Loại quả xưa không ai biết đến, giờ thành đặc sản có vị chua ngọt hấp dẫn dân thành phố thích mê, 70.000 đồng/kg

H.A - Ngày 20/06/2024 19:02 PM (GMT+7)

Loại quả này mọc từ ngọn xuống gốc, cho quả màu đỏ bắt mắt, khi ăn có vị chua ngọt. 

Dâu da đỏ còn có tên gọi khác là quả dâu da rừng, có nơi còn gọi là quả đỏ bởi chúng có màu đỏ tươi rất đẹp. Đây là một loại quả rừng có vị chua ngọt đan xen, có cây cho quả có vị chua nhiều hơn, có cây cho quả có vị ngọt nhiều hơn.

Nếu như câu dâu da thông thường mọc quả thành từng chùm từ cành và có vỏ màu vàng thì với cây dâu da đỏ, quả mọc từ ngọn xuống gốc, bám vào thân.

Loại quả xưa không ai biết đến, giờ thành đặc sản có vị chua ngọt hấp dẫn dân thành phố thích mê, 70.000 đồng/kg - 1

Cây dâu da đỏ quả mọc từ thân. Mùa thu là thời điểm dâu da đỏ chín rộ, từng chùm quả đỏ lúc lỉu bám ở thân và gốc cây rất thích mắt

Cây dâu da đỏ quả mọc từ thân. Mùa thu là thời điểm dâu da đỏ chín rộ, từng chùm quả đỏ lúc lỉu bám ở thân và gốc cây rất thích mắt

Loại quả này có ở cao nguyên Vân Hòa (Phú Yên) và một số nơi ở tỉnh Gia Lai. Trước đây cây dâu da đỏ mọc dại ở trong rừng, rồi được người dân đưa về trồng. 

Chị Ngọc (ở An Khê, Gia Lai) chia sẻ: "Trong vườn nhà mình có 3 cây dâu da đỏ rất to. Mình cũng không biết chúng có từ bao giờ, hồi bé chỉ nghe ông bà nói tuổi thọ của những cây dâu da này gấp đôi tuổi mình. Khoảng đến mùa thu, những chùm quả đỏ tươi lúc lỉu trên thân và gốc cây nhìn rất vui mắt. 

Trước đây, mỗi khi tới mùa, chị em mình thường ngồi dưới gốc, chọn những quả mọng nhất, chín đỏ nhất hái xuống, chấm với muối ớt. Vị chua, cay, ngọt hòa lẫn vô cùng hấp dẫn".

Loại quả xưa không ai biết đến, giờ thành đặc sản có vị chua ngọt hấp dẫn dân thành phố thích mê, 70.000 đồng/kg - 3

Những năm gần đây, quả dâu da đỏ trở thành đặc sản lạ trên thị trường. Đặc biệt du khách đến với Gia Lai thường tìm những vườn dâu da đỏ để chục ảnh và thưởng thức ngay tại gốc. Quả này lúc mới bóc ra cho vào miệng thì chua nhưng khi bắt đầu ăn thì có vị ngọt. Theo chị Ngọc, để đảm bảo vị ngọt, tươi, người dân thường chờ đến lúc dâu rừng chín hẳn mới thu hoạch. 

Anh Đại (ở Vân Hòa, Phú Yên) cho biết người dân thường thu hoạch quả dâu da đỏ từ trên cao xuống thấp, bởi quả ở trên cao chín trước và ngọt hơn. Mỗi cây có thể cho năng suất 100-200 kg một mùa. 

"Trước chỉ có người dân địa phương biết tới quả này, cũng có những người mang ra chợ bán nhưng giá rất rẻ. Khoảng năm 2018, quả dâu da đỏ bắt đầu nổi lên khi khách du lịch đến chụp ảnh check-in rồi chia sẻ lên MXH. Từ đó, ngoài hái quả bán ra thị trường, nhiều nhà vườn còn tận dụng lợi thế để khai thác du lịch", anh Đại nói. 

Theo khảo sát, trên chợ mạng và tại các cửa hàng bán đặc sản vùng miền ở miền Tây, dâu da đỏ được bán với giá khoảng 70.000 đồng/kg. Vì chúng có vị chua ngọt hấp dẫn nên loại quả này luôn đắt hàng. Chị em văn phòng rủ nhau đặt về trộn muối ớt hoặc ăn trực tiếp. 

Loại quả xưa không ai biết đến, giờ thành đặc sản có vị chua ngọt hấp dẫn dân thành phố thích mê, 70.000 đồng/kg - 4

"Quả dâu da thường có vị ngọt, còn dâu da đỏ thì có cả vị chua lẫn vị ngọt, đặc biệt trái có màu đỏ tươi rất đẹp mắt. Đến mùa, mình và đồng nghiệp thường rủ nhau đặt chung trên chợ mạng để thưởng thức", Ngọc Anh (ở quận 7, TP.HCM) chia sẻ. 

Ngoài ra, dâu da đỏ còn có thể ngâm thành rượu màu đỏ mận, uống có vị chua nhẹ, hơi nồng. Ở Phú Yên, các nhà vườn đều ủ loại rượu này, đóng thành chai xịn xò để khách du lịch mua về thành phố làm quà tặng người thân, bạn bè. 

Đặc sản nổi tiếng có tên rất lạ, nay làm thành món ngon được dân thành phố ưa chuộng vào mùa hè, 200.000 đồng/kg
Vào mùa hè, loài này được người dân thành phố săn lùng để làm đủ món ngon. Đây là một đặc sản nổi tiếng ở Gò Công, Tiền Giang. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương