng nhiều người chưa từng được biết tới. 

Theo tìm hiểu, quả nê còn có tên gọi khác là quả na rừng, na xiêm rừng. Hiện giờ loại quả này rất hiếm và khó tìm. Cây nê mọc ở rất nhiều nơi, thường ở những khu vực như bìa rừng, gần đồi núi. Nê chín rộ từ khoảng tháng 3 đến tháng 5 hàng năm, thời điểm bắt đầu vào hè.

Loại quả xưa chín rụng đầy, giờ thành đặc sản được dân thành phố amp;#34;ưa chuộngamp;#34; nhưng hiếm có, 85.000 đồng/kg - 2

Quả nê có vị không ngọt và ngon như na, ăn có phần giống na bở

Quả nê có vị không ngọt và ngon như na, ăn có phần giống na bở

Quả nên có cùng họ với quả na nên phần thịt bên trong có các múi nhỏ chứa hạt. Vỏ nê trơn bóng, khi chín có màu cam hoặc vàng xám, thậm chí còn có cả màu đỏ tía. Lúc ấn tay vào thấy mềm hoặc quả rụng cuống rơi xuống đất là ăn được. Ăn quả nê như tan trong miệng, ngọt lịm. Đánh tan ăn đá cũng ngon.

Những người từng được thường thức miêu tả, quả nê có vị không ngọt và ngon như na, ăn có phần giống na bở vì thịt quả không dai, có nhiều bột li ti. Nhưng bù lại, ăn quả nê lại có mùi thơm rất đặc trưng. 

Trên chợ mạng, thỉnh thoảng có một vài địa chỉ rao bán quả nê với giá 85.000 đồng/kg. Người bán giới thiệu: "Quả nê có vị thơm, ngọt đậm, cơm nhiều, bùi và bở như na bở... Mình bán trái già sống về khách ủ 2-3 ngày là trái chín, chứ nếu quả đã chín sẵn thì dễ bị giập nát, không thể bảo quản và vận chuyển được. Đây là quả rừng sạch và an toàn mọi người ạ".

Quả nê có thể ăn sống như quả na, hoặc dầm đường làm món giải nhiệt mùa hè vô cùng hấp dẫn

Quả nê có thể ăn sống như quả na, hoặc dầm đường làm món giải nhiệt mùa hè vô cùng hấp dẫn

Nhiều khách nhầm lẫn quả nê với quả bình bát ở miền Tây tuy nhiên vị của 2 quả này khác nhau hoàn toàn. Quả nê tuy thơm và bổ dưỡng nhưng có khá nhiều hạt và phần nạc dính vào hạt rất chặt. Do đó ăn quả nê khá kì công. Ngoài ăn tươi như trái na bình thường, bạn có thể dầm chung với đường cho thật kĩ rồi chắt lấy nước đặc pha với nước lạnh để ăn. Ngoài cách dầm đá đường đơn giản nói trên thì bạn còn có thể dùng quả nê để làm kem lạnh.

Ngoài ra, quả nê có chứa một hàm lượng lớn vitamin C giúp chống gốc tự do gây lão hóa sớm, vitamin A giúp da và tóc khỏe, hỗ trợ thị lực, vitamin B6, magnésium, potassium, chất xơ tốt cho hệ tim mạch, hệ tiêu hóa, có tác dụng lợi tiểu và giảm trầm cảm, giảm có thắt, giảm a xít tại các khớp xương.

Loại cá cho lợn ăn nay thành đặc sản, ngày Tết Giáp Thìn được bán 800.000 đồng/kg khách tranh nhau mua
Trong chuyến xông biển đầu năm mới, ngư dân Thanh Hóa khai thác cá cháo và bán với giá lên tới 800.000 đồng/kg. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương