Loại quả xưa ít ai biết đến, giờ thành đặc sản mùa hè được thương lái "săn lùng" vì giòn ngọt, 60.000 đồng/kg

H.A - Ngày 04/08/2023 23:59 PM (GMT+7)

Đây là một trong những loại quả nổi tiếng và là đặc sản của huyện biên giới Hoàng Su Phì (Hà Giang), thường được trồng ở những nơi có độ cao trên 1500m.

Khoảng tháng 5, tháng 6 hàng năm, ở huyện Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang), người dân nói cười vang vọng, sau lưng gánh những gùi mận đỏ tươi, đó là quả mận máu. 

Quả mận máu còn được người dân địa phương gọi là "mận máu chó", do màu đỏ khi tiết ra đặc và bám chặt như màu máu. Theo tìm hiểu, mận máu là giống mận bản địa, có độ thơm ngon đặc biệt so với mận Tam hoa, mận Hậu ở các địa phương khác. Quả mận này khi chín to tròn đều và khi ăn sẽ có vị ngọt thơm, giòn, mọng nước, thơm mát, khi cắt quả có màu đỏ sậm, ngọt lịm, bổ ra có nước chảy ra đỏ như máu.

Quả mận máu khi ăn sẽ có vị ngọt thơm, giòn, mọng nước, thơm mát, khi cắt quả có màu đỏ sậm như máu khiến nhiều người cảm thấy thích thú

Quả mận máu khi ăn sẽ có vị ngọt thơm, giòn, mọng nước, thơm mát, khi cắt quả có màu đỏ sậm như máu khiến nhiều người cảm thấy thích thú

Trên thị trường, mận máu có giá khoảng 60.000 đồng/kg, còn khi vào mùa chín rộ, chúng có giá khoảng 30.000 đồng/kg. Những du khách đến đây vào mùa mận chín đều chụp cho mình những bức ảnh đẹp với thứ quả đặc sản hấp dẫn này.

Cây mận máu phù hợp với những nơi có độ cao trên 1500m. Nơi đây đất đai màu mỡ, khí hậu mát mẻ, rất thích hợp cho việc trồng các loại cây ăn quả ôn đới như lê vàng và các loại mận…

Anh Kiên - một người dân ở Hoàng Su Phì chia sẻ: "Mận máu thường chín muộn, rộ nhất vào trung tuần tháng 6, đầu tháng 7 hằng năm. Giá bán dao động từ 30.000 - 50.000 đồng/kg, thời điểm đầu hoặc cuối vụ từ 70.000 - 100.000 đồng/kg. Mấy năm gần đây, loại quả này mang lại thu nhập cho người dân. Mỗi cây có thể thu hoạch được 20 - 30 kg quả".

Loại quả xưa ít ai biết đến, giờ thành đặc sản mùa hè được thương lái amp;#34;săn lùngamp;#34; vì giòn ngọt, 60.000 đồng/kg - 2

Mận máu là thứ quả đặc sản nổi tiếng ở Hoàng Su Phì

Mận máu là thứ quả đặc sản nổi tiếng ở Hoàng Su Phì

Với kinh nghiệm trồng mận máu lâu năm, anh Kiên chia sẻ, ngay sau khi thu hoạch quả phải bón phân, sau đó đến khoảng Tết Nguyên đán thì bón phân lần 2 và cắt tỉa cành già, sâu bệnh. Khi cây bắt đầu đậu quả non, tiến hành chằng néo các cành cây lại nhằm hạn chế thấp nhất việc cây bị rụng quả do mưa, dông.

Xác định đây là giống cây ăn quả bản địa có giá trị kinh tế cao, huyện Hoàng Su Phì đã triển khai một số cơ chế khuyến khích, hỗ trợ nhân dân mở rộng diện tích. Theo thống kê, cứ một cây mận máu khi trưởng thành sẽ cho năng suất trái từ 50 - 70kg. Năng suất trung bình của các hộ dân trồng mận máu trên địa bàn huyện đạt 3,4 tấn/năm.

Chỉ có 8% sản phẩm bán lẻ ra thị trường (chủ yếu bán cho người quen và các hộ này có sản lượng thấp), 56% bán cho thương lái và có 36% vừa bán cho thương lái vừa bán lẻ cho các khách hàng quen.

Loại cá có tên rất lạ trở thành đặc sản nổi tiếng, chị em thành phố muốn mua phải đặt trước, 150.000 đồng/kg
Loại cá này có tên vô cùng nhạy cảm, nhưng thịt cá ngon, bổ dưỡng, là đặc sản nhiều người tìm mua về thưởng thức. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương