Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản vừa lạ vừa hiếm, dân thành phố "săn lùng", 350.000 đồng/kg 

H.A - Ngày 25/08/2023 19:20 PM (GMT+7)

Thứ quả này là đặc sản nổi tiếng ở Mường Tè (Lai Châu), dù giá cao ngất ngưởng nhưng đến mùa vẫn được người dân lùng mua khắp nơi.

Ớt là loại quả gia vị phổ biến ở Việt Nam. Mỗi vùng miền lại có một loại ớt khác nhau và độ cay của chúng cũng không giống nhau. Ở các chợ và siêu thị, ớt được bán nhan nhản với giá khá rẻ. Tuy nhiên, loại ớt đặc sản tại Mường Tè (Lai Châu) lại có giá cao chót vót, thương lái lùng mua ráo riết. Đó là ớt trung đoàn.

Ớt trung đoàn được xem là tinh hoa của vùng đất Mường Tè, Lai Châu

Ớt trung đoàn được xem là tinh hoa của vùng đất Mường Tè, Lai Châu

Người dân ở Mường Tè cho biết loại ớt này rất cay, cay đến mức các anh bộ đội nói cả trung đoàn ăn một quả ớt nên người ta gọi nó là ớt trung đoàn. 

Về đặc điểm nhận dạng, ớt trung đoàn có kích thước to hơn các loại ớt khác, đòi hỏi điều kiện trồng khắt khe hơn. Cây chỉ cho quả cay, và có mùi thơm đặc trưng khi được trồng trên đất đá, khí hậu mát mẻ. Nếu thời tiết nhiều nắng, mưa hay lạnh quá, cây cũng dễ chết. Vì vậy, giống ớt này ngày càng hiếm và có giá thành cao đến vậy.

Anh Chánh - ở Mường Tè (Lai Châu) chia sẻ: "Ớt chỉ có theo mùa từ tháng 5 đến tháng 11, chín rộ nhất vào tháng 6 đến tháng 8. Sau khoảng 4 tháng trồng, cây ớt sẽ cho thu hoạch. Mỗi cây ớt trung đoàn cho từ 2-3 kg quả. Lúc cao điểm nhất, 1kg ớt có giá lên tới 350.000 đồng/kg. 

Loại ớt này rất cay, và có mùi thơm đặc trưng

Loại ớt này rất cay, và có mùi thơm đặc trưng

Nếu trước đây ớt trung đoàn ít người biết tới, thì vài năm gần đây, loại ớt này được thương lái thu mua tận nơi, hái bao nhiêu bán hết bấy nhiều. Vì thế mà nhiều hộ dân ở Mường Tè mở rộng việc trồng ớt trung đoàn xen kẽ với các loại cây trồng khác. Nhà nào ít trồng vài chục cây, nhà nhiều trồng 1-2 sào".

Anh Chánh nói thêm, ngay từ đầu vụ, nhiều khách ở dưới xuôi đã đặt hàng ớt trung đoàn để mang đi biếu hoặc mua tích trữ ăn dần. Dù giá thành cao nhưng nhiều người vẫn đặt mua bằng được.

Trên chợ mạng hiện đang có nhiều địa chỉ rao bán ớt trung đoàn. Với nhiều người, loại ớt này khá lạ lẫm nên họ mua về ăn thử. Còn những người đã từng được ăn thứ ớt này sẽ đặt vài cân về ăn dần hoặc làm quà. Cũng bởi vị cay, thơm ngon, số lượng lại không có nhiều nên giá ớt bán lẻ những năm gần đây vẫn giữ được mức cao.

Giá cao ngất ngưởng nhưng ớt trung đoàn vẫn được ưa chuộng

Giá cao ngất ngưởng nhưng ớt trung đoàn vẫn được ưa chuộng

Đặt mua 1kg ớt Trung Đoàn trên chợ mạng, chị Phương (ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết  vài năm trước, trong một lần đi về nhà bạn chơi ở Mường Tè, chị được thưởng thức ớt trung đoàn. Vốn là người miền Trung, rất thích ăn cay nên chị Phương bị mê mẩn bởi hương vị của loại ớt này. 

"Từ đó năm nào đến mùa tôi cũng đặt mua về ngâm mắm hoặc cất tủ đá ăn dần. Nhà tôi ai cũng thích cay nên bữa nào cũng mang ra ăn", chị Phương chia sẻ.

Loại ớt này đòi hỏi điều kiện trồng khắt khe

Loại ớt này đòi hỏi điều kiện trồng khắt khe

Xã Thu Lũm là nơi có diện tích trồng ớt trung đoàn lớn nhất ở huyện Mường Tè. Loại ớt này đã được trồng ở đây từ rất lâu nhưng mỗi hộ chỉ trồng một vài cây làm gia vị ăn trong gia đình. Vài năm gần đây, người dân mới bắt đầu bán đi khắp nơi. Thấy được giá, họ tiếp tục mở rộng diện tích trồng ớt.

Thứ xưa ai cũng vứt đi, nay thành đặc sản nổi tiếng, làm món giải nhiệt mùa hè chị em thích mê, 200.000 đồng/kg
Vốn là thứ vứt đi, những năm gần đây cùi bưởi lên đời thành đặc sản được người dân thành phố ưa chuộng, lúc nào cũng trong tình trạng cháy hàng. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương