Loại quả xưa không ai ngó ngàng, nay thành đặc sản bán trên chợ mạng 120.000 đồng/kg, làm món giải nhiệt mùa hè

H.A - Ngày 26/03/2024 22:55 PM (GMT+7)

Loại quả dại này mọc thành chùm, có màu đẹp mắt, được nhiều chị em đặt mua về ngâm siro, làm nước giải khát mùa hè.

Mấy năm gần đây, cứ độ ra Tết, chị em lại rủ nhau mua loại quả rừng giống hệt quả nho, màu tím thẫm về để ngâm đường, làm nước siro giải khát trong những ngày hè. Đó là trái nho rừng.

Theo khảo sát, nho rừng được bán với giá 100.000-120.000 đồng/kg. Vì loại quả này khi chín sẽ dễ bị giập nát, khó bảo quản nếu vận chuyển đường xa nên người bán đã hái rời từng quả sau đó đóng túi zip, bán đi khắp các tỉnh thành. 

Loại quả xưa không ai ngó ngàng, nay thành đặc sản bán trên chợ mạng 120.000 đồng/kg, làm món giải nhiệt mùa hè - 1

Theo tìm hiểu, quả nho rừng còn được gọi là quả giác, một loại quả thuộc họ nho, có hình dáng giống hệt quả nho, mọc thành chùm, có vị chua chua ngọt ngọt phù hợp với các chị em thích ăn những loại quả có vị chua.

Đa phần trước đây, cây nho rừng mọc hoang trong các cánh rừng ít ai để ý nhưng sau đó, người ta phát hiện ra nho rừng là loại quả rất tốt cho sức khỏe nên nhiều người đã tìm mua nho rừng về làm thực phẩm và làm thuốc.

"Trái nho rừng lúc còn xanh sẽ có vị chua và chát, ngứa đầu lưỡi và cuống họng. Nhưng khi ăn quả chín sẽ có vị chua ngọt hấp dẫn. Trước đây bà con đi rừng rồi tiện hái trái để ăn chơi, còn bây giờ trái nho rừng đã trở thành loại quả đặc sản rất được ưa chuộng, hàng bán bao nhiêu cũng hết. Nhiều người dân ở Tây Bắc và Tây Nguyên còn mở rộng mô hình trồng nho rừng để thu hoạch quả", anh Chính (trú tại huyện Ea Kar - Đắk Lắk) cho biết.

Loại quả xưa không ai ngó ngàng, nay thành đặc sản bán trên chợ mạng 120.000 đồng/kg, làm món giải nhiệt mùa hè - 2

Theo anh Chính, quả nho rừng mọc thành từng chùm, mỗi chùm nặng 2-3kg. Dù có mức giá khá đắt, nhưng loại quả rừng này lại rất được lòng các bà nội trợ mua về ngâm siro, ngâm rượu. Nguyên nhân là do nho rừng là loại quả sạch, mọc tự nhiên trong rừng và không chất bảo quản, không thuốc bảo vệ thực vật nên sử dụng yên tâm. Hơn nữa, loại nho này ngâm siro rất thơm ngon, màu đẹp nữa, hơn hẳn các loại nho khác.

Chị Ánh - người bán nho rừng trên chợ mạng cho biết chị gom hàng của người dân ở Lào Cai, Cao Bằng, Hòa Bình sau đó bán đi các tỉnh thành, bán trên mạng xã hội. "Mua tận nơi, giá nho rừng khoảng vài chục nghìn đồng một kg, nhưng loại quả này khó bảo quản, dài vận chuyển đường xa nên giá đội lên.

Những năm trước đến mùa mỗi ngày tôi bán cả tạ nho rừng, cả bán sỉ và bán lẻ. Có khi người đặt dồn dập, hàng về không đủ trả cho khách, phải hẹn sang chuyến sau. 2 năm nay nho rừng khó bán hơn, lượng hàng chỉ bằng một nửa", chị Ánh chia sẻ.

Loại quả xưa không ai ngó ngàng, nay thành đặc sản bán trên chợ mạng 120.000 đồng/kg, làm món giải nhiệt mùa hè - 3

Ngoài nho tươi, các chị em còn bán nho rừng ngâm đường sẵn, với giá 350.000 đồng/bình 5 lít. Loại thành phẩm này dành cho những ai bận rộn không có thời gian để ngâm thì có thể mua về chỉ việc đổ rượu vào là xong.

"Thông thường 1kg nho rừng cần khoảng 250g đường phèn và hơn 1 lít rượu ngon để ngâm ủ. Trước khi cho vào chế biến cần rửa sạch, ngâm nước muối khoảng 2 - 3 giờ đồng hồ cho bớt vị chát, phơi ráo rồi mới cho vào hũ. Siro nho rừng bảo quản đúng cách thì có thể dùng đc cả năm, rất tiện và tốt cho sức khỏe", anh Đức (quê gốc Lào Cai) chia sẻ.

Hoa của loại cây quen thuộc xưa không ai bán, nay thành món đặc sản nổi tiếng vào mùa hè, 120.000 đồng/kg
Ngày nay, hoa bí được xem như một món ăn được ưa chuộng trong các nhà hàng, quán ăn. Ở siêu thị, hoa bí được đóng gói cẩn thận và bán với giá lên tới...

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương