Loại quả xưa chín rụng bạt ngàn không ai ăn, nay là đặc sản nổi tiếng 100.000/kg được "săn lùng"

Minh Khuê - Ngày 10/10/2021 21:24 PM (GMT+7)

Thứ quả rừng này có vị lạ lẫm, chua chua ngọt ngọt rất phù hợp với những chị em thích ăn vặt. Mấy năm gần đây, mít nài bỗng lên "cơn sốt", được bán khắp nơi với giá hơn 100.000 đồng/kg.

Mít nài còn gọi là mít rừng, có nguồn gốc từ một số quốc gia Đông Nam Á như Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia. Ở Việt Nam, mít nài mọc hoang dại bạt ngàn trong các khu rừng tại vùng rừng núi Tây Nguyên như Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai và một số tỉnh miền Trung.

Cây mít nài mọc hoang dại trong các khu rừng ở Tây Nguyên

Cây mít nài mọc hoang dại trong các khu rừng ở Tây Nguyên

Loại mít này khác biệt về mùi vị so với mít thông thường

Loại mít này khác biệt về mùi vị so với mít thông thường

Cây mít nài là cây gỗ lớn cao khoảng 10-25m, dạng như một cây dâu; cành non của cây có lông cứng vàng. Lá mít nài có phiến cứng, giòn và nhám ở mặt trên, có gân lồi ở mặt dưới. Dái mít ở ngọn nhánh, tròn hay tròn hơi dài cỡ 1cm. 

Khác với những quả mít mà chúng ta thường thấy, phần vỏ của quả mít nài khi chín thường rất mềm, có thể dễ dàng lột bỏ bằng tay. Đặc biệt, nó không hề có mủ gây khó chịu khi lột. Nhiều người nhầm quả mít nài với mít tố nữ nhưng mít nài có kích thước bé hơn, có vị chua chua ngọt ngọt, thậm chí có những quả còn rất chua.

Nếu quả mít thường nặng từ 2kg trở lên thì mít nài chỉ nặng từ 2-5 lạng

Nếu quả mít thường nặng từ 2kg trở lên thì mít nài chỉ nặng từ 2-5 lạng

Từ tháng 4 trở đi là mùa mít nài chín rộ. Trước đây, loại quả này chín rụng đầy gốc cũng không mấy ai ngó ngàng. Thỉnh thoảng người đi rừng bắt gặp thì nhặt vài quả về ăn chơi, lấy hạt rang chứ không thấy ai mua bán ở chợ. Mấy năm gần đây, thứ quả rừng chua ngọt này bất ngờ được các chị em yêu thích nên tìm mua khắp nơi. 

Dạo một vòng quanh chợ mạng có thể thấy mít nài được nhiều người rao bán. Loại mít này thường bán theo quả, mỗi quả 3-5 lạng có giá 35.000-50.000 đồng. Tính ra 1kg mít nài có giá hơn 100.000 đồng. 

Trên chợ mạng, từ tháng 4 trở đi, mít nài được rao bán khắp các tỉnh thành

Trên chợ mạng, từ tháng 4 trở đi, mít nài được rao bán khắp các tỉnh thành

Chị Nguyễn Thị Lài (trú tại xã Ea Pil, huyện M’Đrắk, Đắk Lắk) cho biết cách đây 3 năm, thấy bà con đi rừng về có quả mít bé xíu nhưng nhiều múi, ăn cũng khác với mít thường nên tôi lấy thử chục quả để bán ở cửa hàng, cứ nghĩ là ít khách mua nhưng không ngờ chị em thấy lạ, lại thích vị chua ngọt của loại quả rừng này nên mua tới tấp. Sau lô hàng đầu tiên thành công, chị Lài nhập hàng nhiều hơn, bán cả trên chợ mạng, vừa bán sỉ vừa bán lẻ đi khắp các tỉnh thành, hàng về tới đâu hết tới đó. 

"Loại quả rừng này có vị chua như chanh leo, xoài, cóc. Tôi mua gom của người dân trong các bản lân cận đi rừng hái về với giá 35.000 đồng/kg rồi bỏ sỉ cho các mối khác. Có người bán theo cân, có người bán quả, đa số khách mua vì tò mò. Mỗi ngày tôi bán 2-3 tạ mít nài, hàng về đến đâu hết đến đó", chị Lài cho hay. 

Chị Nguyễn Thị Lài cho biết mỗi ngày chị bán sỉ lẻ đi các tỉnh thành 2-3 tạ mít nài

Chị Nguyễn Thị Lài cho biết mỗi ngày chị bán sỉ lẻ đi các tỉnh thành 2-3 tạ mít nài

Theo chị Lài, cây mít nài mọc trong rừng nên cây thường rất cao. Để hái được mít, mọi người phải căng bạt dưới gốc, dùng thang trèo lên rồi hái quả, thả xuống bạt rồi gom chở về vựa trái cây, rất vất vả. Ai đặt hàng số lượng lớn chị lại nhờ nhờ bà con người Ê đê quanh khu vực đi hái, có ngày mỗi người hái về bán được vài trăm nghìn đến cả triệu đồng. 

Cũng bán sỉ, lẻ mít nào trên chợ mạng, chị Nguyệt Ánh (ở Gia Lai) cho biết khách đặt mua mít rừng chủ yếu ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Huế, Đà Nẵng, Hà Nội với giá buôn từ 30.000-35.000 đồng/quả. "Từ rừng về thành phố, giá mít tăng gấp nhiều lần vì qua tay nhiều người buôn hoa quả, tuy vậy, dù đắt gấp 4-5 lần so với mít trồng tại vườn nhà nhưng mít rừng vẫn hút khách do sự khác lạ và hương vị đặc biệt", chị Ánh chia sẻ. 

Mít nài có nhiều múi, không có xơ, không có mủ, ăn chua chua ngọt ngọt, đặc biệt có những quả rất chua

Mít nài có nhiều múi, không có xơ, không có mủ, ăn chua chua ngọt ngọt, đặc biệt có những quả rất chua

Háo hức đặt mua mít rừng ăn thử, chị Ngô Lan Hương (ở Nghệ An) vừa cười vừa cho biết loại mít này cũng thơm đúng mùi mít, lá rất giống lá mít nhưng vị lại khác hẳn, chua như chanh leo. "Người bán có giới thiệu là mít có vị chua ngọt nhưng khi về nhà bổ ra ăn thử, nó chua hơn nhiều so với tôi tưởng tượng, nhưng vì thích ăn chua nên tôi rất thích, làm món mít dầm đường rất ngon".

Loại quả xưa chín rụng không thèm ăn, nay là đặc sản nổi tiếng 120.000đồng/kg được săn lùng khắp nơi
Với vẻ ngoài đẹp mắt, nhìn lai giữa quả hồng và quả đào, loại trái cây lạ này đang khiến dân tình "phát sốt". 

Đặc sản 4 phương

Minh Khuê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương