Loại rau dại xưa nhổ vứt đi, nay là đặc sản ngon nổi tiếng, sang nước ngoài giá cao ngất

Minh Khuê - Ngày 23/11/2021 06:55 AM (GMT+7)

Thứ rau mọc dại khắp vườn và những khoảng đất trống ở các miền quê Việt Nam, thậm chí nhiều người còn không biết tên và chưa bao giờ được ăn thử, thế nhưng sang Nhật nó lại được bán với giá rất đắt đỏ.

Bên cạnh những loại rau quen thuộc, tại nhiều vùng quê nước ta có những loại rau lạ, mọc dại mà chắc hẳn người dân thành thị ít ai biết tới. 

TikToker Đức Nhân mua 2kg rau càng cua ở Nhật với giá 500.000 đồng để làm món gỏi đãi chồng

Mới đây, kênh Tiktok Vợ Chồng Bà Nhân đã đăng tải clip chế biến món ăn bằng một loại rau lạ lẫm, có tên là "rau càng cua". Được biết, kênh TikTok Vợ Chồng Bà Nhân có hơn 4,3 triệu lượt theo dõi, nhân vật chính là một cặp đôi vợ Việt - chồng Nhật. Người vợ là Lê Thị Đức Nhân, 26 tuổi, đến từ Nha Trang, chồng cô là Yamasaki Teruhito, 44 tuổi, là một kỹ sư ở Nhật. Toàn bộ các clip được đăng tải trên kênh chỉ xoay quanh cuộc sống thường ngày, các món ăn mà cô vợ nấu trên đất Nhật "đãi" chồng.

Loại rau dại xưa nhổ vứt đi, nay là đặc sản ngon nổi tiếng, sang nước ngoài giá cao ngất - 1

Trong clip, Đức Nhân mua 2kg rau càng cua ở Nhật có giá gần 500.000 đồng để làm món gỏi gà rau càng cua ngon "nhức nách" đãi chồng. "Việt Nam 63 tỉnh thành, có nhiều người còn chưa biết giống rau càng cua là rau gì? Có riêng anh là đặc biệt yêu thương, đắt cỡ nào tôi cũng mua về cho anh ăn", Đức Nhân vừa làm vừa chia sẻ hóm hỉnh với khán giả.

Loại rau dại xưa nhổ vứt đi, nay là đặc sản ngon nổi tiếng, sang nước ngoài giá cao ngất - 2

Sau vài tiếng chia sẻ, đoạn clip đã thu hút hàng trăm nghìn lượt like và bình luận. Nhiều người nhìn loại rau này lắc đầu nói từ bé đến giờ chưa nhìn thấy bao giờ, khẳng định không biết tên nó là gì. Trong khi đó, nhiều ý kiến tỏ ra bất ngờ khi rau càng cua mọc dại đầy ở khắp vườn, giá rẻ bèo nhưng lại đắt đỏ đến như thế ở Nhật. 

"Rau càng cua ở chỗ mình mọc dại nhiều lắm, mang rổ ra vườn 1 xíu là hái được vài cân. Nếu mang ra chợ bán thì được 20.000 đồng/ký, không ngờ sang Nhật lại đặt đỏ đến vậy. Cơ hội làm giàu là đây chứ còn đâu nữa, về bảo mẹ hái rau rồi gửi sang Nhật kiếm tiền chắc dễ lắm đây", tài khoản Hạnh Nguyễn (ở Bình Phước) bình luận hài hước. 

"Ở chỗ mình mọc đầy, nó mọc như cây cỏ, phát triển nhanh lắm, thỉnh thoảng hái vào nấu mì, ăn thì ít nhổ bỏ đi thì nhiều. Ngay mai phải thử làm món rau càng cua bóp gỏi giống chị Đức Nhân xem có thành công không", bạn Lan Nga nói. 

Được biết, rau càng cua còn có tên gọi khác là rau tiêu, đơn kim, đơn buốt, thuộc họ Hồ Tiêu (Piperaceae). Ở miền Tây, loại rau này mọc dại khắp nơi như bờ ao, đồng ruộng hay những chỗ ẩm ướt quanh nhà. Vào mùa mưa, rau càng cua mọc lên như nấm, xanh mướt. Đây là cây thân thảo, phân nhánh cao từ 20-40 cm, thân có chứa nước và nhớt, lá hình trái tim, màu xanh trong.

Rau càng cua mọc dại bạt ngàn ở các vùng quê Việt Nam

Rau càng cua mọc dại bạt ngàn ở các vùng quê Việt Nam

Trước đây, thứ rau dại này ít ai ngó ngàng, nhưng sau đó một vài người phát hiện ra nó có vị ngon riêng và khá dễ ăn nên hái và đem về chế biến, sử dụng như một loại rau thông thường. Từ đó, rau càng cua có mặt trên mâm cơm nhà nghèo của người dân miền Tây.

"Xưa chỗ nào trong vườn cũng thấy rau càng cua mọc lên, nó phát triển nhanh và mọc chi chít như cỏ dại. Hôm nào muốn ăn thì mang rổ ra vườn, quơ vài cái đã được lưng rổ, đủ để chế biến chứ không thấy ai mang ra bán ở chợ. Giờ sống ở thành phố, muốn ăn rau càng cua phải mua với giá không hề rẻ, mà không phải lúc nào cũng có hàng sẵn", chị Ánh Ngọc (sống ở quận 7, Tp.HCM) chia sẻ. 

Mấy năm gần đây, thứ rau dại này lên đời thành đặc sản ở phố thị, có giá khá đắt đỏ

Mấy năm gần đây, thứ rau dại này lên đời thành đặc sản ở phố thị, có giá khá đắt đỏ

Thế nhưng, mấy năm gần đây, nhiều loại rau dại thành đặc sản, rau càng cua cũng "bỏ làng ra phố", trở thành thứ rau sang chảnh được bán tại các cửa hàng rau sạch hay ngoài chợ và được người dân thành phố ưa chuộng. Theo khảo sát, hiện rau càng cua đang được bán với giá từ 70.000 đến 120.000 đồng/kg và số lượng không nhiều. 

Ngoài rau mọc hoang, giờ đây nhiều người dân đã đã mạnh dạn đưa rau càng cua vào trồng trong vườn nhà và đã thu về lợi nhuận cao, mở ra một loại cây trồng mới cho nghề trồng rau ở địa phương.

Rau càng cua có thể chế biến thành nhiều món ngon, lạ miệng và được dân thành phố săn lùng

Rau càng cua có thể chế biến thành nhiều món ngon, lạ miệng và được dân thành phố "săn lùng"

Chia sẻ trên báo Dân Việt, ông Võ Bé (ở thôn Kế Xuyên 2, xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) cho biết ông trồng rau càng cua trên diện tích 2.000m2 đất trong vườn nhà, 60 ngày là cho thu hoạch. Hiện ông cung cấp rau cho các thương lái ở khắp nơi và bán cho các nhà hàng.

Loại cây mọc dại có tên rất lạ nhưng là đặc sản nổi tiếng 100.000đồng/kg, vị ngon ngọt đặc biệt
Thứ rau dại trước đây mọc hoang đầy trong vườn nhà hay đồng ruộng giờ đây được bán ở phố thị với giá lên tới 100.000 đồng/kg.

Đặc sản 4 phương

Minh Khuê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương